28.9.18

Lượng | ĐTP#4

Đi Tìm Phong, Đạm Nhiên, Góc O, Góc Không
Cộng đồng LGBT chiếm bao nhiêu phần trăm dân số Việt Nam? Tôi đã đi tìm và và tôi tin vào 0,2%. Dân số của Sài Gòn là bao nhiêu người? Tôi đã đi tìm và không tin vào 8.000.000. Nhưng tôi muốn có một giả định thấp so với thực tế như vậy để nối lại cả 2 kết quả. 

Có bao nhiêu người thuộc về cộng đồng LGBT hiện đang sinh sống và làm việc tại Sài Gòn? Làm một phép tính nhân. Kết quả của tôi là 16.000. Tôi làm tròn thành 2 vạn. Và chỉ lấy 10% con số này có câu trả lời. 2.000 người. Tôi tạm thời cho phép đức tin mình lưu giữ nơi con số này.

Phim ngắn có tính chất giới thiệu về suất chiếu đặc biệt của “Đi Tìm Phong” sau 3 ngày thì đã có 2 vạn lượt xem. Tôi làm tròn số. Còn về chia sẻ thì là 200. Bình luận có khoảng 60. Kết quả 2 vạn lượt xem khớp với giả định của tôi ở trên. Một số thực ứng với số ảo. Vậy thì có bao nhiêu người sẽ sẵn sàng bỏ tiền mua vé để thưởng thức bộ phim này? 

Con số ước mơ trước mắt của tôi là 2.000. Tôi bớt xuống 1 nửa. Còn lại 1.000. Theo một rạp chiếu khoảng 200 chỗ thì 5 buổi là đạt. 

Thực tế thì “Đi Tìm Phong” nhiều khả năng chỉ có 1 đêm duy nhất. Số lượng 2 vạn người đã xem trailer sẽ ở đâu trong diễn tiến này? Thực tế và thống kê có một độ chênh, độ lùi như vậy. 

Đối tượng khán giả của Đi Tìm Phong chỉ có thể là 1.000 người. Các cụm rạp hẳn nhiên còn chuyên nghiệp với những bài toán. Và họ đủ lý lẽ, luận cứ để từ chối phim này. Chắc chắn họ đã quay lưng hoặc không dành một sự ưu đãi nào với một bộ phim cho một tác phẩm của người chung một nước. Vì đơn giản họ không thấy bất kỳ một dấu hiệu hòa vốn hay một triển vọng tươi sáng nào.

Tôi lại có suy nghĩ khác. Không ai nhận thì phim đứng riêng một góc. Nó không bị lẫn vào hàng loạt phim đang chen chúc trên đường ra rạp. Tự thân bộ phim, hành trình chuyển giới của một thanh niên Việt Nam đã là thông điệp. Vấn đề còn lại là người xem. Liệu phim chỉ dành cho cộng đồng LGBT hay phim còn có thể xúc chạm đến cảm xúc thị giác và trái tim ai nữa?



Tôi nghĩ đến học đường, nhà trường, các phân khoa về nhân học, xã hội học. Có hàng ngàn học sinh, sinh viên đang cần có một bài học trực quan sống động về giáo dục giới tính, về văn hóa ứng xử cần có với một người chuyển giới nói riêng và cả cộng đồng LGBT nói chung. Có một thân phận trong nhiều thân phận lạc lối đang muốn tìm về con đường chánh đạo. Sự quay về với cái thật, với cái đúng ấy xứng đáng lắm chứ. Cho một lần nghe, một lần xem, một lần xếp hàng.

Trước mắt tôi chờ đêm premier. Sau đó, tôi chờ đến con số 1.000. Và nhiều cột mốc tiếp sau nữa. Tôi đã nghe tiếng đàn trong tâm hồn Phong và điều tôi chờ nhất chính là một mối tình tri âm, tri điệu, của những người khác, những người cũng muốn một lần được lắng nghe thanh âm.

#Nhiên