26.9.18

Lạc | ĐTP#2

Đi Tìm Phong, Finding Phong, Đạm Nhiên, Góc O, Góc Nghệ
“Đi Tìm Phong” có tên tiếng Anh là “Finding Phong”. 

Ngay khi đọc lên âm điệu, mình đã liên tưởng đến 2 bộ phim. Đó là “Finding Nemo”. Đây được xem như phần đầu. Và sau đó là phần nối theo, “Finding Dory”. Một chú cá muốn đi tìm lại đứa con thất lạc (Nemo). Một cô cá (Dory) muốn tìm lại gia đình thất lạc. Động từ “tìm kiếm” có lẽ là một lối sử dụng phổ thông để ám chỉ cho hành trình của một kẻ đi lạc.

Dù là thể loại khác nhau nhưng dựa trên cái tên và ít nhiều thông tin đã có, mình tin rằng “Finding Phong” cũng không khác về bản chất của chuyện kể. Nhân vật khác, thực thể tìm kiếm khác, ý nghĩa chủ đạo khác. Nhưng đây vẫn là một chuyến đi, một cuộc lữ để quay về. Tìm về với cái thật, với cái đúng. Tình trạng hiện tại là sự mất mát và người ta muốn lên đường để có được một cảm giác “được là mình”.

Mới chỉ xem một đoạn phim ngắn giới thiệu và nhìn vào tựa đề của bộ phim rồi suy xét về bản chất của một câu chuyện có lẽ là một nước đi hơi xa. Nhưng mình muốn đào sâu như vậy để lấy ra một từ. Đó là “lạc”. 

Bộ phim này dành cho ai? Người có câu trả lời chính xác nhất có lẽ là đạo diễn Trần Phương Thảo. Còn với mình, với suy xét về “lạc”, về sự “lạc”, mình tin rằng phim không chỉ dành riêng cho cộng đồng LGBT. 

Có một người muốn sống đúng với giới tính. Sự lạc ở đây là lạc giới. Nhưng có những con người, có những thân phận khác. Họ cũng đang hoang mang, đang trôi lăn trong muôn ngã đường đời. Lạc tư tưởng. Lạc niềm tin. Lạc đam mê. Lạc yêu thương. Lạc hoài bão. Không có một điểm tựa để định vị bản thân. Không có một nguyên ảnh để định hướng sự nghiệp. Không biết nơi nào là hình bóng quê nhà. Không biết tôi là ai, tôi thuộc về đâu. Nhóm người đó có một cái tiếng chung: Tuổi trẻ lạc lối. Mình không biết số lượng chính xác là bao nhiêu. Nhưng mình đoan chắc có mình trong đó. Thế nên mình không quá khó khăn để có thể đồng cảm với câu chuyện “tôi đi tìm tôi” trong “Finding Phong”.

Chưa có bất kỳ một người bạn thân trong cộng đồng LGBT. Nguyên do của mình không phải vì yêu. Mình vì lạc. Vì lạc mà tìm đến bộ phim này. Mình cũng là một người đi lạc, đang đi lạc. Và mình sẽ lắng nghe, sẽ lặng nhìn Phong để cùng vui, cùng buồn với bạn. Và có lẽ mình sẽ học được rất nhiều từ bạn. Vì bạn đâu còn lạc. Bạn đã lên đường!

#Nhiên
Chờ #2tháng10