16.10.18

Tài liệu mô tả | Home#2

Đạm Nhiên, Phim tài liệu môi trường HOME, góc nghệ, góc O
3 giờ có lẽ không phải là thời điểm phù hợp cho việc xem phim. Ít nhất là với tôi trong buổi chiều chủ nhật này.

Mặc dù đã nhắm mắt thư giãn một khoảng dài trên chuyến xe 139, nhưng tôi vẫn cảm thấy mệt mỏi trong quá trình xem phim. Phim rất cuốn hút về mặt hình ảnh. Âm nhạc lại kiêu sa. Tôi thấy như đâu đó trong tác phẩm này là một nỗi buồn nguy nga. Một bãi rác, một kênh nước đen, một biển người chen chúc trong sự sinh tồn, thực tế dù có tàn khốc đến độ nào thì hình ảnh cũng vẫn đẹp. Đẹp trong mọi hoàn cảnh. Có lẽ là sức khỏe của tôi không được tốt lắm. Hay là vì một nguyên nào khác ngoài chất lượng của bộ phim. Tôi vẫn cảm thấy không tập trung được.

Để phục hồi, tôi nhắm mắt, giữ lưng thẳng, thư giãn các nhóm cơ trong khoảng chừng 15 phút đến nửa giờ. Sau đó, tình hình có vẻ khả quan. Mở mắt, vẫn thấy một cách điều hướng hình ảnh không đổi. Hầu như và nếu không muốn nói toàn bộ là cảnh toàn. Thỉnh thoảng màn hình xoay vòng 360 độ. Phim về môi trường mà hình như tính MỸ lấn át cả tính CHÂN. Tiếng trần thuật trong hình đều đặn rỉ rả. Đoạn cuối bắt đầu xuất hiện nhiều liên văn bản. Với tất cả những đặc tính này, tôi tạm kết luận: HOME thuộc thể loại tài liệu mô tả (expository documentary).

Điểm nhìn của phim là con mắt đại bàng. Đúng hơn là mắt trời hay là mắt của Thượng Đế, mắt Chúa, hay là mắt Phật. Tùy theo tín ngưỡng tôn giáo thì danh từ làm hậu tố sau “mắt” sẽ thay đổi tương ứng. Bộ phim rõ ràng có một thiện ý là đem đến cho người xem một ánh nhìn của trí tuệ. Ánh nhìn trải dọc theo chiều dài của thời gian lịch sử và không gian địa lý. Và hẳn nhiên, một khi đã thấy thì sẽ hành động. Tính chất giáo dục của bộ phim rất đậm sâu. Tôi nhìn lên thì thấy hình như ở hàng đầu là ba mẹ con đang xem phim cùng nhau.

Một bộ phim giàu thẩm mỹ về mặt nhiếp ảnh, có tính giáo dục về đề tài môi trường và hẳn nhiên không xa rời những sự thật khốc liệt về hiện trạng xã hội. Thật tiếc là cơ thể của tôi lại chống đối. Có lẽ một dịp khác, khi mà sự phấn chấn lan tràn trong cả 6 căn, sự cảm thụ của tôi sẽ tốt hơn. Nhưng chẳng biết dịp ấy bao giờ mới xảy ra. 

Đây vẫn là một buổi chiếu phim cộng đồng. Nơi diễn ra buổi chiếu chỉ có tính chất gá tạm. Một rạp chiếu phim chuẩn mực mới đủ điều kiện kỹ thuật và khoảng không để phô bày hết vẻ mỹ lệ của HOME. Có trải qua mới thấu: cơ hội được xem một bộ phim tài liệu ngay tạI rạp chiếu thông thường là không nhiều. Nếu có thì phải ngay lập tức tận dụng!

#Nhiên