1.10.18

Cản | ĐTP#9

đi tìm phong, đạm nhiên, góc O, góc Nghệ
Phim tài liệu “Đi Tìm Phong” có khung thời gian khoảng 2 năm. Tác phẩm đậm tô vào biểu hiện trước và sau ca phẫu thuật chuyển đổi giới tính của một thanh niên ở độ 24, 25 tuổi. Diễn biến có sức gợi về một “hành trình” rất rõ ràng. Tuy nhiên cũng là vì thể phim tài liệu nên không có diễn viên, không có một hóa thân hay một thực thể giả lập nào cả.

Là Phong. Là hiện thực. Tôi không biết chất kịch, sự kịch tính sẽ hiện ra như thế nào. Nếu có thì hẳn phải là chất kịch tự nhiên khởi tạo từ chính đời Phong. Đó không thể nào là bởi một ngòi bút thêu dệt như các thể loại khác được. Hành trình của Phong có khởi đầu có đích đến. Vậy thì yếu tố tạo nên sự say mê trong lòng người dõi theo chỉ có thể là những vật cản trên đường.

Tôi xét thử những vật cản thường thấy trong một hành trình chuyển giới. Tôi tập đếm lần lượt.

1. Điều kiện kinh tế không đủ để tiến hành phẫu thuật  
2. Gia đình cấm cản, gây sức ép 
3. Cơ quan, công ty, đồng nghiệp kỳ thị, tẩy chay  
4. Pháp luật ngáng trở  
5. Sức khỏe thể chất không đảm bảo  
6. Nỗi sợ hãi về các cơn đau thể xác và sự tổn thọ 
7. Sự đấu tranh nội tâm giữa tánh nam, tánh nữ 

Có 7 hàng rào. 7 biểu hiện bên trong hay bên ngoài trên hành trình của một người quyết tâm chuyển giới. Tôi không còn hay chưa thể nghĩ thêm một rào cản nào.

Các rào cản xuất hiện trong “Đi Tìm Phong” có thuộc về danh sách của tôi. Một? Hai? Ba? Hay tất cả? Hay có thể có Tám, Chín, Mười? 

Chỉ còn 1 ngày nữa, sự thật về những rào cản sẽ tỏ lộ. Phim tài liệu chắc chắn phải giàu, giàu có thông tin. Nhưng để có thể có doanh thu thì cần phải giàu cảm xúc, gây được những cảm xúc nghe nhìn thăm thẳm thấu tận. Rào cản nào trên hành trình của Phong sẽ tạo ra kết quả ấy?

Hãy cùng chờ trông!

#Nhiên
Chờ #2tháng10