4.6.17

Trang lưu giữ kịch bản Việt? | Đảo Của Dân Ngụ Cư | -12

Đảo Của Dân Ngụ Cư, Đạm Nhiên

Ngày 28.5.2017 trở thành ngày đầu tiên tôi chánh thức đọc được một kịch bản điện ảnh Việt Nam. 2 tháng sau, tôi lần lượt tìm được thêm 2 kịch bản nữa. Nhưng tất cả đều in ở khổ sách giấy thông thường. Đó không phải là kích cỡ chuẩn mực của kịch bản điện ảnh. Và phần kịch bản cũng chỉ sắm vai phụ lục.

2 năm trước, sau khi đọc những quyển sách chuyên ngành đầu tiên, chẳng hiểu thế nào tôi lại có ý đi tìm kịch bản để đọc. "Xem và đọc song hành để hiểu hơn một bộ phim", suy nghĩ đơn sơ đó dẫn dắt mọi sự. Dưới mặt đất, tôi không có manh mối nào. Chỉ còn đường lên (trời) mạng. Lòng tôi hướng về phim Việt. Tôi muốn được nhìn thấy kịch bản được viết bằng tiếng Việt. Không một vùng miền nào lưu vết. Thế nên tôi đành phải chuyển sang các kịch bản điện ảnh viết bằng tiếng Anh. Diễn biến hoàn toàn khác. Có hằng hà sa số các trang lưu giữ. 

Tôi in ra 6, đúng khổ. Đọc chẳng hiểu gì nhiều. Mò mẫm thì đúng hơn. Rồi xem lại phim. Quả là một tiến trình dễ gây nhụt chí và mất rất nhiều thời gian! Không một tín hiệu nào để tiếp tục. Nhưng tôi vẫn thích nhìn ngắm những quyển kịch bản. Đọc không hiểu và chán thì cứ lưu giữ vậy! 6 kịch bản Hoa Kỳ nằm im trên kệ để qua năm sau hợp cùng 1 kịch bản Việt Nam trở thành một bộ 7. 

Casablanca (1942)
Julius J. Epstein / Philip G. Epstein  / Howard Koch
"EVERYBODY GOES TO RICK'S" (Murray Burnett / Joan Alison)

Chinatown (1974)
Robert Towne

Annie Hall (1977)
Woody Allen / Marshall Brickman

The Shawshank Redemption (1994)
Frank Darabont
"RITA HAYWORTH and Shawshank Redemption" (Stephen King)

The Wolf of Wall Street (2013)
Terence Winter
"THE WOLF OF WALL STREET" (Jordan Belfort)

Birdman (2014)
Alejandro G. Inarritu / Nicolas Giacobone / Alexander Dinelaris, Jr / Armando Bo

Đảo Của Dân Ngụ Cư (2017)
Nguyễn Quang Lập
"ĐẢO CỦA DÂN NGỤ CƯ" (Đỗ Phước Tiến)

Tôi ước mong sẽ sớm có một chuyên trang lưu trữ kịch bản (đúng định dạng và dễ dàng hạ tải) những tác phẩm điện ảnh kinh điển của Việt Nam. Nếu mộng thành, tôi sẽ thay 6 để có một bộ 7 thống nhất.

Nhiên