2.8.18

Tín hiệu | WWM#11

walk with me, vân nhiên, góc O, góc nghệ
Khi buổi chiếu kết thúc, em dùng 20 phút tiếp theo để dành cho các câu hỏi và những điều khán giả muốn chia sẻ về bộ phim. 

Rất nhiều câu hỏi về các nhóm thiền tập tại địa phương (local sanghas). Cách thiết lập và thực hành như thế nào? Và tìm một nhóm như vậy thì phải tìm ở đâu tại Portland và Vancouver? Có một câu hỏi nhỏ đã khiến cả khán phòng xôn xao, mọi người cứ luân phiên chia sẻ cái nhìn của chính mình, đó là: “Why is suffering enlightenment?”

Xen lẫn các câu hỏi là những đoạn tự sự dài hơn. Câu chuyện nào cũng để lại nhiều dư vị. Nhưng bàng hoàng nhất là chuyện về một người trưởng nhóm, người đứng đầu của một sangha có tên “People of the Heart”. Cô là người đã tạo nên buổi chiếu Walk With Me ở Portland. Rồi ngay sau đó, cô có nguyện vọng có thêm một buổi nữa tại vùng Vancouver này. Nhưng bất ngờ là cô qua đời vì một căn bệnh cấp tính. Ước muốn của cô lại được em thực hiện. Vậy nên, có một bạn người Thái trong nhóm của cô đã hỏi rằng em có biết cô ấy hay không. Giữa hai bên có một liên hệ nào đó hay không.

Cô ra đi chỉ 2 tuần ngay trước sự kiện hôm nay. Rất nhiều thành viên còn lại đã muốn thực hiện di nguyện của cô, nhưng họ vẫn chưa thể vượt qua cú sốc tinh thần tìm đến quá sức đột ngột. Thế rồi nhân duyên từ đâu đó đã giúp mang bộ phim này về Vancouver. Em có biết cô hay không? Em biết. Em có biết tin buồn về cô qua facebook của những người bạn nước ngoài cùng sinh hoạt pháp môn Làng Mai. Tuy nhiên đây chỉ là cái biết trên mạng xã hội. Giữa hai bên vẫn chưa có một trao đổi riêng tư nào. Bỗng dưng hai dòng tâm ý lại trùng phùng. Những gì một người tiến hành lại chính là mong mỏi tha thiết của một người khác.

Em cảm tưởng mọi sự dường như đều có một thông điệp ẩn bày đằng sau. Có một tín hiệu nào đó trong tất cả những diễn biến này. Thứ sáu sắp tới, local sangha này sẽ có buổi gặp gỡ. Lịch sinh hoạt của họ là 1 tháng 1 lần, họ chọn ngày thứ 6 thứ nhì của tháng để tìm đến nhau. Với những nhóm mang tên Wake Up thì thường là cách 2 tuần sẽ gặp mặt.  Có lẽ em sẽ thử tham gia một lần. Em muốn giữ gìn một giềng mối với họ.

#VânNhiên