23.10.18

Đảo tại Hà Nội | ĐCDNC#57

Đảo Của Dân Ngụ Cư, HANIFF, đạm nhiên, góc O, góc Nghệ
Những ghi chú của tôi nhân các suất chiếu đặc biệt của phim "Đảo Của Dân Ngụ Cư", vào lúc 13:30, 27.10 và 17:30, 28.10 tại Hà Nội.

- Thứ 7, CN tuần này, mình sẽ có cơ hội nâng số lần xem Đảo thành 5 và 6. Tưởng bán vé có phải là hơn không? Phát vé với mình vừa hồi hộp vừa âu lo chưa biết lường thế nào. Chờ những thông tin mới nhất tại rạp vào thứ 4 vậy.

- Phim đẹp, đẹp từ đầu đến cuối, đẹp trên nền tảng có cốt truyện và có chiều sâu trong cảm xúc. Đây là cái đẹp có ích và là cửa mở để dẫn vào các tầng ẩn ngôn trong tác phẩm. Hy vọng là màn hình của 2 rạp tới đây đủ tốt để không làm phôi pha nét đẹp từng được trao #1 Đông Nam Á.

- Phim không hề cũ. Chủ đề "đi tìm tự do" của ngàn đời được đặt vào Chu (nhân vật trung tâm). Từ thế giới này sang thế giới kia. Thành công không phải điểm khởi đầu hay kết thúc. Lắm khi thành công là tự thân hành trình. Nếu giữ cách tiếp cận này thì người xem sẽ không rơi vào trạng thái đòi hỏi về tính viên mãn trong kết cuộc.

- Phim có cảnh khỏa thân, cảnh làm tình. Thế nên cần một ánh nhìn chín chắn, không vội vàng áp đặt những kiến thức, tư tưởng bên ngoài mà thử nhúng mình vào trong đường dây câu chuyện, vào trong vòng cung tâm lý nhân vật cũng như cấu trúc của một tác phẩm điện ảnh để nhìn thấy được ý nghĩa hàm tàng.

- Đảo là ngụ ý cho 1 thế giới biệt lập (ở đây là nhà hàng Đêm Trắng), Dân Ngụ Cư là những con người sống xa quê hương, xa nguồn cội. Ai sẽ lên đường để tìm về quê hương đích thực? Ai sẽ yên vị chấp nhận vắng thiếu hình bóng quê nhà? Ai sẽ bỏ Đảo này để đến với một Đảo xa? Xác định rõ nhân vật trung tâm, tuyến chính - phụ, người anh hùng (chính diện) và bóng âm (phản diện), diện mục của tác phẩm này sẽ hiện lên rõ ràng. Phim vì vậy không phải khó hiểu hay thách đố. Lý nào câu chuyện được trao #1 Châu Á - Thái Bình Dương lại không thể cảm đối với tư duy nghe nhìn Việt Nam?

- Phim có hơi hướng của dòng phim tác giả. Thể hiện một ý thức về tay nghề chuyên môn lẫn tìm tòi của nhà làm phim. Thế nên người đến rạp cũng cần chút ít sự kiên nhẫn và tự tìm tòi tương xứng để nâng cao sức cảm thụ điện ảnh.

- Thừa hưởng hệ thống nhân vật độc sáng từ tác phẩm nguồn, khung hình điện ảnh tiếp tục chuyển tải tính đa sắc tộc, đa quốc tịch rất đặc biệt. Ấn có. Trung có. Cam có. Và Việt có. Phim giàu sức gợi hình. Hoạt ảnh mỹ lệ. Lời ngầm được cài cắm có chủ đích. Diễn xuất đầy đặn và đã được đóng dấu thương hiệu bằng hàng loạt các giải thưởng quốc tế.

Đảo sẽ có thêm bao nhiêu tri âm?

#Nhiên