15.10.18

Họ | ĐTP#27

Đi Tìm Phong,Finding Phong, Đạm Nhiên, Góc O, Góc Nghệ
21:30 chưa bao giờ là lựa chọn của tôi. Rạp này cũng chưa từng gây cho tôi ấn tượng về sự sầm uất. Các lần xem phim trước đây luôn trong tình trạng thưa vắng.

Tuy nhiên, nhìn thấy hàng dài khán giả trước quầy vé thì có lẽ định kiến về thời gian và về không gian đã bị đánh phá ít nhiều. 

“Có phim nào hay giới thiệu cho anh đi em!”, tôi nghe được một câu từ người đứng trước mình. Lựa chọn xem phim như vậy là phụ thuộc vào sự cảm thụ của người bán vé. Trong trường hợp cụ thể này, người bán vé đã dựa trên doanh số. Vé đổ dồn về phim nào nhiều thì họ giới thiệu cho khách phim đó. Thời điểm này, một loạt bom tấn Mỹ, Hàn đều đang ra rạp. Phim đánh đấm từ đầu đến cuối. Phim chém giết từ đầu đến cuối. Phim ca hát từ đầu đến cuối. Đó là còn chưa kể một loạt phim hù dọa từ đầu đến cuối trong tháng 10 này. Sự lựa chọn của khán giả (trong số đó có những lựa chọn bị động và đáng ngại là chấp nhận sự bị động như tôi đã tận mắt chứng kiến) không ngoài những từ-đầu-đến-cuối vừa kể.

Tôi bước vào rạp cùng tấm vé có giá không đổi. 50.000đ. Đồng minh Đi Tìm Phong tối nay có bao nhiêu người? Đồng minh hay không thì chưa thể xác định. Nhưng về số lượng là khoảng trên dưới 20 người. Hoặc cũng có thể là nhiều hơn. Trên tôi đã có 10 người. Phía sau 3, 4 dãy đều có người. Hẳn nhiên phải hơn 10. 21:30 nhưng vẫn có nhiều người vào trễ. Vậy là được thêm 5 hay 6 người nữa.

Những tiếng cười vẫn bật ra trong buổi chiếu. Nếu ai đó yêu cầu về tính giải trí (biểu hiện cụ thể là tiếng cười) thì phim này có. Mặc dù trông đợi về tính giải trí nơi một phim tài liệu là có phần dư dôi. Ý định trêu chọc hay hóm hỉnh ẩn tàng trong các đối thoại do sự định hình của đạo diễn theo tôi không chỉ đơn thuần dừng lại ở sự giải trí. Đằng sau tiếng cười ấy là gì? Sẽ có bao nhiêu khán giả tiếp tục để cho tư duy của mình lên đường sau đêm chiếu tối nay?

Nhận thức về giới đâu thể chỉ dừng lại ở những tâm tình về chuyện thủ dâm, mơn trớn, giao hợp hay nông sâu của âm đạo. Hành trình chuyển giới đâu chỉ gói gọn giữa trước-và-sau sự can thiệp y học. Đó không thể nào chỉ là hiểu biết khoanh vùng trong tình dục học. Bộ phim gợi mở một vùng trời tri thức trên con đường hoàn thiện tánh nữ. Và người sẽ khám phá, khai thác trữ lượng tài nguyên này đâu thể nào chỉ là cộng đồng LGBT. 

Giá trị xã hội của bộ phim cần được ngẫm suy bởi nhiều người hơn nữa. Những khán giả không thích chém giết, đánh đấm, hát ca, hù dọa. Những trái tim muốn gieo vào lòng mình thật nhiều hiểu biết và độ lượng. Họ đang ở đâu? Họ có #ĐiTìmPhong?

#Nhiên