Không có ý thức về thời gian. Đây là cảm giác của tôi khi xem FORD v FERRARI (FF) lần đầu.
23.12.19
1.12.19
ĐÓN TRĂNG TẠI RẠP | TNĐG#16
1.
Đêm 29.11.2019, Trăng Nơi Đáy Giếng có buổi chiếu tại Rạp Bến Thành (phòng chiếu ở tầng trệt, số 6, Mạc Đĩnh Chi). Rất tiếc, tôi không thể có mặt. Tôi vẫn tin không gì thay thế được không khí tại 1 rạp chiếu vì đó là xúc tác quan trọng tạo nên không khí điện ảnh của 1 bộ phim. Nghe nói lần này khán giả được xem cùng với cả đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn. Đã có quá nhiều bộ phim có ngôn ngữ chính là Bắc Bộ, Nam Bộ với bối cảnh cũng chỉ là Sài Gòn, Hà Nội. TNĐG là tiếng nói Huế, tâm tình Huế, thành phố Huế.
26.11.19
15.11.19
Lịch chiếu, phân loại phim và ý thức xem phim | Food Lore #2
Dò theo lịch quay được công bố trên trang chủ HBO Asia, tôi nắm được lịch phát sóng của chuỗi phim Food Lore này. Mỗi tập sẽ lên sóng 3 lần:
Như một cuộc tranh tài khu vực | Food Lore #1
Lý do tôi chú ý đến chuỗi phim (tạm dịch từ “anthology series”, tạm hiểu là một hợp tuyển gồm nhiều câu chuyện riêng lẻ nhưng có chung một chủ đề) Food Lore của HBO là vì có một tập phim được thông báo là phim Việt ngữ, quay tại Việt Nam, chuyển tải một câu chuyện Việt Nam.
13.11.19
Cá và Hoa | Food Lore | S1E2
Mờ nhạt là cảm giác của tôi xem khi xem tập 2 (Chàng dâng cá, nàng ăn hoa, CDCNAH, tựa tiếng Anh là He serves fish, she eats flower) trong chuỗi phim Food Lore mùa thứ nhất của HBO. Food Lore, tôi tạm dịch là “Ẩm thực dân gian”. Một số nơi dịch là “Truyền thuyết ẩm thực” có lẽ đã quá đà về mặt ngữ nghĩa. Phía HBO khi tạo phụ đề, họ chuyển thành “Câu chuyện ẩm thực”. Có lẽ đây là cách chuyển ngữ giản dị và chuẩn xác.
12.11.19
Đảo Mơ | FoodLore | S1E1
Tôi bối rối khi xem tập đầu tiên của chuỗi phim, tạm dịch "Ẩm thực dân gian" (Food Lore) do HBO phát hành.
6.11.19
Đánh giá về 19 phim Việt (2019) | NL#2
Nhân Liên Hoan Phim (LHP) Việt Nam lần XXI (Bông Sen Vàng) 2019, tuần phim chào mừng cũng theo đó mà được tổ chức trong vòng 7 ngày của tháng 11. Có nhiều phim Việt Nam chắc chắn tôi không bao giờ bỏ tiền và thời gian đi xem. Vì lẽ thể loại không hợp với thói quen thưởng thức (1), câu chuyện không phải là chủ đề quan tâm (2) hay nhân sự không đủ thuyết phục tôi về mặt chất lượng (3).
22.10.19
CẦU THANG | JokerMovie#6
Trong tuần lễ thứ 3 của Joker tại Việt Nam, tôi không thu xếp được thời gian để xem phim lần 5. Bận việc một phần. Một phần khác là tâm trí bị lấn chiếm bởi trích đoạn công văn số 637/ĐA-PBP vào ngày 23.9 của Cục Điện ảnh nhận xét về bộ phim Ròm (đạo diễn và kịch bản Trần Dũng Thanh Huy):
14.10.19
LÀ JOKER HAY KHÔNG LÀ JOKER? | JokerMovie#4
Cảnh thứ 3 của Joker mà B đã cắt là một cảnh ngoại / đêm. Địa điểm trên đường phố của thành phố giả tưởng Gotham. Đây có thể nói là cảnh quy tụ đông đảo diễn viên nhất của Joker.
13.10.19
JOKER ĐƯỢC BAO NHIÊU ĐIỂM TRÊN 10? | JokerMovie#3
Nối tiếp theo bài 2, ở bài thứ 3, tôi đào sâu vào những suy nghĩ của mình với cảnh thứ 3 bị cắt ở phim Joker.
10.10.19
JOKER BỊ CẮT BAO NHIÊU CẢNH? | JokerMovie#2
Ở bài 1, ý chính của tôi là việc trình chiếu một phim có cách kể như Joker là lợi ích cho sự thưởng thức của khán giả Việt Nam, nhất là ở dòng phim đề cập đến những nhân vật có năng lực đặc biệt đến từ thế giới truyện tranh hư cấu của Mỹ.
Trong bài 2, tôi viết về tư duy kiểm duyệt với những dạng phim này.
6.10.19
2.10.19
11 câu hỏi dành cho đạo diễn | TNĐG#15
Tôi đã từng thấy quyển này một lần. Xem trên mạng, lướt qua ảnh bìa và phần mục lục, tôi không mấy hứng thú. Mới đây trong một lần lục lọi ở tiệm sách cũ, tôi phát hiện quyển này thêm lần nữa. Mở sách đúng ngay đoạn phỏng vấn đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn.
29.9.19
5 CHIẾC VÉ | CLTNNC#32
Chụp vội 5 chiếc vé để lưu lại khoảnh khắc, tôi yên vị trong ghế ngồi để trải qua lần 4 cùng các suất diễn Cải lương – Trăm năm nguồn cội (CLTNNC). Nếu tính theo trật tự của Ban tổ chức, đây là suất diễn thứ 8 trong 3 tháng đã qua.
27.9.19
XIN CHỮ Ở HUẾ | TNĐG#13
Độ này tôi đoán Huế cũng đang vào thu, chút nắng vàng còn sót lại sau những ngày Hạ oi nồng, se se là những đợt gió vào sáng mai hay chiều chập choạng tối, e chừng dăm bữa nửa tháng trời lại rả rích không ngưng...
26.9.19
MƯỜI NĂM | TNĐG#12
Sáng ngày 22, trời âm u, mưa nhỏ to nhiều đợt. Tuy vậy, đây không phải là nỗi lo cho sự kiện ngoài trời vào ban chiều. Chất lượng không khí mới thật sự là chướng ngại cho bàn chân.
LÁ THƯ MAI Ý NHIÊN | CLTNNC#31
Như mọi lần đến Ý Mai, tôi đi từ Chợ Lớn. Lên xe 103 và xuống tại Bắc Hải. Có khi tôi rẽ phải, đi bộ theo trục Trần Văn Đang – Hoàng Sa. Trong lần này, tôi rẽ trái, bọc lối hẽm tắt Cách Mạng Tháng Tám (CMT8, xưa là đường Lê Văn Duyệt) để ra Hoàng Sa.
21.9.19
KHOẢNG THỞ TÂN HÒA | CLTNNC#30
Không gian của Kệ Sách Ý Mai không quá rộng. Hẳn nhiên vẫn có thể vừa vặn cho chục người ngồi đọc. Điều tôi ái ngại nhất là sự yên lặng.
20.9.19
CON ĐƯỜNG TRẦN HỮU TRANG | CLTNNC#29
Chỉ 3 đến 4 bước chân, mà đúng hơn chỉ cần một cú phóng người, từ ngã tư Huỳnh Văn Bánh – Lê Văn Sỹ kẹt kín, bít bùng, nghẹt thở, tôi đã ở trong một cảnh giới khác, trái ngược hoàn toàn.
15.9.19
4 NGƯỜI BẠN | CLTNNC#28
Chương trình “Cải Lương – Trăm Năm Nguồn Cội” có ý hướng nhắm đến đối tượng là người trẻ, đặc biệt là lứa học sinh – sinh viên. Tôi không biết có thực sự là vậy hay không. Cũng không biết sẽ được triển khai có tính nhất quán và hệ thống như thế nào. Biểu hiện rõ ràng nhất mà tôi thấy được đó là giá vé cho các bạn ở độ này được giảm hơn phân nửa mức giá thông thường.
9.9.19
VÀI TẤM ẢNH | CLTNNC#27
(Ảnh đầu bài là tấm ảnh mà Ý Mai vừa gửi cho tôi. Thế nên tôi dùng ảnh này để đăng thêm 1 bài nữa liên quan đến kệ sách)
DANH MỤC SÁCH | CLTNNC#26
Khi xem chương trình “Cải lương – 100 năm nguồn cội”, tiết mục tôi đánh giá cao nhất ở mọi mặt từ dàn dựng đến ca / diễn / múa đó là trích đoạn “Xử án Thượng Dương”.
22.8.19
21.8.19
Càng về sau càng nặng đầy | NCEĐT#10
Kế hoạch lần 4 của tôi với Những Cánh Én Đầu Tiên là tại một rạp tít tắp ở Củ Chi. Đây mới là lần đầu biết tới dáng hình rạp này. Cũng may là gần Bến Xe Tân Quy. Dẫu xa những ngồi 2 chuyến bus 145, 122 rồi tản bộ khoảng 200m là tới.
Hào hùng mà cũng xót xa | NCEĐT#8
Tôi đi xem phim lần thứ ba trong đợt chiếu thứ hai của Những Cánh Én Đầu Tiên. Giá vé vẫn không đổi như 2 lần trước. Chỉ 50.000 vnd. Tôi đoán đây là mức giá y nguyên cho bất kỳ rạp nào, bất kỳ suất nào. Nếu phải trả gấp đôi hay hơn nữa, tôi thấy vẫn xứng đáng.
Rạp trên cao | NCEĐT#6
Lần gần nhất xem ở đây là 1 năm trước. Chắc là có mấy lần chen giữa. Nhưng mà mờ nhạt quá nên không nhớ, không muốn nhớ. 1 năm rồi mới có cảm giác đi xem 1 phim Việt Nam và có nhiều điều để nói.
17.8.19
Rạp 4 Lần 4 | NCEĐT#12
Khi “Không chiến Việt Nam: Những cánh én đầu tiên” (sau rút gọn thành “Những cánh én đầu tiên” – NCEĐT) được chiếu ở 4 hệ thống rạp điện ảnh tại Sài Gòn từ ngày 9.8. Kế hoạch của tôi là đi hết tất cả. Tuy vậy, một rạp quá xa và suất chiếu ở thời gian quá trái chướng nên tôi không thể thu xếp được. Tôi tạm thay bằng một rạp khác. Dẫu không đúng theo kế hoạch về rạp nhưng về số lượng thì tôi xem như hoàn thành dự định của mình.
8.8.19
CHUYỆN DÉP CHUYỆN GIÀY | CLTNNC#25
Hôm nay chắc chắn mưa. Ra khỏi nhà từ 14 giờ. Tôi định dùng dép lê cho tiện lợi. Nhưng nghĩ đến suất diễn Cải Lương – Trăm Năm Nguồn Cội vào lúc 20 giờ lại thôi.
6.8.19
TRĂM NĂM TRONG MẮT AI | CLTNNC#24
20 giờ ngày 7 tháng 7 là suất diễn đầu tiên của chương trình Cải Lương – Trăm Năm Nguồn Cội. Từ 14 giờ tôi đã ra khỏi nhà.
ĐẾN TỪ LĂNG ÔNG | CLTNNC#22
Đây là quyển thứ tám tôi góp vào góc đọc Ý Mai. Với tôi, quyển sách nào cũng có giá trị. Có thể là nội dung. Có thể là hình thức. Có thể là kỉ niệm. Có thể có hai trong ba điều vừa kể. Có thể có đồng thời một lúc cả ba.
5.8.19
TÌM KHÔNG GIAN ĐỌC | CLTNNC#18
5 giờ chiều nay, tôi có hẹn với Giang. Mới đầu năm, chúng tôi có gặp nhau nhưng trong một hoàn cảnh đặt biệt mà chỉ có người nhập cuộc mới hiểu hết ý nghĩa của 2 tiếng “đặc biệt”. Không thể nói gì trong lần đó. Vậy nên thật khó có thể tính đó là một lần gặp. Cách đó về trước, có lẽ cũng đã 1 năm chúng tôi chưa gặp mặt.
50 NĂM MÊ HÁT | CLTNNC#17
Ngay khi nghĩ đến một góc đọc chuyên đề Cải Lương Trăm Năm (CLTN) thì trong đầu tôi đã hiện ra tên một tác giả. Cụ Sển. Vương Hồng Sển.
3.8.19
GIỚI THIỆU VỀ GÓC ĐỌC Ý MAI | CLTNNC#20
Chiều nay tôi rất vui vì thấy các tấm ảnh về bảng hiệu giới thiệu và các quyển sách đã được trưng bày lên kệ.
2.8.19
QUYỂN CỦA THẦY KHÊ | CLTNNC#21
Lúc đi xem Cải Lương - Trăm Năm Nguồn Cội, tôi thấy có 3 ấn phẩm truyền thông. Một là vé. Hai là quyển giới thiệu chương trình ở dạng khổ ngang. Ba là một quyển khổ đứng bìa đỏ có in tiêu đề “Gìn vàng giữ ngọc”.
4 GỢI Ý CHO VIỆC ĐỌC | CLTNNC#23
Hôm nay là 1 ngày đặc biệt. Ngày đầu tiên của tháng, tức ngày 1. Đặc biệt là trên cũng 1 mà dưới cũng 1, cả lịch Dương lẫn lịch Âm đều bắt đầu đồng thời.
26.7.19
24.7.19
TRĂM NĂM TAY CẦM | CLTNNC#15
Tôi đang cầm quyển “Hát bội, đờn ca tài tử và cải lương (cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX)” của Nguyễn Lê Tuyên và Nguyễn Đức Hiệp. Phút này, tôi đang đứng dưới “vòm lá me bay” ngay sát trường THPT Lê Quý Đôn.
20.7.19
VỌNG LANG | CLTNNC#16
Mấy ngày chương trình “Cải lương – Trăm năm nguồn cội” (CLTNNC) diễn ra, tôi nghĩ đến việc kết nối 2 tác giả của quyển “Hát bội, đờn ca tài tử và cải lương (cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX).
18.7.19
BÀN TAY CHỈ ĐƯỜNG | CLTNNC#14
Nay là rằm tháng 6 âm lịch, tôi đi viếng Lăng Ông. Chưa biết mang theo gì thì nghĩ đến mấy chiếc vé Cải Lương – Trăm Năm Nguồn Cội. Chương trình cũng đã tạm ngưng sau 3 suất diễn tháng này để trở lại vào tháng sau nhằm ngày 9, 10, 11 tháng 8 dương lịch. Giữ vé trong tay, tôi tự xem đó như một lời thầm chúc thành tựu cho các suất sau của đoàn hát.
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)