Trong bài nhật ký #6 về #ĐiTìmPhong, tôi có nêu ra vài nghi vấn. Đối tượng nghi vấn là những tổ chức có đủ năng lực tổ chức việc trình chiếu bộ phim. Hiểu ngắn gọn, trong bài số 6, tôi có đặt ra câu hỏi dành cho IDECAF và IF.
30.9.18
29.9.18
Tổ | ĐTP#7
Thông tin ban đầu về đêm công chiếu chính thức của “Đi Tìm Phong” là vào ngày 25.9.2018. Sau đó thì dời lại vào ngày 2.10. Ở thời điểm biết thông tin về ngày 25.9 tôi đã thấy hiện ra tiếng “Tổ”. Tại vì lúc bây giờ không khí giỗ Tổ, hướng về Tổ diễn ra ở khắp nơi.
Pháp | ĐTP#6
Tôi không biết thông tin về suất chiếu chính thức tại Việt Nam của “Đi Tìm Phong” có đến được Ban Giám Hiệu của Trường Đại Học Sân Khấu Điện Ảnh Hà Nội hay không?
Đậm thấm | Cyclo#3
Chiều nay, từ IDECAF tôi sẽ đến một góc nhỏ trầm lắng. Ở đó, Cyclo sẽ được trình hiện. Trong cách khoảng 2 canh giờ, tôi xem liên tiếp 2 bộ phim. Một phim tài liệu Pháp ở một nơi đường hoàng. Một phim chính kịch hiện thực xã hội Việt (mà đạo diễn được Pháp đào tạo) tại một nơi chốn không danh chính.
28.9.18
Chủ | ĐTP#5
Đề tài LGBT chắc chắn là một mỏ vàng đã được khai thác. Chỉ cần nhìn vào phản ứng bội thực và tránh né của khán giả là hiểu được mức độ mà phim, kịch, nhạc nói riêng và lĩnh vực nghệ thuật nghe nhìn nói chung đã khai thác tài nguyên ấy như thế nào.
Lượng | ĐTP#4
Cộng đồng LGBT chiếm bao nhiêu phần trăm dân số Việt Nam? Tôi đã đi tìm và và tôi tin vào 0,2%. Dân số của Sài Gòn là bao nhiêu người? Tôi đã đi tìm và không tin vào 8.000.000. Nhưng tôi muốn có một giả định thấp so với thực tế như vậy để nối lại cả 2 kết quả.
Tình yêu thiệt thà | SL#20
Cả ngày hôm ấy mưa nhiều. Đây không chỉ là một dạng thức thông thường của mùa mưa Sài Gòn. Đó còn là dấu vết giông tố đang gieo rắc tang tóc khắp mặt Đông của châu Á. Sống trong một tình cảnh như vậy, mọi ý nghĩa về giải trí, về vui chơi đều bốc hơi.
Lần đầu | Ida#1
Mình đi từ Giang Văn Minh. Rạp ở số 51 Trần Hưng Đạo. Chỉ tầm 3 cây số. Mình mất 15 phút chạy xe là đến.
TRỄ | CRA#2
Crazy Rich Asians (CRA) có cách mở đầu bằng một diễn tiến ở thì quá khứ. Theo phán đoán (hơi vội vàng) của tôi, mục đích của đạo diễn chỉ là để mô tả về lý lịch của nam chính. Hoặc cũng có thể là để tri ân. Vì tiểu thuyết, tác phẩm gốc, cũng có một cách mở đầu như vậy.
Dễ chịu | CVCE#1
Tôi
xem Chàng Vợ Của Em (CVCE) trong tâm trạng nhẹ nhàng. Tôi đưa hết giác quan của mình vào sự thư giãn. Không trông đợi, không kỳ vọng. Chỉ đơn giản là thưởng thức.
Chấm điểm | SL#19
Hoạt động cuối cùng của tôi có liên quan đến Song Lang là tham gia vào một cộng đồng điểm phim. Khoan bàn đến chất lượng nội tại, tôi thực sự quý mến bộ phim này. Trong nhiều điểm cần kể thì có tác động của bộ phim. Tôi phải di chuyển. Tôi phải nghe ngóng. Tôi phải tìm hiểu thế giới ngoài kia đang nghĩ gì về Song Lang. Với tôi, điều đó rất tích cực, rất sáng giá. Không có nhiều bộ phim làm được điều này hoặc Song Lang đã đi vào lịch sử vì là “chuyển di đầu tiên”.
27.9.18
Liên minh khán giả | ĐCDNC#56
Đêm qua, tôi đã đem quyển sách này về Góc O. Buổi sáng, tôi trải tấm khăn gói quà có nền hoa anh đào và đợi nắng. Tôi đặt lên đó chiếc vé vào rạp và tấm hình của bộ phim nữa. Cả 3 vật thể có tính liên đới. Đúng hơn tình giữa chúng là tình mẫu tử, là tương giao giữa tác phẩm gốc và tác phẩm phát sinh. Một bộ phim của hình và câu chuyện của chữ. Trải nghiệm điện ảnh và cảm thụ văn học. Phải cần đến 11 tháng tôi mới thu thập đủ cả.
Mục Lục | Ida
Đến tận cuối tháng 10 mình mới có thể xem được Ida. Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần V (HANIFF 2018) sẽ tổ chức trình chiếu phim này.
26.9.18
25.9.18
Vui | ĐTP#1
“Đi Tìm Phong” có đơn vị đồng hành là Hãng Phim Xanh. Blue Productions cũng đã từng giữ vị trí tương tự với một tác phẩm khác có chung thể loại tài liệu. Đó là “Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng”.
PHÊ | CRA#1
Phê! Đây không phải là cảm giác của tôi về bộ phim Crazy Rich Asians (CRA) hay có tựa Việt Nam là Con Nhà Siêu Giàu Châu Á. Tôi chưa có cảm giác phê phim này. Dù là chớm phê, vừa phê hay cực phê.
16.9.18
0 - 7 giờ 10 phút nữa | MiniWorkshop#8
Suốt 1 tuần lễ, tâm trí không thấy gì khác, ngoài viễn cảnh này. Thấy một bạn lặn lội từ Cần Thơ lên đây để tham gia #MiniWorkshop. Nội chuyện ấy thôi là đã có cảm giác, “Chịu!”.
15.9.18
1 – Lời cảm tạ | MiniWorkshop#7B
Dự định của tôi trong tuần này là sẽ có ít nhất 2 lần xem Song Lang nữa. Lần 1 với một người ở ngay trong ngành phim. Sau buổi xem, chắc chắn tôi sẽ nghe được nhiều phân tích chuyên nghiệp. Lần 2 với một nhóm bạn, tất cả đều là giáo viên và đã có quá trình đến rạp dài lâu. Sau buổi xem, chắc chắn tôi sẽ nghe được nhiều phản hồi từ tầng lớp khán giản mà tôi có thể tạm gọi là “tinh hoa”.
1 - Bất thiện nghiệp | MiniWorkshop#7A
Chẳng nhớ sách về tay tôi từ bao giờ. Có lẽ cũng hơn nửa năm rồi. Có những quyển tôi có thể đọc ngay, đọc một đêm. Nhưng có những quyển cứ chần chờ, cứ lưỡng lự. Quyển này thuộc về nhóm thứ hai.
2 - Tam thập | MiniWorkshop#6B
1.
Ngồi dòm danh sách, lướt qua lướt lại, lướt lên lướt xuống, không thấy tên mình. Một cảm giác bất an lùa về từ quá khứ không hạnh phúc trong thi cử. Ngó kỹ lần nữa thì yeahhhh. Con số 3. Tam lang. Vũ Đạm Nhiên. Cột màu tím hường thủy chung ^_^ Cảm giác như dò kết quả tuyển sinh đại học.
3 - Thời hoàng kim | MiniWorkshop#5
Năm in 2003 nhưng ánh nhìn là một hoài vọng 1918. Sách đậm đặc những luận cứ lịch sử. Để rồi từ đó vẽ nên những chặng đường của sân khấu cải lương Nam bộ với 5 giai đoạn.
7 - Phong cách kể | MiniWorkshop#1
Tưởng chừng loạt bài về Song Lang đã
khép lại thì một diễn tiến xảy ra. Mini workshop về bộ phim được thông báo vào
sáng chủ nhật 9.9 và sẽ diễn ra vào đúng một tuần sau.
7.9.18
Gửi bạn đi xem lần đầu | SL#17
Tớ rất vui khi nhận được rất nhiều ý kiến của cậu về Song Lang. Quý nhất vẫn là sự thành thật. Quý hơn là cậu không hề tiếp xúc với các ấn phẩm truyền thông hay các bài cảm nhận, bình luận trên mạng xã hội. Thế nên những gì đi ra từ cậu là độc lập, là nguyên chất, là hoang sơ, là trong lành.
6.9.18
Tâm xưa Tâm nay | ĐCDNC#54
Phim điện ảnh đầu tiên của Tâm tôi chưa xem. Phim thứ hai của Tâm là #ĐảoCủaDânNgụCư (#ĐCDNC). Năm 2017, tôi cũng đã bắt đầu gầy được thói quen đến rạp. Sang 2018, Tâm có thêm 2 phim nữa. Tôi không có một mảy may ý định tìm mua chiếc vé. Đơn giản là vì với những thông tin cơ bản như trailer, poster. Tôi biết rằng những bộ phim này không phải là ý trung nhân của tôi rồi.
Đi xem phim cũng là đi học | SL#16
Tớ đến rạp trước giờ chiếu 1 giờ rưỡi đồng hồ.
Cậu đã dặn tớ, “2 giờ xem phim, dành thêm 1 tiếng trống trước và sau. Tất cả 4 tiếng để có một lần xem trọn vẹn.”
Tớ đã làm đúng nhé. Hơi tiếc là lần trước đã mua vé mà đến trễ nên chưa xem được. Sáng nay đi làm gần rạp nên tớ ghé qua luôn. Cả Hà Nội chỉ có 3 rạp chiếu phim này đó. Cũng chưa ăn sáng gì nên nhịn luôn. Suất chiếu nghiệt ngã quá mà. 11h50 huhu.
2.9.18
Tâm là ngày mai | ĐCDNC#52
Sau khi có được loạt ảnh chụp từ màn hình giây phút Ngọc Thanh Tâm thay mặt đoàn phim Đảo Của Dân Ngụ Cư nhận giải Best Story (Câu Chuyện Hay Nhất), tôi tưởng đâu công việc sưu tầm hình ảnh của mình đã kết thúc.
1.9.18
Tâm đẹp nhất đêm nay | ĐCDNC#51
Trước nay, tôi vẫn nghĩ Ngọc Thanh Tâm chỉ đẹp, duy nhất đẹp. Trong dáng hình của cô Chu. Nhưng đến giờ phút này, 1.9.2018, tôi đã thay đổi.
"Em đẹp nhất đêm nay!"
Về với gốc | ĐCDNC#50
Đêm nay, 1.9.2018, trong thời gian ngồi chờ kết quả của Liên Hoan Phim (LHP) Châu Á – Thái Bình Dương (APFF) lần thứ 58 tại Đài Loan, tôi đọc lại tập truyện ngắn của tác giả Đỗ Phước Tiến.
Saigon – Melbourne – Brisbane | ĐCDNC#49
Ngày 20 tháng 7, cách nay cũng đã hơn 1 năm, tôi viết một lá thư. Địa chỉ gửi đi ở Melbourne. Nếu lá thư của tôi đủ sức thuyết phục cộng thêm điều kiện thời gian cho phép, người nhận thư sẽ di chuyển đến Brisbane vào tháng sau…
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)