Trang

30.9.18

Tâm | ĐTP#8

Đi Tìm Phong, Đạm Nhiên, Góc Nghệ, Góc O
Trong bài nhật ký #6 về #ĐiTìmPhong, tôi có nêu ra vài nghi vấn. Đối tượng nghi vấn là những tổ chức có đủ năng lực tổ chức việc trình chiếu bộ phim. Hiểu ngắn gọn, trong bài số 6, tôi có đặt ra câu hỏi dành cho IDECAF và IF.

29.9.18

Tổ | ĐTP#7

Thông tin ban đầu về đêm công chiếu chính thức của “Đi Tìm Phong” là vào ngày 25.9.2018. Sau đó thì dời lại vào ngày 2.10. Ở thời điểm biết thông tin về ngày 25.9 tôi đã thấy hiện ra tiếng “Tổ”. Tại vì lúc bây giờ không khí giỗ Tổ, hướng về Tổ diễn ra ở khắp nơi. 

Pháp | ĐTP#6

Đi Tìm Phong, Đạm Nhiên, Cảm nhận Đi Tìm Phong, Góc O, Góc Nghệ
Tôi không biết thông tin về suất chiếu chính thức tại Việt Nam của “Đi Tìm Phong” có đến được Ban Giám Hiệu của Trường Đại Học Sân Khấu Điện Ảnh Hà Nội hay không? 

Đậm thấm | Cyclo#3

Cyclo, Xích Lô, Trần Anh Hùng, Cảm nhận phim Cyclo, Đạm Nhiên
Chiều nay, từ IDECAF tôi sẽ đến một góc nhỏ trầm lắng. Ở đó, Cyclo sẽ được trình hiện. Trong cách khoảng 2 canh giờ, tôi xem liên tiếp 2 bộ phim. Một phim tài liệu Pháp ở một nơi đường hoàng. Một phim chính kịch hiện thực xã hội Việt (mà đạo diễn được Pháp đào tạo) tại một nơi chốn không danh chính. 

28.9.18

Chủ | ĐTP#5

Đi Tìm Phong, Finding Phong, Đạm Nhiên, Góc O, Góc Nghệ
Đề tài LGBT chắc chắn là một mỏ vàng đã được khai thác. Chỉ cần nhìn vào phản ứng bội thực và tránh né của khán giả là hiểu được mức độ mà phim, kịch, nhạc nói riêng và lĩnh vực nghệ thuật nghe nhìn nói chung đã khai thác tài nguyên ấy như thế nào.

Lượng | ĐTP#4

Đi Tìm Phong, Đạm Nhiên, Góc O, Góc Không
Cộng đồng LGBT chiếm bao nhiêu phần trăm dân số Việt Nam? Tôi đã đi tìm và và tôi tin vào 0,2%. Dân số của Sài Gòn là bao nhiêu người? Tôi đã đi tìm và không tin vào 8.000.000. Nhưng tôi muốn có một giả định thấp so với thực tế như vậy để nối lại cả 2 kết quả. 

Tình yêu thiệt thà | SL#20

Song lang, cảm nhận song lang, mini worskhop song lang, Đạm Nhiên, MVV coaching
Cả ngày hôm ấy mưa nhiều. Đây không chỉ là một dạng thức thông thường của mùa mưa Sài Gòn. Đó còn là dấu vết giông tố đang gieo rắc tang tóc khắp mặt Đông của châu Á. Sống trong một tình cảnh như vậy, mọi ý nghĩa về giải trí, về vui chơi đều bốc hơi.

Lần đầu | Ida#1

Ida, Hồng Nhiên, Góc Nghệ, Góc O, Cảm nhận phim Ida
Mình đi từ Giang Văn Minh. Rạp ở số 51 Trần Hưng Đạo. Chỉ tầm 3 cây số. Mình mất 15 phút chạy xe là đến.

TRỄ | CRA#2

Crazy Rich Asians, Con nhà siêu giàu châu Á, Đạm Nhiên, Góc Nghệ, Góc O
Crazy Rich Asians (CRA) có cách mở đầu bằng một diễn tiến ở thì quá khứ. Theo phán đoán (hơi vội vàng) của tôi, mục đích của đạo diễn chỉ là để mô tả về lý lịch của nam chính. Hoặc cũng có thể là để tri ân. Vì tiểu thuyết, tác phẩm gốc, cũng có một cách mở đầu như vậy.

Dễ chịu | CVCE#1

Chàng vợ của em, Đạm Nhiên, Góc O, góc nghệ,
Tôi xem Chàng Vợ Của Em (CVCE) trong tâm trạng nhẹ nhàng. Tôi đưa hết giác quan của mình vào sự thư giãn. Không trông đợi, không kỳ vọng. Chỉ đơn giản là thưởng thức.

Chấm điểm | SL#19

Song Lang, chấm điểm Song Lang, đạm nhiên, góc o, góc Nghệ, Góc Không
Hoạt động cuối cùng của tôi có liên quan đến Song Lang là tham gia vào một cộng đồng điểm phim. Khoan bàn đến chất lượng nội tại, tôi thực sự quý mến bộ phim này. Trong nhiều điểm cần kể thì có tác động của bộ phim. Tôi phải di chuyển. Tôi phải nghe ngóng. Tôi phải tìm hiểu thế giới ngoài kia đang nghĩ gì về Song Lang. Với tôi, điều đó rất tích cực, rất sáng giá. Không có nhiều bộ phim làm được điều này hoặc Song Lang đã đi vào lịch sử vì là “chuyển di đầu tiên”.

27.9.18

Liên minh khán giả | ĐCDNC#56

Tiệm bánh mùa xuân, Vị ngọt đánh thức yêu thương, Đảo Của Dân Ngụ Cư, Góc Không, Góc Nghệ, Đạm Nhiên
Đêm qua, tôi đã đem quyển sách này về Góc O. Buổi sáng, tôi trải tấm khăn gói quà có nền hoa anh đào và đợi nắng. Tôi đặt lên đó chiếc vé vào rạp và tấm hình của bộ phim nữa. Cả 3 vật thể có tính liên đới. Đúng hơn tình giữa chúng là tình mẫu tử, là tương giao giữa tác phẩm gốc và tác phẩm phát sinh. Một bộ phim của hình và câu chuyện của chữ. Trải nghiệm điện ảnh và cảm thụ văn học. Phải cần đến 11 tháng tôi mới thu thập đủ cả.

Mục Lục | Ida

IDA, phim Ba Lan, Hồng Nhiên, Góc Nghệ, Góc O, Góc Không, TPD, Trung tâm hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh
Đến tận cuối tháng 10 mình mới có thể xem được Ida. Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần V (HANIFF 2018) sẽ tổ chức trình chiếu phim này. 

26.9.18

Tánh | ĐTP#3

Đi Tìm Phong, Finding Phong, đạm nhiên, Góc O, Góc Nghệ,
Mình nhờ 1 người bạn ở Hà Nội đi ngang Nhà Hát Múa Rối Thăng Long chụp lại 2 tấm ảnh đầu bài.

Mục Lục | Chàng Vợ Của Em

Chàng vợ của em, Đạm Nhiên, Góc O, Góc Nghệ, Góc Không
Vào thời điểm này, Chàng Vợ Của Em (CVCE) vẫn còn đang hiện diện tại các rạp. 

Mục Lục | Crazy Rich Asians

Tôi đã xem Crazy Rich Asians (CRA) 2 lần. 

Mục lục | Cyclo

cyclo, Trần Anh Hùng, Đạm Nhiên, Góc O, Góc Nghệ, xích lô
Từ buổi đến nghe đạo diễn Trần Anh Hùng nói chuyện mà tôi đã có đủ động lực để xem Cyclo.

Lạc | ĐTP#2

Đi Tìm Phong, Finding Phong, Đạm Nhiên, Góc O, Góc Nghệ
“Đi Tìm Phong” có tên tiếng Anh là “Finding Phong”. 

25.9.18

Vui | ĐTP#1

Đi Tìm Phong, Finding Phong, Đạm Nhiên, Góc Không, Góc O, Góc Nghệ
“Đi Tìm Phong” có đơn vị đồng hành là Hãng Phim Xanh. Blue Productions cũng đã từng giữ vị trí tương tự với một tác phẩm khác có chung thể loại tài liệu. Đó là “Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng”.

Mục Lục | Đi Tìm Phong

Đi Tìm Phong, Finding Phong, Đạm Nhiên, Góc O, góc Nghệ, Góc Không
Lịch chiếu ban đầu là 25.9. Nhưng sau đó đã dời lại 2.10. Đây chắc chắn là cột mốt chính thức. 

PHÊ | CRA#1

Crazy Rich Asians, Con nhà siêu giàu châu Á, Phê Phim, Đạm Nhiên
Phê! Đây không phải là cảm giác của tôi về bộ phim Crazy Rich Asians (CRA) hay có tựa Việt Nam là Con Nhà Siêu Giàu Châu Á. Tôi chưa có cảm giác phê phim này. Dù là chớm phê, vừa phê hay cực phê.

Ai là nhân vật trung tâm? | SL#18

Song Lang, Cảm nhận Song Lang, Vũ Hồng Nhiên, Hồng Nhiên, Góc O, Góc Nghệ
Tôi đến rạp lần thứ 2. Cũng trong một giờ chiếu nghịch trái. Thật may là cái nghề giảng dạy cho tôi cơ hội được xem phim trong những giờ chiếu mà có lẽ chỉ có giới học sinh hay sinh viên hiện diện.

16.9.18

0 - 7 giờ 10 phút nữa | MiniWorkshop#8

Đạm Nhiên, Mini Workshop Song Lang
Suốt 1 tuần lễ, tâm trí không thấy gì khác, ngoài viễn cảnh này. Thấy một bạn lặn lội từ Cần Thơ lên đây để tham gia #MiniWorkshop. Nội chuyện ấy thôi là đã có cảm giác, “Chịu!”. 

15.9.18

1 – Lời cảm tạ | MiniWorkshop#7B

Song Lang Bitexco, Đạm Nhiên, Góc O, Góc Nghệ, Góc Không, Mini Workshop Song Lang
Dự định của tôi trong tuần này là sẽ có ít nhất 2 lần xem Song Lang nữa. Lần 1 với một người ở ngay trong ngành phim. Sau buổi xem, chắc chắn tôi sẽ nghe được nhiều phân tích chuyên nghiệp. Lần 2 với một nhóm bạn, tất cả đều là giáo viên và đã có quá trình đến rạp dài lâu. Sau buổi xem, chắc chắn tôi sẽ nghe được nhiều phản hồi từ tầng lớp khán giản mà tôi có thể tạm gọi là “tinh hoa”.

1 - Bất thiện nghiệp | MiniWorkshop#7A

Song Lang MiniWorkshop, Đạm Nhiên, Góc Không, Góc O, Góc Nghệ
Chẳng nhớ sách về tay tôi từ bao giờ. Có lẽ cũng hơn nửa năm rồi. Có những quyển tôi có thể đọc ngay, đọc một đêm. Nhưng có những quyển cứ chần chờ, cứ lưỡng lự. Quyển này thuộc về nhóm thứ hai.

2 - Tam thập | MiniWorkshop#6B

Song Lang, Miniworkshop, Đạm Nhiên, Góc O, Góc Nghệ, Góc Không
1.
Ngồi dòm danh sách, lướt qua lướt lại, lướt lên lướt xuống, không thấy tên mình. Một cảm giác bất an lùa về từ quá khứ không hạnh phúc trong thi cử. Ngó kỹ lần nữa thì yeahhhh. Con số 3. Tam lang. Vũ Đạm Nhiên. Cột màu tím hường thủy chung ^_^ Cảm giác như dò kết quả tuyển sinh đại học.

2 - Tính Đảng | MiniWorkshop#6A

Tính Đảng, Đường lối văn nghệ của Đảng, Song Lang, Đạm Nhiên, Góc O, Góc Không, Góc Nghệ
Không hiểu sao trong thời gian ngồi chờ #MiniWorkshop, bất kỳ quyển sách nào liên quan tôi đọc đều thấy hay hết. Hay lạ thường!

3 - Thời hoàng kim | MiniWorkshop#5

Đạm Nhiên, Góc O, Góc Nghệ, góc không, song Lang, cải lương miền nam, lịch sử cải lương miền Nam
Năm in 2003 nhưng ánh nhìn là một hoài vọng 1918. Sách đậm đặc những luận cứ lịch sử. Để rồi từ đó vẽ nên những chặng đường của sân khấu cải lương Nam bộ với 5 giai đoạn. 

4 - Của báu trong nhà | MiniWorkshop#4

Tuồng cổ, San Hậu, Đạm Nhiên, Góc O, Góc Không, Góc Nghệ
Chỉ 4 trang. Chỉ cần đọc 4 trang, trực giác đã báo động, “Đây phải là một quyển sách chất lượng.”

5 - Tập đọc | MiniWorkshop#3

Song Lang, Tìm hiểu âm nhạc cải lương, Đạm Nhiên, Góc O, Góc Không, Góc Nghệ
Chỉ còn 5 ngày nữa. Và tôi cũng chỉ có 5 quyển sách về đề tài Dân Tộc Nhạc Học (Ethnomusicology) để làm thông tin nền. 5 quyển. Chỉ có 1 là tươi mới hoàn toàn. Tôi mua khi nó vừa phát hành vào 2 năm trước. 2 quyển săn lùng trong chợ sách cũ và đợt giảm giá. 2 quyển thuộc về tủ sách gia truyền. 

6 – Hồi thứ nhứt | MiniWorkshop#2

Song Lang, Đạm Nhiên, Góc O, Góc Không, Góc Nghệ
Ảnh đại diện của tôi trước giờ vẫn là nét chữ trắng. Tôi viết câu “những điều tốt hơn đang đến” rồi chèn vào một ô vuông màu đỏ. 

7 - Phong cách kể | MiniWorkshop#1

Tưởng chừng loạt bài về Song Lang đã khép lại thì một diễn tiến xảy ra. Mini workshop về bộ phim được thông báo vào sáng chủ nhật 9.9 và sẽ diễn ra vào đúng một tuần sau.

7.9.18

Gửi bạn đi xem lần đầu | SL#17

Song Lang, Đạm Nhiên, Góc O, Góc Nghệ
Tớ rất vui khi nhận được rất nhiều ý kiến của cậu về Song Lang. Quý nhất vẫn là sự thành thật. Quý hơn là cậu không hề tiếp xúc với các ấn phẩm truyền thông hay các bài cảm nhận, bình luận trên mạng xã hội. Thế nên những gì đi ra từ cậu là độc lập, là nguyên chất, là hoang sơ, là trong lành.

6.9.18

Nhạc trên Đảo | ĐCDNC#55

Đảo Của Dân Ngụ Cư, Đạm Nhiên, Góc O, Góc Nghệ
Cũng trong thời điểm tháng 6 (2017), tôi đã từng nhìn về Đảo và tự hỏi, “Sao không có một ca khúc chủ đề?”. Một bài nhạc có lời. Hát về một ngày xuân rất xanh. Hát về một tâm hồn trong sáng, một trái tim xanh giữa lòng biển xanh.

Tâm xưa Tâm nay | ĐCDNC#54

Ngọc Thanh Tâm, Đảo Của Dân Ngụ Cư, Đạm Nhiên, Góc O, Góc Nghệ
Phim điện ảnh đầu tiên của Tâm tôi chưa xem. Phim thứ hai của Tâm là #ĐảoCủaDânNgụCư (#ĐCDNC). Năm 2017, tôi cũng đã bắt đầu gầy được thói quen đến rạp. Sang 2018, Tâm có thêm 2 phim nữa. Tôi không có một mảy may ý định tìm mua chiếc vé. Đơn giản là vì với những thông tin cơ bản như trailer, poster. Tôi biết rằng những bộ phim này không phải là ý trung nhân của tôi rồi.

Đi xem phim cũng là đi học | SL#16

Lần đầu xem Song Lang, Đạm Nhiên, Góc O, Góc Nghệ
1.
Tớ đến rạp trước giờ chiếu 1 giờ rưỡi đồng hồ.

Cậu đã dặn tớ, “2 giờ xem phim, dành thêm 1 tiếng trống trước và sau. Tất cả 4 tiếng để có một lần xem trọn vẹn.”

Tớ đã làm đúng nhé. Hơi tiếc là lần trước đã mua vé mà đến trễ nên chưa xem được. Sáng nay đi làm gần rạp nên tớ ghé qua luôn. Cả Hà Nội chỉ có 3 rạp chiếu phim này đó. Cũng chưa ăn sáng gì nên nhịn luôn. Suất chiếu nghiệt ngã quá mà. 11h50 huhu.

2.9.18

Đảo trong Đảo | ĐCDNC#53

Đảo Của Dân Ngụ Cư, Đạm Nhiên, Góc O, Góc Nghệ
Tôi ngồi xem lại đoạn phim dành cho 5 đề cử trong hạng mục Câu Chuyện Hay Nhất của APFF 2018. 

Tâm là ngày mai | ĐCDNC#52

Ngọc Thanh Tâm, APFF58, Đạm Nhiên, Đảo Của Dân Ngụ Cư, Góc O, Góc Nghệ
Sau khi có được loạt ảnh chụp từ màn hình giây phút Ngọc Thanh Tâm thay mặt đoàn phim Đảo Của Dân Ngụ Cư nhận giải Best Story (Câu Chuyện Hay Nhất), tôi tưởng đâu công việc sưu tầm hình ảnh của mình đã kết thúc.

1.9.18

Tâm đẹp nhất đêm nay | ĐCDNC#51

Đảo của dân ngụ cư, Đạm Nhiên, Góc O, Ngọc Thanh Tâm, APFF 2018
Trước nay, tôi vẫn nghĩ Ngọc Thanh Tâm chỉ đẹp, duy nhất đẹp. Trong dáng hình của cô Chu. Nhưng đến giờ phút này, 1.9.2018, tôi đã thay đổi. 

"Em đẹp nhất đêm nay!"

Về với gốc | ĐCDNC#50

Đỗ Phước Tiến, Đảo của dân ngụ cư, Đạm Nhiên, Góc O,
Đêm nay, 1.9.2018, trong thời gian ngồi chờ kết quả của Liên Hoan Phim (LHP) Châu Á – Thái Bình Dương (APFF) lần thứ 58 tại Đài Loan, tôi đọc lại tập truyện ngắn của tác giả Đỗ Phước Tiến.

Saigon – Melbourne – Brisbane | ĐCDNC#49

Đảo Của Dân Ngụ Cư, Đạm Nhiên, Góc O, Góc Nghệ
Ngày 20 tháng 7, cách nay cũng đã hơn 1 năm, tôi viết một lá thư. Địa chỉ gửi đi ở Melbourne. Nếu lá thư của tôi đủ sức thuyết phục cộng thêm điều kiện thời gian cho phép, người nhận thư sẽ di chuyển đến Brisbane vào tháng sau…