Trang

2.9.18

Tâm là ngày mai | ĐCDNC#52

Ngọc Thanh Tâm, APFF58, Đạm Nhiên, Đảo Của Dân Ngụ Cư, Góc O, Góc Nghệ
Sau khi có được loạt ảnh chụp từ màn hình giây phút Ngọc Thanh Tâm thay mặt đoàn phim Đảo Của Dân Ngụ Cư nhận giải Best Story (Câu Chuyện Hay Nhất), tôi tưởng đâu công việc sưu tầm hình ảnh của mình đã kết thúc.

Nào ngờ đọc kỹ thông tin thì mới biết Ngọc Thanh Tâm có được một giải cá nhân khác nữa. Tôi không hiểu lắm về các hạng mục của Liên Hoan Phim (LHP) Châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 58 tại Đài Loan này (APFF). Khi thấy hàng chữ “Giải Đặc Biệt Của Hội Đồng Giám Khảo dành cho Nữ Diễn Viên Triển Vọng” (Special Prize of The Judges for Asian Promising Actress), tôi lưu ý vào cụm từ “Special”. 

Một giải thưởng “đặc biệt” theo phán đoán của tôi là giải thưởng không nằm trong các hạng mục dự kiến ban đầu. Có thể là với một LHP, người ta thường sẽ có một khung các giải thưởng định sẵn. Và tính từ “đặc biệt” chỉ xuất hiện sau khi Hội Đồng Giám Khảo thực sự bắt tay vào công việc chấm điểm và bình chọn. Giải thưởng hay là nhóm giải thưởng có tiền tố “đặc biệt” do vậy là một diễn tiến bất ngờ, không nằm trong tính toán ban đầu.

Điều này xảy ra khi nào? Theo tôi, trong quá trình chấm thi, họ phát hiện ra một bộ phim, hay một thành tố nào đó của bộ phim (chẳng hạn như âm thanh, diễn xuất, hình ảnh v.v…) tạo nên một ấn tượng sâu sắc. Các đề cử thì đã đủ cho các hạng mục. Không thể nào trao thêm mà không trao thì cũng rất tiếc. Thế ra họ lập ra tiếp một hạng mục với các đề cử mà họ tin rằng không thể bỏ qua được.

Đó là dòng suy ngẫm thứ nhất của tôi về giải thưởng này. 

Dòng suy ngẫm thứ hai là tôi muốn hiểu tóm lược về bản chất của giải thưởng này. Cái tên quá dài. Liệu rằng có một cách đúc kết nào đó gọn ngắn hơn không? Và giải này có thực sự quan trọng hay không?

Với câu hỏi “có quan trọng hay không” thì tôi quay lại xem buổi quay hình đêm trao giải. Thật ra là tôi là tua đi tua lại không biết bao nhiêu lần đoạn Tâm phát biểu khi nhận Best Story. Xem tới xem lui vì quá hay, quá ngưỡng mộ. Một lý do khác là canh chừng từng giây từng phút để có thể chụp được từ màn hình một tấm ảnh ưng ý. Nhìn vào dòng thời gian, tôi thấy Best Story xuất hiện ở khoảng gần cuối của chương trình. Điều này là bằng cớ cho thấy đây là một giải rất quan trọng. Sự này không có gì lạ. Giải về kịch bản luôn luôn nằm trong nhóm các giải quan trọng nhất của một LHP. 

Tôi cố gắng tìm kỹ xem lần thứ hai Tâm xuất hiện là ở đoạn nào. Tìm mãi, tìm mãi mà vẫn không thấy. Vào trang chủ của Đảo thì xem được một đoạn quay hình từ điện thoại của một người đã tháp tùng Tâm trong đêm này. Ở trên trang chính thức phát hình về đêm trao giải có rất nhiều đoạn bị chèn vào quảng cáo, hoặc dừng lại đột ngột bằng một thông báo nào đó toàn tiếng Hoa. Tôi nghĩ rằng phần trao giải và phát biểu của Tâm chắc chắn là đã bị mất nơi những phút chen ngang như vậy

Tôi nhớ lại về một giải thưởng âm nhạc nổi tiếng. Đó là giải Grammy. Họ có những giải rất quan trọng và xuất hiện sau cùng. Đó là những giải như Album Của Năm, Ca Khúc Của Năm, Ghi Âm Của Năm. Và họ cũng có một giải rất quan trọng khác nhưng thường là sẽ được xướng tên trước đó. Đó là giải “Nghệ Sĩ Mới Xuất Sắc Nhất”. Với trí nhớ và tư duy so sánh, tôi đoán rằng phần phát biểu thứ hai của Tâm, chiếc cúp thứ hai mà Tâm nhận được trong đêm có thể đã xảy ra ở trước thời điểm của Best Story. Hiểu tóm lược đây là một dạng giải Nghệ Sĩ Mới Xuất Sắc Nhất. Hoặc theo đúng ngôn từ của APFF là "Triển Vọng". Họ chia thành 2 phái. Nam và Nữ. Tâm được trao Nữ Diễn Viên Triển Vọng và có thể là giải của Tâm nằm ngoài luôn cả 2 phái vì Tâm được đính thêm tiền tố “đặc biệt”. 

Gây bất ngờ, ngỡ ngàng và nằm ngoài mọi dự liệu của Ban Giám Khảo. Đó chính là Tâm.

Họ nhìn vào Đảo, nhìn vào câu chuyện, họ muốn tôn vinh phần gốc rễ, họ muốn nhắc mọi người về giá trị của hôm qua, sự nguyên chất và về nguồn. Đó là lý do cho Best Story (Câu Chuyện Hay Nhất).

Họ nhìn vào Đảo, nhìn vào nhân vật Chu, họ muốn ngợi ca sự hóa thân, họ công nhận tiềm năng trong diễn xuất. Họ muốn cùng mọi người đặt niềm tin vào một tương lai rực rỡ. Đó là lý do cho Special Prize (Giải Đặc Biệt cho Triển Vọng Diễn Xuất).

Trân trọng gốc rễ và tin yêu một nụ mầm. 
2 chiếc cúp. Trên tay cầm. 
Chuyên chở trong lòng những điềm báo tươi son.

#Nhiên
2.9.2018