1.9.18

Tâm đẹp nhất đêm nay | ĐCDNC#51

Đảo của dân ngụ cư, Đạm Nhiên, Góc O, Ngọc Thanh Tâm, APFF 2018
Trước nay, tôi vẫn nghĩ Ngọc Thanh Tâm chỉ đẹp, duy nhất đẹp. Trong dáng hình của cô Chu. Nhưng đến giờ phút này, 1.9.2018, tôi đã thay đổi. 

"Em đẹp nhất đêm nay!"


Tâm đẹp nhất trong phim. Và Tâm đẹp nhất trong đêm nay. Không phải đợi đến khi nhận giải thưởng. Ngay khi ống kính hướng về Tâm ở hàng ghế ngồi, tôi đã thấy muôn vàn kỳ ảo. Toàn bộ, tất thảy những gì thuộc về cô gái này đều lấp lánh. Như một viên ngọc. Ngời sáng. Kiểu tóc, trang phục, phấn son, dáng đi, ánh nhìn, giọng nói. Diễm lệ. Hoàn hảo. Toàn bích. Thế giới là Tâm. Tâm là thế giới. 

Chưa bao giờ, tôi thấy Tâm xuất hiện tại một sự kiện và lại đẹp ngỡ ngàng đến thế! Một vẻ đẹp vô ngôn, không thể diễn đạt bằng ngôn từ.

Đến phần phát biểu, cách nói chuyện, tốc độ nhả chữ, biểu cảm của Tâm cũng lại là một trải nghiệm nghe nhìn chưa từng thấu tận. Cô gái ấy. Đứng đó. Với chiếc cúp trong tay. Khác gì một một nữ thần. Tình yêu.

Tâm dùng tiếng Anh để nói hộ lòng mình và tôi có thể nghe được 4 ý chính yếu. 

Đầu tiên là niềm vinh dự được thay mặt đoàn làm phim nhận giải #BestStory (tôn vinh đóng góp của tác phẩm gốc tức nhà văn, người đã tạo ra câu chuyện nguyên thủy để sau đó có kịch bản điện ảnh chuyển thể, tức tác phẩm phái sinh).

Thứ hai, Tâm nhắc đến một đức tin của mình. Đó là "sự lao động miệt mài sẽ luôn được đền đáp". Và niềm tin của Tâm lại được lần nữa xác lập trong đêm này.

Thứ 3, Tâm nhắc đến một người. Đó cũng là lần duy nhất Tâm bật ra 3 thanh âm tiếng Việt, người đã chọn Tâm cho vai diễn này.

Thứ 4, cũng là ý cuối, Tâm gửi lời cảm ơn đến LHP Châu Á Thái Bình Dương (APFF) cùng Hội Đồng Chuyên Môn đã lựa chọn Đảo.

Tâm gói lại phần diễn ngôn bằng 4 tiếng tôi nghe không rõ lắm. Nhưng rồi sau đó tôi hiểu ra rằng Tâm vừa dùng tiếng Phổ Thông. Đó là:

- Cảm ơn các bạn.

Trong đêm này, Tâm còn nhận thêm 1 giải nữa, giải đặc biệt của APFF dành cho Nữ Diễn Viên Triển Vọng. Thật tuyệt vời! 

Tôi thầm chúc mọi điều tốt lành cho Tâm, cho anh Tiến (người đã tạo ra câu chuyện gốc Đảo Của Dân Ngụ Cư) và toàn bộ những ai đã đóng góp tâm lực, tài lực và sức lực cho tác phẩm này. 

Cảm ơn những con người đã mang những giá trị văn hóa Việt Nam cùng tình yêu điện ảnh đến với thế giới.


#Nhiên