8.10.18

Ân | ĐTP#16

Đi Tìm Phong, Premier, Đạm Nhiên, Góc O, Góc Nghệ
2 phiếu vào rạp cho 2 suất 18:00 và 20:00 có mã số lần lượt 000018 và 000054. Có người nhắc cả 2 dãy số đều 9 nút. 

À!
Ừ!
Ồ!

Giờ mới để ý. 9 nút! Con số 9. Tựa như 1 điềm lành. Về một cuộc cách mạng. Đây là cách mạng viết thường. Nó không có nghĩa về mặt lịch sử như lời người cha trong #ĐiTìmPhong. Vẫn là một sự trổi dậy, một đổi thay lớn lao nhưng không phải ở thời xưa. Mà là hôm nay, là ngày mai. Một sự vùng lên, tháo tung những gông cùm, xiềng xích. Nhưng không cần tới gươm dao, súng đạn, bom mìn. Cú nổ lớn đó là dư chấn trong tư duy.

Cuộc cách mạng ở đây là những ngỡ ngàng và bàng hoàng trong sự nhìn nhận, cảm thấu về một hành trình chuyển giới. Cách mạng ấy diễn ra trong lòng chúng ta. Cách mạng ấy bắt đầu từ chính chúng ta!

Và dù là trai hay là gái, dù là giới nào, chỉ cần có đức, có tài là đều có thể đóng góp cho cách mạng.

#Nhiên

T/B: 
Với cá nhân người viết, đây là bộ phim tài liệu thứ 5 sau 1 năm thường xuyên ra rạp. 1 của Mỹ. 2 của Nhật. 1 của Pháp. Và lần 5 là một tác phẩm Việt Nam. Và đó thực sự là một đặc ân, ít nhất ở phương diện thính giác. 

Thật hiếm có một kinh nghiệm điện ảnh trong 1 tác phẩm Việt nào mà khán giả được dịp xuyên qua những âm thanh phương ngữ trải dài từ Bắc, Trung và Nam. Tiếng nói Hà Nội. Tiếng nói Nghệ An. Tiếng nói Quảng Ngãi. Và cả tiếng nói Sài Gòn. Là một người chưa thể có tình yêu “tôi yêu tiếng nước tôi từ khi mới ra đời” hẳn là không thể có được những mê say này. Đó là cái bất lợi khi phải thưởng thức một bộ phim thông qua phụ đề. Thế nên, có một bộ phim Việt hay, một bộ phim mà chỉ phải tập trung vào phần nhìn còn nghe là sự thông đạt tự nhiên thì bao nhiêu suất chiếu là bấy nhiêu lần rung động. Còn ngày chiếu là sẽ còn bước chân tìm về!


Đi Tìm Phong, Sneak-show Đi Tìm Phong, Premier Đi Tìm Phong, Đạm Nhiên, Góc O, Góc Nghệ