4.10.18

Mới | ĐTP#13

Đi Tìm Phong, Đạm Nhiên, Góc Nghệ, Góc O
Đi Tìm Phong là một bộ phim cách mạng. Bởi vì đã tạo ra một cảm giác cách mạng.

Hắn vẫn còn nhớ lời nói của người cha. Dù là giới tính nào đi nữa, là trai hay gái thì vẫn có thể đóng góp cho Cách Mạng, cho Đổi Mới. Hắn không thuộc thoại nhưng hắn nhớ chắc chắn những từ khóa “Cách Mạng” và “Đổi Mới” và nhất là cách lập luận “dù là thế nào đi nữa”. Đối với hắn đó là một đường lối tư duy gây bàng hoàng. Nhất là cụ thân sinh của Phong lại chỉ là một ông lão tuổi đã ở tầm 70, 80 nơi một vùng quê nghèo xứ Quảng. 

Trong một thế giới vẫn còn đầy rẫy sự kỳ thị và những định kiến kiên cố dài cao như Vạn Lý Trường Thành. Trong một hành tinh mà ở những nơi tưởng như văn minh, công bằng và thượng tôn luật pháp như Mỹ, như Pháp vẫn có những vụ trù dập, phân biệt chủng tộc và giới tính từ âm thầm cho đến công khai và đẫm máu. Thế mà ngay tại một chốn nơi không ai ngờ lại có một tình ý vượt sáng và vượt thoát đến như vậy. 

Cảm giác về sự tươi mới, về sự trỗi dậy, cảm giác về cách mạng trong hắn lại được củng cố trong phần giao lưu. Trong hai câu hỏi, mà có lẽ là rất nhiều người đợi chờ, câu hỏi về phản ứng của khán giả quốc tế đối với Đi Tìm Phong và câu hỏi về nguyên nhân vì sao ĐTP lại giành được những giải thưởng phim ảnh rất cao và chiếm được cảm tình của Ban Giám Khảo chấm giải, đạo diễn #TrầnPhươngThảo đã tách thành 2 ý. 

Về khán giả, họ cho biết họ ngỡ ngàng. Ngỡ ngàng về sự cởi mở của gia đình Phong, nhất là cha mẹ, cách họ đón nhận, chống đối và thuận theo ý định của Phong. Về ban giám khảo, họ cho biết họ lựa chọn phim ở vị trí danh giá là vì yếu tố nhân học.

Hắn chưa hiểu sâu về nhân học. Bộ phim này rất cần những chuyên gia nhân học hoặc các bạn nào đang theo ngành học này tìm đến một lần để phân tích và lý giải. 

Hắn chỉ nhớ lại những cảm xúc nghe nhìn của mình. Và hắn quả đúng là phải thừa nhận, ĐTP mở ra cả một nhân sinh quan sâu sắc, dài rộng và chân thực về vấn đề giới tính. Đồng thời, tác phẩm hiện rõ ra tính nhân văn trong sự tiếp xử của những người xung quanh với ước mơ chuyển giới của một thanh niên tuổi nhỏ. 

Có lẽ hắn sẽ còn quay lại với chủ đề này trong một dịp khác, quay lại để đắm sâu hơn trong không khí cách mạng của bộ phim này.

Giờ là lúc phải đến rạp lần 2 và lần 3. Và có lẽ cũng chỉ có 3 lần duy nhất được thưởng thức ĐTP tại Saigon.

#Nhiên