3.10.18

Hùng | ĐTP#10

Đi Tìm Phong, Cảm nhận Đi Tìm Phong, Đêm Premier, Galaxy Nguyễn Du, Blue Productions
Theo dự đoán, với đà viết hiện tại, có thể tôi sẽ dừng ở con số #20 cùng Đi Tìm Phong. Bài thứ 10 là một bài có tính bước ngoặt. Vì 9 bài trước đó là những giao cảm trước đêm premier. Bài 10 đóng vai trò là ranh giới. Sau ngưỡng này rất dễ xảy ra sự bùng phát. Với tính chất đặc biệt của bài thứ #10, tôi đổi ngôi xưng. Bài cảm nhận vừa viết tối qua (đăng trên facebook cá nhân) được chuyển đổi từ “mình” sang “hắn”.

Cũng kể từ đây, “hắn” sẽ là ngôi xưng cho tất cả những bài về sau. Đặc điểm nhận diện vẫn không đổi. 1 bài nhật ký là một diễn dịch từ 1 từ khóa. Chủ đích luôn là sự ngắn gọn và hàm súc. Nhưng nếu bên trong chan chứa thì cũng sẽ để cho tuôn trào y vậy. Không kìm nén! Và quan trọng là trung thành tuyệt đối với gia ngôn:

- Viết và tự suy xét

Những bài này dành cho ai? Chỉ 2 người.

Tri âm. Tri điệu.

#Nhiên
***


NGƯỜI HÙNG THẬT SỰ
(Cảm nhận về bộ phim 
#ĐiTìmPhong 
#FindingPhong




Hắn chụp hơi vội nên chiếc vé (đúng hơn là phiếu vào rạp) hơi nhòe. Không hiển rõ tên (Vũ Đạm Nhiên ^_^). Hắn tự nhủ, “Sẽ giữ gìn trải nghiệm điện ảnh này thật lâu! Một đêm đầy cảm xúc!” 


Thật ra hắn chưa bao giờ ráng cố để hiểu xem tại sao đạo diễn #TrầnPhươngThảo lại chọn cái tên là “Đi Tìm Phong”. Ban đầu hắn chỉ hiểu rất đơn giản. Phong đi tìm Phong. Quốc Phong đi tìm Ánh Phong. Phong đi tìm lại tướng nữ và từng bước chuyển hóa tánh nữ bên trong mình. Nhưng đêm nay, sau khi ngồi thưởng thức (theo đúng ý nghĩa thưởng thức) và đặc biệt là lắng nghe lời của chính những người đã tạo nên tác phẩm (bao gồm đạo diễn, Phong và gia đình) thì một cái thấy mới lóe lên ngay phút giây hắn lóc cóc những ký tự đầu tiên của bài nhật ký điện ảnh.



Không phải là Phong! Phong không phải quả cầu lửa trong tác phẩm này. Chủ thể của hành động “đi tìm” chính là những người xung quanh Phong. Và hẳn nhiên “xung quanh” tức có Nhiên trong đó. Đi Tìm Phong vì vậy chính là hành trình tìm kiếm, nhìn thấy, kiểm nghiệm, suy xét về thái độ, phản ứng của chính những người đã xem bộ phim này với những vấn đề của Phong, một người chuyển giới nói riêng và cộng đồng LGBT nói chung.



Điều thú vị nhất là #LêÁnhPhong có nhắc đến 2 tiếng “anh hùng” và cả khán giả cũng đã đặt ra một câu hỏi về vai trò “anh hùng” trong tác phẩm. Bạn Phong đã từng là sinh viên của Trường Đại Học Sân Khấu Điện Ảnh Hà Nội. Còn bạn khán giả kia hẳn cũng là một khán giả có tri thức. Đối với người có kiến thức về điện ảnh, hẳn là đều hiểu rằng khi sử danh từ “anh hùng” nếu đặt vào ngữ cảnh là đang nói tới 1 tác phẩm điện ảnh thì danh từ “anh hùng” đó không còn đi theo nghĩa phổ thông. “Anh hùng” (#hero) hay đi kèm với “mẫu tượng” hay “nguyên ảnh” (#archetype). Và đó là ngụ ý cho nhân vật trung tâm (trái tim) của một câu chuyện. Xét theo đúng ý nghĩa này thì với hắn, trái tim hay nguyên ảnh anh hùng thực sự của tác phẩm này chính là những người đã đồng hành cùng Phong. 

Đây là một nhận định không phải bởi cảm xúc choáng ngợp hay một lần cao hứng do tâm lý đám đông. Đến khi hắn lóc cóc được hơn nửa bài nhật ký thì cái lóe lên lúc nãy đã được gia cố bằng rất nhiều dữ liệu từ các nguồn mà quan trọng nhất là đạo diễn. Và một căn cứ gốc rễ. Câu hỏi, “Cái gì biến đổi nhiều nhất trong câu chuyện này?”. Với hắn đó chính là tình cảm, tư tưởng, cách đối đãi hướng về Phong. Nhìn theo phương diện này, hắn thấy tác phẩm là một quặng mỏ tài nguyên khổng lồ. Tài nguyên ở đây chính là thông tin. Và hẳn nhiên cái cách mà thông tin được hiển lộ cũng vô cùng thuyết phục. Và cái hay là không phải tất cả đều lộ thiêng mà vẫn còn rất nhiều, rất nhiều trầm tích. Nếu xem phim một cách lơ đãng sẽ rất dễ dàng bỏ qua châu báu.

Tinh thần của phim là tích cực. Sinh khí của phim là tươi vui. Và ý nghĩa giáo dục của phim là cực lớn. 

Em Hoàng Phúc của team #BlueP có đề nghị phỏng vấn hắn như một cách thu thập ý kiến. Nhưng hắn xin khất. Hắn không giỏi nói. Hắn cũng không quen đứng trước màn hình. Nhưng quan trọng là hắn thấy trong những người rời rạp hôm nay có rất nhiều tên tuổi lớn của làng giải trí cũng như các nhà phê bình chuyên nghiệp và các yếu nhân khác. Hiệu lực đòn bẩy từ họ chắc chắn sẽ lớn hơn hắn. Hắn chờ nghe, chờ đọc từ họ. Riêng phần hắn, chỉ là một khán giả đơn thuần. Hắn đã quen vui thỏa trong những gì bé nhỏ và yên ắng riêng tư. 

Hắn biết rằng BlueP đã đặt rất nhiều tâm sức vào đêm chiếu này. Và hắn rất vui vì phim tiếp tục có thêm 2 suất chiếu sneak-show nữa. Hắn thích sự đa dạng trong hệ sinh thái điện ảnh Việt Nam và hắn cũng thích tính hiện thực vốn là đặc sản của dòng phim tài liệu. Cho nên hắn cảm ơn tất cả những ai đã là nhân duyên để tác thành đêm ra mắt đầu tiên, chính thức cho tác phẩm này. 

Hy vọng rằng bộ phim sẽ gặp được thêm nhiều tình yêu đích thực và những cánh tay tiếp sức để tạo nên sự sống và sức sống tươi son cho Đi Tìm Phong tại quê hương Việt Nam. Một điều mà theo đạo lý lẽ ra đã phải xảy ra từ cách nay 3, 4 năm trước.