5.8.19

50 NĂM MÊ HÁT | CLTNNC#17

Cải lương – Trăm năm nguồn cội, Cải lương, Trăm Năm Nguồn Cội, Đạm Nhiên, Vũ Đạm Nhiên, Nhiên, Góc 0, Góc Nghệ, Góc Không, Ý Mai, Góc Đọc Cải Lương Trăm Năm, Cải lương trăm năm, Vương Hồng Sển, 50 năm mê hát, “Phong lưu cũ mới”, “Thú chơi cổ ngoạn”, “Cuốn sổ tay của người chơi cổ ngoạn”.
Ngay khi nghĩ đến một góc đọc chuyên đề Cải Lương Trăm Năm (CLTN) thì trong đầu tôi đã hiện ra tên một tác giả. Cụ Sển. Vương Hồng Sển.

Tôi có mấy quyển của cụ. Chẳng hạn như Sài Gòn Tạp Pín Lù, Hơn Nửa Đời Hư. Đây là các quyển in vào khoảng thập niên 1990. Tôi không có đầy đủ toàn tập của cụ. Dẫu vậy với việc chỉ đọc vài cuốn tôi thật sự bị cuốn hút bởi giọng văn của cụ. Có một hấp lực rõ rệt khiến cho tôi lưu nhớ và đặt cụ vào một cõi riêng trong số những tác gia tôi từng được tiếp cận.

Dịp này, việc xem chương trình “Cải lương – Trăm Năm Nguồn Cội” đã khiến tôi quay lại với các cuốn sách của cụ. Tôi nhớ ít nhất có 2 tựa liên quan. Thứ nhất là “Khảo về hát bội”. Thứ hai là “50 năm mê hát”. 

Do đang ưu tiên cho cải lương nên tôi mong sở hữu quyển “50 năm mê hát” nhiều hơn. Quyển này có 2 bản. Một bản là tái bản, in vào thập niên 1990 của nhà Trẻ. Giá mềm. Nhưng tôi chưa tìm thấy. Một bản khác là in lần đầu vào thập niên 1960 của nhà Khai Trí (nếu tôi nhớ không lầm). Bản này giá khá đắt lên tới sáu số 0 nên tôi có phần chùn tay. Phần vì ngân quỹ dành cho góc đọc đã chạm đáy. Phần vì chưa muốn phải trả một giá cao như vậy (mặc dù tôi thấy mức giá ấy quả cũng rất xứng tầm). Trong những ngày tìm kiếm tôi cũng nhận được một tin nhắn báo giá. Chỉ có chưa tới 300.000 vnd. Tôi đoán đây là bản in lại (ảnh ấn). Có hỏi về năm in nhưng chưa thấy phản hồi. Biết địa chỉ bán sách nhưng tôi cũng chưa đi xem mặt sách để tỏ tưởng đoán định của mình. Nhìn chung, tôi không ủng hộ việc ảnh ấn.

Việc mua sách cũ xem như đình hoãn. Tôi trông mong vào một chiều hướng khác. Đó là nguồn sách của bạn bè và gia đình. Sẽ là một niềm vui nếu có ai đó biết được thông tin về góc đọc mà mang các quyển của cụ Sển đến để hưởng ứng cùng. Tuy nhiên xác xuất xảy ra diễn tiến này là khá thấp. Góc đọc cần phải đi vào hoạt động và xác lập những tính cách rõ nét thì bằng hữu mới xuất hiện. 

Về nguồn sách gia đình thì tôi nhớ đâu như tủ sách ở vườn chôm chôm (An Phú, Củ Chi) có lưu trữ “50 năm mê hát”. Vậy là tôi nhờ bé em về vườn tìm thử. Kết quả, có cả một loạt sách cụ Sển ở đây. Có những quyển mà tôi biết giang hồ sách cũ vẫn đang săn lùng mê mệt. Chẳng hạn như bộ 3 quyển về thú chơi cổ ngoạn in liên tiếp trong 3 năm 1970, 1971, 1972 như ảnh đầu bài. Đó là “Phong lưu cũ mới”, “Thú chơi cổ ngoạn” và “Cuốn sổ tay của người chơi cổ ngoạn”. Nhưng tiếc là vẫn không có “50 năm mê hát”. Tủ sách nói lên phần nào tính cách người đóng tủ. Mê cổ ngoạn hơn là mê coi hát. 

Dù rất muốn nhưng tôi đành phải chờ thêm nữa. Hy vọng rằng việc góc đọc CLTN được triển khai sẽ thu hút thêm nhân duyên để rồi “50 năm mê hát” sẽ thực sự xuất hiện.

#Nhiên
22.7.2019