31.1.19

MỘT THỜI TA ĐÃ SỐNG | TranhTCS#1

Góc O, Góc Nghệ, Góc Không, Vũ Đạm Nhiên, Đạm Nhiên, cảm nhận lịch Trịnh Công Sơn 2019, lịch Trịnh Công Sơn 2019, Tờ bìa bộ lịch Trịnh Công Sơn 2019
Khoảng 6 giờ sau khi nảy nở ý định, tôi đã giữ được bộ lịch #TrịnhCôngSơn (#TCS) gần kề tim mình. Ngày cuối cùng của tháng 1 có lẽ là đã muộn đối với một người mua lịch. Nhưng bán mua chỉ là phần bề nổi. 

29.1.19

Vòng xoáy trộm-nghèo | Shoplifters#2

Góc O, Góc Nghệ, Góc Không, Vũ Đạm Nhiên, Đạm Nhiên, cảm nhận phim Shoplifters, cảm nhận phim Kẻ trộm siêu thị, Kẻ trộm siêu thị, Hirokazu Kore-eda
Hôm nay, có 1 nơi tại Saigon trình chiếu bộ phim Shoplifters. Đó không phải là một rạp chiếu bóng đúng quy chuẩn và tư cách pháp nhân. Hay nói dễ hiểu hơn, việc chiếu bộ phim này có được sự cho phép từ phía giữ bản quyền hay không vẫn là một dấu hỏi để ngỏ.

28.1.19

IMAX và Kurosawa

Góc O, Góc Nghệ, Góc Không, Vũ Đạm Nhiên, Đạm Nhiên, cảm nhận phim Kurosawa, trải nghiệm IMAX, phân tích dựng phim, chuyển động camera
Trên toàn thể lãnh thổ Việt Nam có bao nhiêu rạp chuẩn #IMAX? Theo tôi được biết con số là 3. 2 ở Sài Gòn và 1, vừa mới khai trương ở Hà Nội cuối 2018. Ở Hà Nội tôi chưa có dịp vào xem. Còn ở Sài Gòn, trong quý IV 2018 và những ngày đầu năm 2019, tôi đã được sống trải.

QUẢ BÓNG VÀ CON CÁ | Iran#8

Góc O, Góc Nghệ, Góc Không, Vũ Đạm Nhiên, Đạm Nhiên, cảm nhận phim The White Balloon, Quả Bóng Trắng, Phim Iran, Tiêu Điểm Iran
Phim kết thúc. Tôi trơ mắt nhìn màn hình và tự hỏi điều gì vừa xảy ra. “#QuảBóngTrắng” (#TheWhiteBalloon) là suất xem đầu. 15:30 cũng chẳng phải là cột mốc quá tệ cho 1 dịp thưởng thức điện ảnh. Thế mà, đầu óc trắng trơn thậm chí ngờ nghệch. 

23.1.19

Xem phim theo tình cảm và lý trí | Sansho#1

Góc O, Góc Nghệ, Góc Không, Vũ Đạm Nhiên, Đạm Nhiên, những buổi phân tích phim của đạo diễn Trần Anh Hùng, Trần Anh Hùng, phân tích phim, đạo diễn Trần Anh Hùng
Phim được chọn cho buổi Flashback Now 02 có tựa tiếng Anh là “Sansho the Bailiff”. Đây là phim từng được trình chiếu tại Việt Nam với tựa “Quan khâm sai Sansho” [1]
.

Những buổi phân tích phim của đạo diễn Trần Anh Hùng | Mục Lục

Góc O, Góc Nghệ, Góc Không, Vũ Đạm Nhiên, Đạm Nhiên, những buổi phân tích phim của đạo diễn Trần Anh Hùng, Trần Anh Hùng, phân tích phim, đạo diễn Trần Anh Hùng
Đây sẽ là lần thứ 3 tôi có cơ hội được nghe anh Trần Anh Hùng nói chuyện. 

19.1.19

Màu của thủy chung | TNĐG#8

Góc O, Góc Nghệ, Góc Không, Vũ Đạm Nhiên, Đạm Nhiên, cảm nhận phim Trăng Nơi Đáy Giếng, Trăng Nơi Đáy Giếng, Nguyễn Vinh Sơn
Hôm nay thứ bảy, 19.1, tại số 51, Trần Hưng Đạo, phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, có buổi chiếu giới hạn và có tính chất giáo dục, nghiên cứu bộ phim Trăng Nơi Đáy Giếng (TNĐG, đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn).

14.1.19

Kim Dung và Đảo | ĐCDNC#71

Góc O, Góc Nghệ, Góc Không, Vũ Đạm Nhiên, Đạm Nhiên, cảm nhận phim Đảo của dân ngụ cư
Trong số truyện Kim Dung, tôi thích nhất Tiếu Ngạo Giang Hồ. Và theo tôi, đây là quyển hay nhất của ông về cả phương diện kỹ thuật lẫn tư tưởng. Ở giá trị văn học, điều lôi cuốn tôi nhất là cách kể. Cụ thể hơn là cách ông giới thiệu nhân vật chính của mình.

SỐNG | ĐCDNC#70

Góc O, Góc Nghệ, Góc Không, Vũ Đạm Nhiên, Đạm Nhiên, cảm nhận phim Đảo Của Dân Ngụ Cư
Lần xem #ĐảoCủaDânNgụCư (#ĐCDNC) thứ 8 tới đây của tôi diễn ra tại 1 một phòng chiếu cộng đồng. Được biết đây nằm trong khối kiến trúc của 1 chung cư. Thế nên chắc chắn buổi này chỉ có giá trị tham khảo. Xem để biết diễn tiến bộ phim, đến để nghe phân trần hậu trường. Còn xét đến yếu tố thị giác, không thể nào có được sự cảm thụ như tại một rạp chiếu quy chuẩn.

ƯỚC | ĐCDNC#69

Góc O, Góc Nghệ, Góc Không, Vũ Đạm Nhiên, Đạm Nhiên, cảm nhận phim Đảo Của Dân Ngụ Cư
Không đủ sáng, bật thêm đèn chiếu thì có được tấm ảnh này. Đây là lần xem thứ 7, không biết còn lần nào không?

777 lần | ĐCNDN#68

Mình chờ 4 ngày nữa là đến buổi chiếu đặc biệt của #TheWayStation (#ĐảoCủaDânNgụCư). Vẫn ưa poster hình bàn chân của Chu (poster tiếng Anh) hơn là poster tiếng Việt. Đó không phải là ưa thích chủ quan mà mình thấy ảnh đó ăn khớp với hành trình chủ đạo, tâm lý chủ đạo cũng như là tơ mối cội nguồn cho sự chuyển động của bộ phim.

13.1.19

Đặng Nhật Minh và Đảo | ĐCDNC#67

Góc O, Góc Nghệ, Góc Không, Vũ Đạm Nhiên, Đạm Nhiên, cảm nhận phim Đảo Của Dân Ngụ Cư
Tháng 8, 2017, tôi có cơ hội lần đầu được lắng nghe đạo diễn Đặng Nhật Minh. Trước đó, tôi chưa hề biết ông là ai và có vị trí thế nào trong lịch sử điện ảnh Việt Nam.

12.1.19

Cận cảnh, đặc tả và không gian hẹp | ĐCDNC#66

Góc O, Góc Nghệ, Góc Không, Vũ Đạm Nhiên, Đạm Nhiên, cảm nhận phim Đảo của dân ngụ cư
12 giờ 12 phút, tôi đứng trước Bảo tàng gốm sứ mậu dịch. Hội An hôm nay nắng đẹp. Thời tiết trái ngược hoàn toàn so với ngày trước đây. Đây cũng là trạm dừng duy nhất của tôi trong lòng phố cổ. 

11.1.19

Sống thêm lần nữa | changevn#2

Góc O, Góc Nghệ, Góc Không, Vũ Đạm Nhiên, Đạm Nhiên, cảm nhận worshop Chuyện của Ảnh (changevn, 6.1.2019), nhiếp ảnh, Lê Hồng Linh, Trần Tuấn Việt
Khi chọn tham gia sự kiện của CHANGEVN, như thường lệ, tôi cần phải đi qua bước đăng ký. Tôi điền đủ toàn bộ thông tin ở các khung ô. Trong đó có một yêu cầu. Đó là gửi kèm 1 tấm ảnh do mình chụp. Các ảnh này sẽ được lựa chọn ngẫu nhiên để trở thành một phần ứng đáp giữa khán giả và 2 diễn giả (vốn là chuyên gia về nhiếp ảnh). 

Nắng Hội An | ĐCDNC#65

Góc O, Góc Nghệ, Góc Không, Vũ Đạm Nhiên, Đạm Nhiên, cảm nhận phim Đảo Của Dân Ngụ Cư
Quá 11 giờ đêm, tôi về lại chỗ tạm trú. Tánh ưa tĩnh, không muốn bị làm phiền và cũng không muốn làm phiền ai. Nhưng lần đến Hội An này tôi chọn ở trong 1 căn phòng chung. Ít nhất là 8 giường tầng. Nghĩa là tối đa sẽ có 16 người cả nam cả nữ. Khi nhận phòng vào ban chiều, tôi thấy xung quanh đều là thanh niên Âu Mỹ.

10.1.19

Một thực tại khác | ĐườngThơ#1

Góc O, Góc Nghệ, Góc Không, Vũ Đạm Nhiên, Đạm Nhiên, cảm nhận đêm thơ Bùi Giáng, cảm nhận tập thơ Mây Đầu Ô (Quang Dũng)
Lần dự vào một hoạt động có liên quan đến thi ca của tôi cách nay về trước hẳn phải là 7 năm. Đúng ngay rằm Nguyên Tiêu. Từ ấy mà biết đến người lạ Vân Thùy và chạm vào thế giới câu chữ của bạn.

9.1.19

Mưa Hội An | ĐCDNC#64

Góc O, Góc Nghệ, Góc Không, Vũ Đạm Nhiên, Đạm Nhiên, cảm nhận phim Đảo Của Dân Ngụ Cư
Khi tôi đến Ga Huế để mua vé tàu, trời làm những âm thanh lộp độp trên mái dù. Đến Đà Nẵng, vừa từ ga bước đến trạm bus trên đường Ông Ích Khiêm, rơi rụng từ trên cao tăng thêm sức nặng. 

8.1.19

Mưa Bao Vinh | ĐCDNC#63

Góc O, Góc Nghệ, Góc Không, Vũ Đạm Nhiên, Đạm Nhiên, cảm nhận phim Đảo Của Dân Ngụ Cư
Người Huế đầu tiên mà tôi hẹn gặp có tên của một loài hoa. Triêu Nhan! Hiểu ý nghĩa đó chứ mà để viết thành lời giảng giải thì khó khăn muôn trùng. Thôi đành cứ gọi là Triêu Nhan với thấp thoáng niềm khấp khởi, e chừng… như cách mà một bài thơ Nhật Bản xa xưa đã khởi đầu.

Khuyết mà đầy | ĐCDNC#62

Góc O, Góc Nghệ, Góc Không, Vũ Đạm Nhiên, Đạm Nhiên, cảm nhận phim Đảo Của Dân Ngụ Cư, Cảm nhận về giải thưởng Efebo d'Oro
Khi biết tin Đảo Của Dân Ngụ Cư đoạt giải thưởng này vào tháng 11.2018, tôi chú ý vào 2 chi tiết. 

7.1.19

Đi học | changevn#1

Góc O, Góc Nghệ, Góc Không, Vũ Đạm Nhiên, Đạm Nhiên, cảm nhận sự kiện CHUYỆN CỦA ẢNH (CHANGEVN)
CHANGEVN hay 350.org thì tôi không hề lạ. Nói gọn thì đây là một tổ chức phi lợi nhuận nhiệt thành trong những hành động đánh thức lòng quan tâm của cộng đồng về những hiểm họa biến đổi của môi trường. Cách đây 5 năm, tôi từng mua những bao lì xì bằng giấy tái chế được thiết kế theo tư duy mỹ thuật thuần Việt. Tôi duy trì hành động đó như một nghi thức được vài năm. Và tôi cực kỳ yêu thích một sự chuyển dịch dù rất nhỏ nhưng mang tính tự cường như vậy.

6.1.19

KỂ CHUYỆN BẰNG HÌNH | TvAvCT#1

 Góc O, Góc Nghệ, Góc Không, Vũ Đạm Nhiên, Đạm Nhiên, cảm nhận sách “Thiện và Ác và Cổ Tích”
Điều khiến tôi lưu tâm nhất từ buổi ra mắt sách này, quyển “Thiện và Ác và Cổ Tích”, chính là trao đổi qua lại ở phần giao lưu giữa 2 bên phát hành và người đọc về cái Ác, hay là tâm tình của những nhân vật phản diện. Tôi sẽ còn trở lại với đề tài cực kỳ quan trọng này trong một bài nhật ký khác.