11.6.17

Tấm bản đồ | Đảo Của Dân Ngụ Cư | +2

Rừng Na Uy, Đảo của Dân Ngụ Cư, Đạm Nhiên, Góc O
Rừng và Đảo? Rừng Na Uy và Đảo Của Dân Ngụ Cư thì có gì liên quan? Với trường hợp là một người đang vừa xem phim vừa học hỏi điện ảnh như tôi thì câu trả lời là có.

Một dịp khác tôi muốn được đào sâu vào kỳ ảo trầm tích bên trong Rừng Na Uy. Còn hôm nay tôi chỉ nhắc đến một bí ẩn, một bí ẩn có thể nói là rất lớn đối với tôi. Đó là vì sao Haruki Murakami lại không chọn bất kỳ một đạo diễn nào của xứ xở Phù Tang mà lại là một cái tên Việt, Trần Anh Hùng. Rồi nếu sau khi bản gốc kịch bản chuyển thể viết bằng tiếng Pháp của anh được duyệt thì làm sao anh có thể làm việc cùng một dàn sao của Nhật, vượt qua lằn ranh văn hóa và hoàn thành các cảnh quay tại Nhật. Hai câu hỏi đó khiến tôi lùng sục mạng lưới Internet bằng các lệnh tìm kiếm.

Cụm từ khóa của tôi là “phỏng vấn Trần Anh Hùng Rừng Na Uy”. 

Tôi đặt nhóm từ khóa của mình trong ngoặc kép để ra kết quả chính xác. Và tôi đã ngồi đọc hết tất cả các bài phỏng vấn có liên quan. Đã có rất nhiều câu hỏi có chất lượng. Tôi có cảm giác mình giống như đang học mót vậy. Tôi như đang lượm mót những bài học từ anh. Gần như tôi không bỏ sót bất kỳ điều gì. Tôi đúc kết tất cả những gợi mở và xem đó như một tấm bản đồ. Rồi tôi cầm tấm bản đồ đó quay trở lại để khám phá tác phẩm điện ảnh và cả bản tiểu thuyết gốc nữa. Rõ ràng diễn biến này giúp tôi tiếp xúc với độ dày và chiều sâu trong phim lẫn văn chương tốt hơn. Kinh nghiệm đúc kết của tôi từ đây chính là muốn hiểu hơn tác phẩm thì nên đọc các bài phỏng vấn chuyên môn từ người đã sáng tạo ra chúng.

Nếu bạn đang có ý định đến với Đảo Của Dân Ngụ Cư thì tôi hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ là một tham khảo cho bạn. Bạn cũng có thể, như tôi ngày trước, dùng lệnh tìm kiếm của Google để thử xem đạo diễn Hồng Ánh có những bài phỏng vấn hay chia sẻ chuyên môn nào không. Nếu có thì chỉ cần bạn chăm chú lắng nghe, biết đâu bạn, cũng sẽ như tôi, có được tấm bản đồ. Dĩ nhiên, có bản đồ chưa bao giờ là điều kiện đủ. Bạn phải đi, chính bạn phải đi bằng đôi chân và nhìn ngắm bằng đôi mắt trần. Nhưng nhờ có bản đồ mà bạn đỡ tổn hao thời gian và không bị lạc đường. 

Thế giới điện ảnh của Hồng Ánh cũng tựa một khu rừng như là Rừng Na Uy vậy, có một bản đồ tham khảo thì chuyến thám hiểm của bạn sẽ kỳ thú hơn nhiều. Tôi tin vậy và chúc bạn một hành trình nhiều niềm vui.

Nhiên.
+2, tức 2 ngày sau đêm công chiếu
11.6.2017


::: ::: ::: Trở về mục lục ::: ::: :::
(Tất cả các bài theo chủ đề Đảo Của Dân Ngụ Cư)