17.7.17

Xem nhiều hơn là nghe | Đảo Của Dân Ngụ Cư | +38

Đảo Của Dân Ngụ Cư, Đạm Nhiên

Dù vẫn còn vài lỗi về giao diện nhưng thông tin nền cho 12 phim dài (được chọn làm đề cử cho 5 hạng mục cao nhất) đã được cập nhật đầy đủ trên trang chính thức của Liên Hoan Phim Quốc Tế Á Âu lần thứ 13 (EurasiaIFF) tại Astana, Kazakhstan. 

Trong danh sách 12 phim, nếu dừng ở đặc điểm "DEBUT" (xuất phẩm đầu tay) thì có 2 cái tên. Một đến từ Tây Ban Nha. Và một còn lại đến từ Việt Nam. 

Giả tưởng phải xem liên tiếp 12 tác phẩm với 12 phương ngữ khác nhau, nếu là mình, có lẽ mình sẽ xem nhiều hơn là nghe. Vì nghe phải đi qua tiến trình tư duy phân tích ngữ nghĩa trong ngôn ngữ. Còn xem thì tựa như "đốn ngộ". Đó là cái trực diện trong tích tắc. Ẩn mã điện ảnh nằm trong hình (video) nhiều hơn là nằm trong tiếng (audio). Ký ức cũng thường khởi đầu bằng hình ảnh. Phim day dứt tâm can thường bởi những ảnh hình day dứt, chân chánh day dứt. 

Còn 5 ngày nữa là liên hoan chánh thức bắt đầu. Thực lòng mình đã tìm hiểu tỉ giá của đồng tenge sang đồng việt và quy đổi hiện kim giải thưởng. Cứ như xác tín rằng THE WAY STATION "Đảo của dân ngụ cư" tất thắng. 

-Nhiên-
17.7.2017

*Nguồn ảnh: The Way Station

(Tất cả các bài theo chủ đề Đảo Của Dân Ngụ Cư)