11.7.19

NHỮNG QUYỂN SÁCH | CLTNNC#7

Cải lương, trăm năm nguồn cội, Đạm Nhiên, Nhiên, Góc O, Góc Nghệ, Nguyễn Vĩnh Bảo, Hà Triều, Hoa Phương, 7 bước viết kịch bản sân khấu, Cải lương – tính dân tộc
Tấm ảnh nền hình chủ nhật của Góc O đã lâu chưa thay đổi. Chúng có chung bìa đỏ hay sắc đỏ làm chủ đạo. Nay tôi đổi sang một loạt sách khác. Không có màu nào thống lĩnh trong thiết kế bìa. Điểm đồng nhất là cùng 1 đề tài hay chính xác hơn, đây là những quyển tôi đang đọc nhân cảm hứng được truyền từ chương trình “Cải lương – Trăm năm nguồn cội” (CLTNNC).

Trong 4 quyển có trong hình đầu bài thì 2 quyển ở tay phải là tôi mới gom thâu trong tháng 6. Ngoài ra thì có thêm 2 quyển nữa chưa đưa vào khung hình. Nhìn chung kiến thức của tôi với nhóm ngành này còn rất nông cạn nên cứ có quyển nào hợp nhãn thì sẽ thu thập tức thì. Dĩ nhiên, sách theo chủ đề này cũng ít và nhất là sách xưa nữa (tôi thích đọc sách xưa hơn) thì càng hiếm. Thế nên quyển nào đối với tôi cũng thu hút. Lấy về trước đã. Nội dung tính sau.

Trong số 4 quyển kể trên dĩ nhiên hồi ký của cụ Bảo hay cũng có thể gọi là thầy Bảo (dù tôi chỉ mới gặp thầy đúng 1 lần) là quyển mà tôi có thời gian đọc lâu nhất. Khoảng 3 năm. Tới nay vẫn chưa đọc hết, có khi giở ra đọc lại vì tính đãng trí mau quên. Tôi thấy quyển này có những đoạn rất giá trị, rất căn cơ như là viết về nguồn gốc của Song Lang hay Dạ Cổ Hoài Lang. Trước đây, thầy Bảo cũng có viết một loạt bài về Dạ Cổ Hoài Lang. Tháng này tôi định tìm và lưu thành một tập tin để đọc thì tiếc quá, thầy đã khóa tài khoản mạng xã hội rồi! Chẳng còn tông tích tăm hơi đâu nữa! Thầy vẫn là nhân chứng thời cuộc (Có lẽ là nhân chứng duy nhất còn lại. Tôi đang tự hỏi không biết thầy có xuất hiện trong CLTNNC không?), là từ điển vàng mười nên những thông tin từ thầy chắc chắn là nguồn cấp mà tôi ưu tiên tham khảo.

Tôi tạm thời chấp nhận những tư liệu hiện có để truy đọc trong những ngày mà CLTNNC đang sáng đèn. Dẫu vậy tâm tư của tôi vẫn âm thầm tơ tưởng đến 2 tựa đề sau đây. Biết là rất khó có thể gặp gỡ nhưng thực tâm vẫn nuôi chút hy vọng mong manh le lói. 2 quyển liên quan đến 2 người đã từng một thời là liên danh hoàng kim Hà Triều – Hoa Phượng:

- 7 bước viết kịch bản sân khấu (Hoa Phượng)
- Cải lương – tính dân tộc (Hà Triều)

#Nhiên