8.2.19

Cú máy dài mở đầu phim | Burning#4

Góc O, Góc Nghệ, Góc Không, Vũ Đạm Nhiên, Đạm Nhiên, cảm nhận phim Burinng, Lee Chang Dong, Burning (2018)

Burning [1] bắt đầu bằng một cảnh ngoại, ngoài trời, ngay trên đường phố


Hình ảnh đầu tiên xuất hiện là một cảnh trung. Lệch giữa màn hình về góc phải xuất hiện chốt khóa của một chiếc xe tải. Khuất sau đó là làn khói thuốc bay. Nhân vật nam xuất hiện, hút vội thêm vài hơi, vứt mẫu thuốc, mở cửa và khuân đồ ra ngoài.

Đây là sự khởi đầu cho một cú máy dài (long take) ước chừng 2 phút. Theo tôi được biết, cú máy dài muốn nhấn mạnh vào tính liên tục của hành động. Trong trường hợp này vừa làm thêm một chức năng ở đầu phim. Đó là giới thiệu nhân dáng của nhân vật cũng như nghề nghiệp. 

Cú máy dài này từ trung cảnh [2] mặt trước nhân vật chuyển sang phía sau lưng rồi theo sát nhân vật. Khung hình chuyển dịch từ trung cận [3] sang trung cảnh. Đây là một cảnh đeo bám [4]. Tôi không phải làm nghề quay phim cho nên tôi không thể biết được camera di chuyển theo nhân vật lúc này đặt trên xe ray, xách tay, hay cố định trên thân thể của người quay phim. Chỉ thấy khung hình xê dịch rất khớp với cảm giác của một người đang phải gánh hàng trên vai. Không cần phải chống rung khung hình. Vậy nên tôi suy đoán là máy quay cầm tay. Gọi là cảnh đeo bám mà cũng có thể gọi là cú máy di chuyển. [5]

Sau khi đi dọc phố phường sầm uất, nhân vật nam rẽ vào lối bên phải. Anh làm nghề giao hàng. Chiếc xe xuất hiện đầu phim do vậy cũng là chiếc xe giao hàng. Trên phố, nhiều người cất tiếng rao mời mọc. Sau đó là tiếng nhạc phát ra từ loa và 2 cô gái đang múa minh họa. Khung hình giờ đã chuyển thành toàn cảnh, luân chuyển giữa toàn hẹp [6] toàn cảnh [7]. Vị trí trung tâm đã chuyển từ chàng trai sang cô gái. Cô gái nhìn theo hướng di chuyển của chàng trai. Bài nhạc phát sẵn có tựa đề “Touch my body”, một bài hát, thể loại Pop, thịnh hành trong giới trẻ. Bài hát ra mắt vào tháng 7.2014 [8] Với thể loại này, tuổi thọ của 1 bài hát thường không kéo dài. Sức hút của nó có khi chỉ trong vòng 1 hoặc 2 năm. Vậy nên có thể xác định thời điểm của câu chuyện diễn ra trên phim là tại khu phố thương mại (thành thị) Hàn Quốc năm 2014 hoặc 2015. 

Lúc này chưa có một lời thoại nào. Tuy nhiên, người xem phần nhiều chắc rằng 2 nhân vật của phim, người nam làm nghề giao hàng, người nữ làm nghề hoạt náo, đại diện cho các nhãn hàng (Promotion Girl). Hai công việc đều ít nhiều mang tính thời vụ, không có sự ổn định. Về hình thức, nghề PG có vẻ hào nhoáng hơn, nhàn hạ hơn. Thế nên vẻ ngoài và hành động của 2 nhân vật ngay lập tức đã có sự tương phản. 

Chỉ 1 cú máy nhưng đã làm được 4 việc. Giới thiệu nhân vật (nghề nghiệp, dự báo nội tâm), giới thiệu bối cảnh (nơi chốn, tháng năm), dự báo diễn tiến (tình cảm nam/ nữ), xây dựng tính tương phản và ngụ ý nói về thực trạng lao động Hàn Quốc. Và không cần 1 lời thoại nào.

#Nhiên




~Ghi chú~

[1] Phát hành 2018, bảng giới thiệu về phim (xem thêm)

[2] Medium shot / Plan moyen, trang 77, Từ Vựng Điện Ảnh, 2011, NXB Tổng Hợp Thành Phố HCM

[3] Medium close-up shot / Plan rapproché, trang 76, Từ Vựng Điện Ảnh

[4] Follow shot / Plan d’accompagnemnet / Cảnh đeo bám, trang 54, Từ Vựng Điện Ảnh

[5] Tracking shot / Pres de vues an mouvement / Cú máy di chuyển, trang 136, Từ Vựng Điện Ảnh

[6] Medium long shot / Plan demi-général, trang 77, Từ Vựng Điện Ảnh

[7] Long shot / Plan d'ensemble, trang 72, Từ Vựng Điện Ảnh

[8] Touch my body | Sistar | Starship Entertainment (xem thêm)

~Nguồn ảnh~
Ảnh gốc (IMDb)