8.12.18

Thế giới bóng bàn | MD#2 | JFF

Câu lạc bộ bóng bàn, Mixed Doubles, Đạm Nhiên, Liên hoan phim Nhật Bản, JFF, Japanese Film Festival
Thể thao trình diễn đã đẹp. Thể thao đối kháng ngoài đẹp còn các thêm thuộc tính bất ngờ, không thể đoán trước kết cuộc. Tự thân thể thao như vậy đã hàm tàng và thường trực lộ thiên vẻ đẹp hình động lẫn chất kịch tính. Đó cũng là 2 điều mà bất kỳ bộ phim điện ảnh nào mong muốn biểu đạt.
Giữa 1 bên là đời sống tự nhiên, 1 bên là cố gắng mô phỏng. Không phải phim nào và không dễ để phim nào cũng có thể đồng đẳng với hiện thực thể thao. Phim thể thao thường khó có phim hay là như vậy. 1 trận đấu đối kháng đẹp mắt và không thể biết trước kết quả đã có ngay ở sân vận động hay qua truyền hình. Cớ gì phải đến rạp và dõi theo qua khung hình điện ảnh?

Để đảo ngược tư duy trên, để chuyển đổi trạm cuối của 1 khán giả từ nhà thi đấu sang rạp chiếu bóng theo tôi cần có 2 điều. Thứ nhất cần đảm bảo vẻ đẹp, sự không thể tiên đoán của thể thao. Thứ hai, tự sự của phim phải chặt chẽ trong cấu trúc và giàu xúc cảm trong nghe nhìn. #CâulạcbộBóngBàn hay #MixedDoubles đáp ứng được 2 điều trên. Hãy đúng hơn là sau khi xem phim tôi đúc kết như vậy.

Là 1 người từng chơi bóng bàn (dù chỉ ở dạng nghiệp dư) , không khí của một trận đấu, tốc độ của những đường banh, từng cú cắt, cú giật tôi không hề xa lạ. Bộ phim đã thực sự mang tôi về với thuở cầm vợt ngày xưa và nhuộm thắm những hồng cầu. Trái tim thật sự như mới lại. Nhờ tình yêu bóng bàn, nhờ tình yêu tinh thần thể thao chân chính.

Khi cầm tấm phiếu cảm nhận trên tay, tôi xé ngay vào thang bậc cao nhất trong phần nhận xét về phim. Từ Saigon ra đến Hanoi, đây là lần thứ 2 tôi xem phim này. Và sẽ còn ít nhất 1 lần nữa. Dường như tôi yêu hết tất thẩy những gì liên quan đến #CLBBóngBàn. Tôi yêu sự tỉ mỉ, chăm chút cho những tự sự cá nhân trong phim. Từ chính đến phụ, không bỏ sót 1 người nào. Bất kỳ 1 nhân vật nào một khi đã xuất hiện với 1 mở đề thì đều có giải đề về sau. Phim như 1 quyển từ điển đa phương tiện về tâm tình trong thế giới bóng bàn. Tính thực từ thể thao hướng theo thành tích và thể thao đặt trọng điểm vào con người được diễn bày vô cùng sinh động và thuyết phục. Chất tình, chất vui sống nhờ thể thao mang lại cũng có những vô ngôn, khoảng lặng hay bặt âm giàu chất điện ảnh.

Luôn luôn là như thế! Luôn luôn là một niềm hứng khởi, sảng khoái, thương thương, nhớ nhớ khi được thưởng thức 1 phim hay.