18.11.18

KẺ TRỘM SIÊU THỊ | HANIFF2018

Shoplifters, phim Kẻ Trộm Siêu Thị, Đạm Nhiên, Góc O, Góc Nghệ
1.
Phim đang có danh sáng. Nhãn mác Nhật vốn dĩ cũng được ưa chuộng trước giờ tại Việt Nam. Thế nên tôi không có gì bất ngờ trước lượng người kín rạp đến tràn ra cả bậc tam cấp như suất 8 giờ tối nay.

Tôi giả định phim nếu bán vé thì không biết thực tế có tràn rạp? Với tôi thì 200k/vé vẫn xứng đáng. Và tôi cũng mong chờ những phim thế này sẽ có cơ hội tiếp cận với khán giả Việt Nam để giảm bớt sự thống trị và xâm thực của các thể loại khác hay các xưởng phim ở các quốc gia khác.

2.
Tựa phim là 1 đúc kết đắt giá nhưng vẫn cần 1 câu để tóm lược tác phẩm. Tôi nghĩ đến cái tên #ĐảoCủaDânNgụCư. Tuy giàu chất thơ nhưng nếu xét vào tính chất tụ hội của những mảnh đời không gia đình, dạt trôi thì sẽ ăn khớp vô cùng. Phim kể về 1 gia đình trộm cắp mà từng thành viên không hề có liên hệ huyết thống. Những linh hồn bị ruồng bỏ đã tìm đến nhau. Trước tiên là vì nhu cầu sống còn (ăn, mặc, ở) và sau là tình yêu chân thực đã nảy nở và làm thành chất keo sơn liên kết họ thành 1 khối liên minh vững bền.

Nguyên do vì sao liên minh tan vỡ? Và liệu rằng việc trả từng cá nhân trở về đúng vị trí mà xã hội, luật pháp cho là đúng đắn thì họ có được sống và hạnh phúc thật sự? Với tôi đây là 2 câu hỏi gợi mở giúp nhìn thấy vẻ mỹ lệ và quyến rũ của bộ phim này.

3.
Tôi đã yêu thích phim Nhật từ trước. Diễn viên Nhật ít hoặc không phẫu thuật thẩm mỹ tràn lan như 1 loại dịch bệnh. Nét diễn lại không bị sa vào tính kịch và hoạt ngôn. #Shoplifters không đi ngoài quỹ đạo ấn tượng từng có. Phim lại sở hữu một kịch bản quá giàu có. Đi theo tự sự của từng nhân vật rồi chẳng hiểu từ bao giờ tôi đã sang tự sự của 1 độ tuổi, 1 giới tính, 1 quốc gia. Cảm giác tiểu tự sự và đại tự sự là 1, trong nhau, là nhau.

Tình cha con vẫn là mạch chính. Và cậu bé trai theo tôi là nguyên ảnh anh hùng trong câu chuyện này. Dẫu vậy tuyến nhân vật chính phụ được chăm chút đều tay và tỉ mỉ đến từng phân ly.

Một tác phẩm tuyệt vời và điểm 9 như đang lơ lửng trong đầu tôi.

Tạm thời là vậy. Chút ít cảm nhận vội vàng chép ghi trong ngày thứ 3 của #HANIFF2018

#Nhiên