Trang

18.11.18

HAI MÙA HOA | JFF

Liên hoan phim Nhật Bản, JFF, Đạm Nhiên, Góc O, Góc Nghệ

Ban đầu tôi lập trang này chỉ đề dành cho 1 chủ đề duy nhất. Đó là điện ảnh Nhật Bản. Nhưng sau lại bổ sung thêm những bài khác. Bởi lẽ Nhật Bản trong tôi là muôn vẻ, muôn màu, là 1 công án.

#Nhiên
25.6.2020



PHIM



Tôi định sẽ viết ngay bài nhật ký điện ảnh này sau buổi xem đầu ở JFF2018. Nhưng phải đến tối nay mới có thời gian, Midori ạ. Mà tối nay cũng là đêm cuối của JFF tại Sài Gòn. Tôi chỉ kịp xem 7/9 phim. Có lẽ tôi sẽ đến Huế hay Hà Nội để hoàn tất đủ con số 9.

Nghe nói JFF đã có 10 mùa tại Việt Nam. Với tôi thì mới chỉ là 2. Dẫu chỉ là 2 nhưng tôi nghĩ không phải mất thêm mùa nào nữa để hiểu sở thích của mình. Ngay trong mùa thứ nhất, tôi đã biết được đâu là thể loại, câu chuyện, cách kể, hình tượng nhân vật nào mà mình đắm đuối và không thể rời xa. Dẫu vậy đến mùa thứ hai, tôi vẫn muốn xem toàn bộ. Không còn ý định thăm dò tâm thức mà thay bằng mong muốn có một cái nhìn toàn cảnh và hiểu hơn não trạng của bộ phận giám tuyển.

Nhìn 2 quyển sách nhỏ giới thiệu về JFF, tôi nhận ra điểm chung là nền ảnh đều là sắc hoa anh đào. Để tạo nên tính nhất quán, tôi đặt cả hai trên một nền xanh cũng là những cánh hoa anh đào bay bay. Đây là chiếc khăn để gói quà theo truyền thống Nhật. Ngoài tiện ích gói quà, còn có thể dùng khăn cho nhiều mục đích khác. Món quà đối với người Nhật dường như còn đứng sau tấm lòng của người gói. Tôi đã trải khăn với một thái độ cẩn trọng và quý kính. Và suy nghĩ “phải học tiếng Nhật sau kỳ JFF này" cứ dần lớn lên, lớn lên trong tôi.

Điều tôi trông chờ nhất không phải là một địa điểm uy tín hay chương trình học chất lượng mà là một người bạn Nhật. Một người bạn Nhật có sự gần gũi về mặt căn tính. Một người bạn Nhật cũng yêu văn hóa Việt, thấy hết mặt trái, mặt phải như tôi yêu văn hóa Nhật và cũng thấy hết mặt phải, mặt trái. Một người Nhật như thế chừng nào sẽ xuất hiện, hở Midori? Một người sẽ thường xuyên trao đổi nhỏ to với tôi bằng sự thành thật và lặng lẽ. Chừng nào người ấy sẽ xuất hiện?

Tôi không quá thao thức với câu hỏi của mình. Chỉ đặt đó và tiếp tục âm thầm góp nhặt vào nội tâm những bài học trong tinh hoa văn hóa Nhật Bản. Như là chú mèo nhỏ bất ngờ rời xa vòng tay người chủ. Mèo ta lang bạt và may mắn được một mèo huynh dẫn dắt. Mà điều quý nhất mà mèo anh đã ảnh hưởng đến mèo em chính là lòng ham muốn biết chữ, học chữ tức cũng là khát khao tri thức. Như là người bà đã truyền lại tình yêu lao động, tình yêu cuộc sống cho hai người cháu trai, cháu gái của mình. Như là người mẹ chăm lo cho cả gia đình cho đến tận ngày cuối cùng của sự sống. Như người cha vận dụng hết tài trí để sinh tồn ở quê hương và cũng đồng nghĩa với dựng xây quê hương.

Tất cả những bài học vàng kim này tôi đã học được trong 4 bộ phim của mùa 2017. Mùa 2018, cả 3/4 phim vừa nêu sẽ lại được trình chiếu ở Huế. Tôi rất muốn xem lại một lần nữa để trái tim được tận thấu nguồn dưỡng chất chỉ có trong ánh nhìn điện ảnh. Một mong muốn tương tự cũng vừa được thắp lên sau khi xem bộ phim “Câu lạc bộ bóng bàn”. Đây có thể sẽ là phim tôi thích nhất trong mùa thứ hai của mình. Thể thao chưa bao giờ đẹp với tôi đến vậy. Tình đồng đội chưa bao giờ trong lành và thuần dưỡng tôi đến vậy.

Chưa bao giờ như hôm nay!

#Nhiên

***

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam

Ngồi yên cho đến khi xe dừng

湯を沸かすほどの熱い愛 / Her love boils bathwater
5 phim đáng xem

ミックスMixed doubles
彼らが本気で編むときはClose-knit
Giáo dục tánh nữ - CK

ちはやふるChihayafuru
Dưỡng nuôi tình yêu 

焼肉ドラゴン / Yakiniku Dragon 
Mộng của dân ngụ cư - YD#1



::: Các phim Nhật xem trong dịp khác :::

ドライブ・マイ・カー / Drive My Car

ハナレイ・ベイ Hanalei bay
Thiếu vắng cả hai

火垂るの墓 / Grave of the Fireflies

万引き家族 / Shoplifters
Kẻ trộm siêu thị (Haniff2018)
Vòng xoáy trộm-nghèo
Không cảm xúc

/東京ゴッドファーザーズ / Tokyo Godfather 
Phép màu

窓ぎわのトットちゃん / Totto-chan: The little girl at the window




::: ::: ::: Phim Nhật Kinh Điển ::: ::: :::

Akira Kurosawa
Imax và Kurosawa



--------------


KIẾN TRÚC

Nhật#1
Một góc nhìn khác
(triển lãm "Môi trường xây dựng" - 6.2020)

Nhật#2
Một cách hiểu khác về du lịch
(triển lãm "Môi trường xây dựng" - 6.2020)