7.8.17

KẾ HOẠCH THÁNG 8 | Trăng Nơi Đáy Giếng #1

Trăng Nơi Đáy Giếng, Đạm Nhiên, Điện Ảnh

Viết là Kế hoạch tháng 8 thế thôi! Thật ra, ngay từ tháng 6, tôi đã có dự định đào sâu những suy ngẫm của mình với tác phẩm điện ảnh Trăng Nơi Đáy Giếng (2008). Tuy vậy, tại thời điểm đó, cơn bão từ Đảo Của Dân Ngụ Cư đang hoành hành. Tôi phải neo đậu tâm ý, chờ đến một mai sóng yên bể lặng.


Tấm bản đồ cho lý trí

Giờ đây, bình tâm nhìn lại nước đi của mình, tôi nhận ra các bài nhật ký hoàn toàn dựa trên cảm xúc tức thời. Thống khoái đến đâu chữ tuôn đến đấy. Với Trăng Nơi Đáy Giếng, mọi sự sẽ ít nhiều sai khác. Trước khi giải mã ngôn ngữ điện ảnh, tôi quy hoạch lý trí theo 5 chủ đề sau đây:

(1) Thâu hình
(2) Ghép cảnh
(3) Phong vị
(4) Âm thanh
(5) Ẩn nghĩa

Tất cả các bài tập làm văn của tôi sẽ được xây dựng theo một bản điều hướng như vậy. 

Trên đây là kế hoạch tháng 8 xét ở mặt ngôn từ. 
Còn nơi phương diện tài chánh, có một diễn biến song hành.


Thuần dưỡng tình yêu điện ảnh

Tôi đã tạo ra một nguồn ngân sách khiêm tốn. Mô tả bằng một hình tượng dễ hiểu, sẽ có một chú heo đất xuất hiện.

Để hiểu một bộ phim điện ảnh thì với tôi ít nhứt phải xem phim, nghiên cứu kịch bản và đọc cả tác phẩm gốc (nếu có). Trăng Nơi Đáy Giếng là một trường hợp được chuyển thể từ một truyện ngắn. Thế nên chắc chắn tôi phải tham khảo cả ba nguồn cấp dữ liệu.

Cứ 1 lần xem phim, tôi sẽ bỏ ống heo một số tiền. Con số ấy không lớn nhưng đủ khiến tôi phải đắn đo. Cứ 1 lần đọc truyện ngắn hay kịch bản, tôi lại bỏ ống heo. Sau một tháng, tôi đập heo. Số tiền thu nhặt sẽ được cẩn trọng cho vào một phong bao màu xanh. Tôi ướp hương tự nhiên, giữ thơm và đặt tại một nơi cao ráo. Độ cao đủ để mỗi lần ngang qua tôi phải ngước nhìn. Tôi dùng dòng lưu kim này như một cách để thuần dưỡng tình yêu điện ảnh nói riêng và tình yêu nghệ thuật nói chung. Nếu cơ duyên chín tới, tôi sẽ luân chuyển dòng thuần dưỡng ấy cho những người có liên quan.

Một điều cần viết thêm, trong tháng 6, tôi đơn độc giữa cơn bão cảm xúc bủa vây. Còn trong tháng 8, tháng của những đổi thay, ít nhứt 5 người bạn 9x lặng lẽ sẽ cùng tôi…đi tìm bóng trăng nơi đáy giếng.

- Đạm Nhiên