19.8.17

Lý do xem phim | Dạ Cổ Hoài Lang #2

Dạ Cổ Hoài Lang, Điện Ảnh, Đạm Nhiên

Ngày 28.3, tôi đến rạp. Đây là lần thứ ba trong năm và là lần đầu cho một bộ phim Việt. 

Dạ Cổ Hoài Lang 1919 (?) là tên một bài Cổ Nhạc của Cao Văn Lầu. Cùng với một bài Tân Nhạc là Tình Ca (Phạm Duy), cả hai hiệp thành cặp đôi khúc ca mà tôi luôn gìn giữ như thanh song kiếm cho những cuộc lữ. Khi cần quảng giao hay tự thuật về mình bằng âm nhạc chắc chắn dòng Tân Cổ này là lựa chọn không thể thay thế.

Nếu chất nhạc Tình Ca 1953 đã nhuộm thắm tâm hồn và trở thành câu hát cửa miệng trong gần 10 năm lang thang thì phải đến tháng 3, 2017, Dạ Cổ Hoài Lang mới thực sự trở thành ý thức sáng tỏ. Từ yêu thích đến việc ôm giữ như một thức dâng riêng mang là một khoảng cách xa dài. Tôi sẽ còn cần mẫn luyện tập từ cuối tháng tư đến suốt năm này để làm quà tặng cho người chị phương Bắc.

Do vậy, ở thời điểm tháng 3, giai điệu cùng lời hát của Đêm Nghe Trống Trận Nhớ Thương Chồng chưa phải là lý do cho việc quyết định mua vé thưởng thức bản điện ảnh cùng tên.

Dạ Cổ Hoài Lang 1994 là tên vở kịch được viết bởi tác giả Thanh Hoàng và đã trở thành một điểm nhấn văn hóa tại Sài Gòn trong suốt hơn 20 năm qua. Tôi chưa bao giờ đi xem kịch. Nhưng dư chấn của nó hiện hữu khắp nơi nơi. Tôi có xem được một trích đoạn trôi nổi trên mạng. Chỉ khoảng 16 phút nhưng cũng đủ để cho tôi dự cảm về một màn trình diễn chất lượng hạng nặng. Hiệu ứng giữa hai diễn viên Thành Lộc và Việt Anh là tuyệt diệu. Họ đã thật sự tạo ra thời tiết kịch nghệ chơn thiệt và thôi miên hoàn toàn cảm xúc người xem. 

Như đã viết bên trên, tôi chưa từng có bất kỳ một ký ức sân khấu nào. Do vậy, tên của vở kịch cũng chẳng phải là lý do dẫn tới hành vi mua vé thưởng thức tác phẩm phái sinh được trình chiếu vào ngày 28.3.

Lý do của tôi nằm thuộc về một danh xưng khác. Nhìn vào danh sách nhân sự của đoàn làm phim, tôi dừng điểm nhìn mình rất lâu ở cái tên nhạc sĩ. Và nhu cầu lớn nhất của tôi ngay sau đó là được thưởng thức toàn bộ album nhạc nền của bộ phim này. Từ đây tôi mới phát giác ra một nguyên cớ xem phim mới lạ nơi mình. Nhiều người xem phim vì diễn viên. Có người xem phim vì đạo diễn. Một xu hướng mới mà tôi biết gần đây đó là khán giả đến rạp là vì cái tên biên kịch. Còn tôi, trong tháng 3, quyết định của tôi là vì nhạc sĩ.

Tôi đi xem Dạ Cổ Hoài Lang 2017, phim điện ảnh đầu tiên của mình trong năm, là vì nhạc sĩ.

Nhiên.
Khởi ý 28.3 / hoàn thành 19.8.2017

::: ::: ::: Trở lại Mục Lục ::: ::: :::