24.3.21

NGÔN NGỮ CHUYÊN BIỆT CỦA ĐIỆN ẢNH (20.3.2021)

Cyclo, Trần Anh Hùng, Vũ Đạm Nhiên, Đạm Nhiên, Nhiên, góc nghệ, workshop Trần Anh Hùng, director workshop, đạo diễn Trần Anh Hùng

Thoáng thấy buổi nói chuyện có tên Trần Anh Hùng, tôi đăng ký ngay. Tôi chỉ đọc tiêu đề còn nội dung của sự kiện tôi chưa đọc. Đó là trưa thứ 6. Trưa thứ 7, một hôm sau, tôi đến, tưởng là sẽ gặp đạo diễn trực tiếp. Nhưng không phải!

Tôi không lạ với không gian và cách truyền đạt kiến thức điện ảnh dạng này. Vì trước đây đã từng đến, đã từng tham gia. Buổi hôm nay tôi nghĩ mình thu hoạch nhiều hơn các lần trước. Nhận định của tôi về Trần Anh Hùng cũng có chuyển biến theo hướng tích cực.

Buổi nói chuyện dài khoảng 2 giờ. Tôi mất thêm 3 ngày thường trực suy nghĩ về buổi thứ 7. Tôi muốn tự mình đúc kết để có một cái nhìn tổng quan về khóa học, tư duy tạo dựng giáo án cũng như những suy nghĩ về việc làm phim của Trần Anh Hùng. 

Tôi tạm chia phần ghi chép và đánh giá của mình thành 5 phần.

1. Sơ lược về sự nghiệp làm phim và sự nghiệp giảng dạy của Trần Anh Hùng

- Trio Việt Nam và Rừng Na Uy (Murakami)
- Hào quang tại Berlin
- Vĩnh Cửu và sự đón nhận của nước Pháp (công chúng / giới chuyên môn)
- Gặp Gỡ Mùa Thu (Hội An) và 2 học trò thành danh 

Phần 1 là phần trình bày thêm của tôi để giúp người nghe có cái nhìn tổng quan về Trần Anh Hùng và con đường thâm nhập của anh vào nền điện ảnh Việt Nam.


2. Trải nghiệm người học 20.3.2021

- 2 giai đoạn trực tuyến
- 6 điểm chạm ngoại tuyến

Phần 2 là cách đánh giá của tôi về cách thức tạo dựng trải nghiệm người dùng và sơ đồ nhân sự của khóa học này.


3. Cấu trúc khóa học và cách học

- Tính chất của buổi 20.3 và chuỗi 4 ngày sau đó từ 26 đến 29.3
- Lối học gia tốc, luyện con mắt của người làm phim (chứ không phải con mắt của người phê bình)
- Không thầy, không trò, chỉ thuần trao đổi về điện ảnh
- Bộ ba khóa học bao gồm âm nhạc, phân cảnh và ngôn ngữ điện ảnh chuyên biệt
- Danh sách 4 phim cần xem trước khi vào học

Ở phần này tôi phân tích về mọi khía cạnh (theo sự hiểu biết ít ỏi của tôi) về khóa học.


4. Điều người học có thể đem được về nhà (sự cam kết)

- Từ không thành có (hiểu được phần nào tiến trình tư duy và làm việc của người đạo diễn)
- Lớn hơn rất nhiều so với việc cảm thụ chỉ dựa theo nội dung và cảm xúc
- “Tập thể dục” cho tâm trí, cách dùng từ đúng, cách đặt câu hỏi đúng về việc cảm thụ phim và công việc làm phim.

Theo tôi những điều trên có thể là điều học viên nhận được sau khóa học này. 


5. Hỏi và đáp – những ghi chú quan trọng

Buổi này khán phòng đông kín. Các bạn tham dự đặt câu hỏi liên tục. Nhờ vậy mà tôi cũng ghi chép được khá nhiều ý quan trọng.

- Anh Hùng của Trương Nghệ Mưu, cách dùng màu sắc trong đó được ví von như thế nào trong ngôn từ của Trần Anh Hùng.

- Màu sắc (sự lựa chọn) có quan trọng và phân tích phim dựa vào màu sắc có phải là một cách tiếp cận đúng? 3 bước trong tiến trình dùng màu. Điều này tôi thấy khá tương đồng với xây dựng (kiến trúc) vì cũng có bộ 3 thiết kế - chất liệu – công năng.

- Cyclo dùng màu sơn gây ấn tượng mạnh về thị giác. Nhưng Trần Anh Hùng nói đến chất liệu và sự kết nối ý nghĩa trong mạch phim qua 3 bước. Đây mới là cái đáng bàn. Từ đó nhắc đến biểu tượng đại chúng và sự xây dựng ý nghĩa chuyên biệt (biểu tượng mới) của nhà làm phim. Màu sơn và con cá trong phim có hành trình tạo nghĩa.

- Âm nhạc hay âm thanh nếu chỉ sử dụng để nuôi cảm xúc thì đó là chức năng đứng hàng bao nhiêu trong việc tạo dựng ngôn ngữ điện ảnh?

- Cảnh hỏng, thoại tốt và hệ quả từ việc phân tích chia chẻ chỉ 1 cảnh phim (Tôi thấy ở diễn giải này có liên quan rất nhiều đến tư duy hệ thống)

- Sự cảm thụ nếu chỉ dựa trên trí nhớ (thuộc tình tiết) và cảm xúc (cảm thụ từ ngoài) thì có đủ?

- Khoa nói của Trần Anh Hùng trong lần trình bày này có khác gì với những lần trước đây.

- Thử phân tích nội tâm của Trần Anh Hùng

Phần 5 có thể là phần giàu có nội dung nhất. Phần này tôi ghi chép thành chữ chứ cũng không vẽ được gì nhiều. 

Trên đây là một số gạch đầu dòng tóm lược tôi đánh máy lại. Thực tế khi nghe tôi vẽ nhiều hơn. Tôi viết và vẽ đầy tràn 3 tờ lịch nháp. Chắc chắn Trần Anh Hùng sẽ luôn là một ca nghiên cứu hằng đầu của tôi. Ghi âm của tôi như vậy không nằm trong mạch thời gian của sự kiện. Phần lớn nội dung sẽ là những đánh giá, liên tưởng và cảm nhận của riêng tôi về buổi này, về chuỗi khóa học, về khoa nói trước công chúng và sự vận hành nội tâm của Trần Anh Hùng. 

Bộ tài nguyên lưu trữ của tôi như vậy sẽ có:
- các đồ hình tóm lược (ít nhất 4 ảnh chụp)
- 1 phần ghi âm tổng thuật 

#Nhiên
24.3.2021

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét