27.5.19

PHẢN BỘI | GOTS8E6

Góc O, Góc Nghệ, Góc Không, Vũ Đạm Nhiên, Đạm Nhiên, cảm nhận Game of Thrones tập 6 mùa 8, Ngôi Báu Sắt, Trò Chơi Vương Quyền Mùa 8 Tập cuối
Phản bội! Như bị phản bội! Đó là cảm giác của tôi khi xem tập cuối cùng của GOT mùa 8 (tập 6 “Ngôi Báu Sắt”).

Tập này có lẽ chỉ có 2 dòng tự sự chính. Một, chuyện của Jon và Dany. Hai, chuyện của toàn cõi Westeros. Mọi thứ vẫn rất ổn cho đến lúc Jon gặp Dany. Cảnh Jon đi vào bóng tối với tôi rất hay ở khâu dàn dựng. Trong một thể dạng phải đổ hàng tấn tiền như GOT thì hóa ra những tình tiết không hào nhoáng như thế này lại khiến tôi chú ý. Ít nhất là đây là một phân cảnh không tốn kém quá nhiều kinh phí. Có thể chỉ là phần việc chính của tổ thiết kế mỹ thuật. Không cần tới kỹ xảo cầu kỳ gì ở đây cả. Vấn đề phải xử lý nhiều nhất theo tôi là ánh sáng. Nhân vật đi từ vùng sáng vào bóng đêm. Về mặt diễn biến tâm lý, đây là lúc một ý đồ đen tối thành hình. Về mặt cấu trúc, đây là một biên giới mà người khán giả biết rằng ngay sau đó sẽ có một biến cố xảy ra.

Cảnh này gợi nhớ cho tôi về một phim xem trước đó, vào cuối năm ngoái. Đó là phim “Truyền thuyết cây cừu”. Có lẽ đó cũng là phim duy nhất trong Liên Hoan Phim Nhật Bản 2018 vẫn còn nằm lại trong kho ký ức của tôi về LHP. Bộ phim này cũng có một phân cảnh gần như tương đồng về mọi mặt với GOT. Người ta thấy được cái ác đang di chuyển, đang động đậy, đang biến hình. Cái ác đang ẩn nấp chuẩn bị ló dạng. Sự hứng thú trong tập này đã xuất hiện ở phân cảnh đó, khi mà Jon đi vào vùng tối và ngay sau đó cắt cảnh, Dany bước ra từ vùng tối ở phía đối lại. Và đó cũng là trạng thái tích cực duy nhất của tôi. 

Những gì sau đó gây thất vọng tràn trề. Một cao trào là điều đã đoán trước nhưng cách mà nó diễn ra gây thất vọng. Một thiết lập quan trọng ở tập trước trở nên vô nghĩa, vô dụng ở tập này. Rồi cách phim hạ màn và hóa giải những nút thắt cuối cùng, thật kinh hãi. Cả một tuyến truyện không hề có đột biến nào cuối cùng được sử dụng để làm cái kết chung cuộc. Jon vẫn đi tới đi lui như 3 anh em còn lại của nhà Stark. Họ qua lại trên màn hình như những bóng ma vì với tôi mọi cảm thụ đã đóng sập. Phẫn nộ chen chúc trong tư duy. Cảm giác như mình đã bị dẫn vào một trò sắp đặt cẩu thả và áp chế. Tôi thấy mình như không được tôn trọng. Vẫn biết rằng GOT đã bắt đầu bất ổn kể từ khi đi ra ngoài khuôn khổ 60 phút trình chiếu. Nhưng chẳng ngờ càng về cuối thì sự lại ra nông nỗi này. Những gì chứng kiến như một trò đùa cợt đánh giá thấp người xem. Tất cả những phân giải cuối cùng của phim rất tệ. Chưa bao giờ tôi hùa theo đám đông và tâm lý bầy đàn. Nhưng khi vào xem thang chấm điểm của 2 trang thường được truy cập là IMDb và Rotten Tomatoes thì tôi hoàn toàn đồng ý với sự đánh giá của tập thể. Một tập phim trung bình kém tạo ra một cảm giác trung bình kém cho cả mùa phim.

Lặng lẽ bỏ nút thích trang tin faceook và bỏ đăng ký trang youtube GOT. Và hẳn là cũng chẳng muốn cập nhật thêm bất kỳ điều gì từ bộ phim này nữa. Nếu có phân tích để rút ra một bài học kể chuyện nào đó thì có lẽ chỉ là từ mùa 6 trở về trước. 

#Nhiên
20.5.2019



*Nguồn ảnh: HBO