25.4.18

Cầu thang tối | TNRR#10

Tháng năm rực rỡ, Hồng Ánh, Cầu Thang Tối, Hồng Nhiên, Góc O, góc nghệ
Mỗi bài nhật ký của mình đều kèm theo một tấm ảnh. Ảnh này là các khoảnh khắc trích xuất từ THÁNG NĂM RỰC RỠ. Mình chuyển ảnh sang dạng trắng/đen. Mình thêm vào ấn dấu loang lổ để ảnh trông như xưa cũ và bị hỏng vài điểm. Diễn tiến này nhằm nhất quán với tinh thần quay ngược thời gian của bộ phim. Không khó để mình tìm được các ảnh này. Chúng vốn được lưu trữ đầy đủ trên kho ảnh viễn liên.

Ở bài thứ 9, mình chọn một ảnh màu. Điều này đi ngược với các tiền lệ trước đó. Ảnh cũng không lấy từ kho mà chụp trực tiếp từ màn hình. Đây là một tấm ảnh đặc biệt ghi lại khoảnh khắc Hiểu Phương uống trà và nhìn từ balcon nhà xuống mặt đường. Cô trông thấy các nữ sinh khỏe khoắn dấn bước. Đúng lúc này một đoạn nhạc cất lên. Tựa phim hiện hình ngay sau đó.

Ban đầu mình không hề biết tên bài hát. Về sau xem trong MV phát hành trong tháng 3 mới hay tựa là Giấc Mơ Tuyệt Vời. Trong lúc tìm cách trả lời cho câu hỏi số 3 thì nhờ xem MV mà mình phục hồi được ký ức về chuyển cảnh báo hiệu cho những đổi thay sắp tới của Hiểu Phương.

Tìm hiểu thêm về bài nhạc thì mình lại biết thêm một thông tin. Đây là ca khúc chủ đề của bộ phim truyền hình xuất xưởng năm 1998 của hãng TFS. Phim có tựa CẦU THANG TỐI. Nội dung kể về một cô gái quê tên Tâm tìm đường mưu sinh tại thành thị. Cô phải ở tạm tại góc cầu thang của một chung cư. Cô bị một người đàn ông lừa tình rồi có thai. Sự kiện này đưa tới những phản ứng xuôi ngược của những cư dân sống tại chung cư đối với Tâm. Liệu Tâm sẽ giữ đứa trẻ? Và cô sẽ làm gì để nuôi giữ “giấc mơ hồng”?

Vai chính trong CẦU THANG TỐI cũng đồng thời là vai chính trong THÁNG NĂM RỰC RỠ. Mình không biết đạo diễn có ẩn ý gì không khi đã chọn đúng bài nhạc Giấc Mơ Tuyệt Vời ở nơi balcon ấy. Đoạn nhạc như một chiếc thang cuốn nối liền 2 cột mốc xưa nay. 1998 và 2018. 20 năm. Tự thân cách khoảng 2 bộ phim cũng là độ dài đủ đầy để chiêm ngưỡng những gì rực rỡ của một sự nghiệp diễn xuất. Mình chưa biết nhiều về diễn viên này. Có lẽ mình sẽ sắp xếp thời gian để xem hết bộ phim của năm 1998. Cảm tưởng mình hợp với những phim như thế này, những phim xoáy vào thân phận ngụ cư, những mảnh đời lam lũ ngoài rìa ảo ảnh giàu sang lấp lánh của Sài Gòn.

Có một THÁNG NĂM RỰC RỠ khác của Hiểu Phương. Trong CẦU THANG TỐI và trong nhiều phim khác nữa. Mình đã sẵn sàng xuyên không.

#HồngNhiên