13.3.18

Học xem phim | 3BOEM #1

Đạm Nhiên, Vũ Đạm Nhiên, THREE BILLBOARDS OUTSIDE EBBING MISSOURI, truy tìm công lý, kịch bản THREE BILLBOARDS OUTSIDE EBBING MISSOURI, kịch bản phim Truy tìm Công lý
Chủ nhật, mình ngồi hơn 2 tiếng ở công viên Lê Thị Riêng để đọc kịch bản TRUY TÌM CÔNG LÝ

Đến khoảng 6 giờ thì không đủ sáng nên mình ra về. Từ đầu năm đến nay khi mỗi khi tiếp cận một kịch bản điện ảnh thì thường mình mất nửa ngày để đọc. Thế nên, mình sẽ dành thêm một buổi khác để đọc trọn và đọc thêm lần nữa kịch bản này.

TRUY TÌM CÔNG LÝ là tựa do nhà phát hành ở Việt Nam đặt. Còn tựa gốc là THREE BILLBOARDS OUTSIDE EBBING MISSOURI. Trong số các phim nước ngoài ra rạp trong quý I. Đây là 1 trong 2 phim nằm trong danh sách "phải xem" của mình. Phim còn lại là THE SHAPE OF WATER.

Sau khi phim thắng các giải lớn mà gần nhất là Oscar cho nữ chính và nam phụ thì mình quyết định in hẳn kịch bản ra giấy để tiện tham khảo. Đây cũng là cách xem phim của mình trong 2018 này. Trước khi đến rạp để xem một phim nào đó thì mình sẽ tìm hiểu và đọc kỹ kịch bản trước tiên. Điều này có nghĩa chỉ phim nào mình có kịch bản thì mình mới xem. Với mình, xem là để học. Rạp là ngôi trường. Và tiến trình tích lũy kiến thức của mình bao hàm khoảng thời gian trước, trong và sau khi xem phim. 

Với riêng tác phẩm này, (mình gọi tắt là "3 Biển Báo"), mình không tin là sẽ có một kịch bản Việt Nam có lối đặt vấn đề tương tự và được chấp nhận. Câu chuyện cá nhân thách thức đường lối vận hành pháp luật của chính quyền (Kiến Kiện Khoai) thật khó có thể thành hiện thực trong thời điểm bấy giờ. Mối quan tâm lớn nhất của mình vì vậy tập trung xuyên thấu vào tiến trình thay đổi trong tâm lý của 2 phe đối kháng (người chịu bất công / người thực thi pháp luật) và cách thức mà đạo diễn sẽ dàn dựng để biểu đạt sự thay đổi ấy.

Mong chờ cảm xúc điện ảnh đích thực và những màn hóa thân thiện nghệ của các diễn viên.