14.9.17

Ngồi hàng ghế đầu | The Vietnam War #5

The Vietnam War, Đạm Nhiên

Buổi chiếu thử The Vietnam War mà tôi may mắn tham dự có không gian nhỏ hẹp. Ghế ngồi hẳn nhiên không thể nào như ở rạp. Thực chất mọi người ngồi đúng như một buổi họp, nghĩa là các vị trí được sắp xếp theo hình chữ U.

Màn hình không lớn nhưng ít nhất phải gấp 2 lần kích cỡ thông thường. Tôi không ngồi trong “chữ U” mà tách ra và ngồi sát tường để có điểm nhìn toàn rộng. 

Dàn âm thanh phục vụ cho việc trình chiếu thật sự rất chất lượng. Cảm giác về âm nhạc, lời bình, tiếng nói của từng nhân vật được phỏng vấn, tiếng nền rất chân thực. Tôi tin rằng đây chính là mấu chốt giúp tôi phần nào ở rất gần với cái được gọi là “trải nghiệm điện ảnh”. 

Bộ phim tài liệu The Vietnam War sẽ được PBS phát hành trực tuyến qua kênh youtube vào ngày 17.9.2017. Tính theo giờ Việt Nam thì có lẽ đến thứ 2 ngày 18 tất cả những ai quan tâm đều có thể theo dõi. 

Những mạng xã hội như youtube quả đúng là đã cho phép những người hâm mộ phim ảnh có được trải nghiệm “ngồi hàng ghế đầu”. Họ không cần phải xếp hàng. Họ không cần phải thân cận với nhà sản xuất để có chỗ ngồi tốt. Tuy nhiên, chất lượng truyền tải là vấn đề cần phải suy xét. Không phải ai cũng có điều kiện tài chính để có một chiếc máy tính cá nhân với màn hình lớn và một dàn âm thanh chuẩn mực. Tôi đã có lời giới thiệu với vài người bạn. Họ đều quan tâm, sẵn sàng được lắng nghe một câu chuyện cũ nhưng được kể bằng một tư duy khác. Điều tôi e ngại nhất là họ không có được một sự chuẩn bị kỹ lưỡng ở phần kỹ thuật âm thanh như tôi đã từng trong tháng 8. Nếu điều này là hiện thực thì chắn chắn sẽ ảnh hưởng lớn đến phẩm chất cảm thụ tác phẩm.

Ngày 18.9, nghĩa là còn 4 ngày nữa, tôi sẽ xem phim bằng chiếc máy tính cũ 14 inches kết hợp đeo tai nghe. Tai nghe khiến tôi tập trung và hẳn nhiên âm thanh cũng trung thực hơn. Đó là giải pháp đơn giản và kinh tế nhất.

Đạm Nhiên
khởi ý 26.8 / hoàn thành 14.9.2017