25.7.17

Hương vị bầu trời | Shinkai Makoto

Đạm Nhiên, Góc Không, Góc O, Shinkai Makoto
Tôi ăn mừng trước tin vui Your Name được công chiếu cuối tuần này bằng cách mang The Garden of Words ra trước ánh nắng buổi sớm mai. Sách được phơi sáng, như mang theo hương vị của bầu trời.

Khu Vườn Ngôn Từ cũng là bộ phim đầu tiên của Shinkai Makoto mà tôi xem, ấn tượng rồi lưu hằng trong trí nhớ. Công viên của Nhật Bản, mùa mưa của Nhật Bản và tình yêu của con người Nhật Bản đẹp kỳ ảo, thuần khiết và mát lành dưới bàn tay tinh tế tài hoa. Câu chuyện đặt trong khung cảnh mùa mưa. Và tôi có cảm giác mưa cũng là một vai chính. Ở Nhật, mùa mưa kéo dài chỉ khoảng 1 tháng và thường kết thúc vào tháng 7. Có lẽ vì vậy mà trong những ngày giờ ngắn ngủi ấy người ta sống chậm rãi hơn, trân trọng hơn đời sống mình. Câu thoại mà tôi nhớ mãi trong phim cũng có liên quan đến mưa. 

“Cơn mưa mang xuống hương vị của bầu trời”

Những hạt mưa, những mảng cây xanh ngát, một góc vườn Nhật an tĩnh luôn là vết son đỏ thắm trong tôi. Tất cả định nghĩa về bình yên dường như có thể tìm thấy trong từng nét vẽ của vị đạo diễn tài ba này. 

Bây giờ đây, Your Name, một tuyệt tác khác của Shinkai Makoto đã đến. Vui mừng thay tôi sẽ được chiêm ngưỡng câu chuyện tình xuyên không trước màn ảnh rộng. Lần đầu tiên trong đời đi xem một bộ phim hoạt hình Nhật Bản và không biết là lần thứ mấy thổn thức nhớ nhung một phần tinh hoa Nhật Bản trong tim mình.

- Nhiên.
9.1.2017
(4 ngày trước khi Your Name công chiếu)

Đạm Nhiên, Góc Không, Góc O, Shinkai Makoto