26.11.19

7 LẦN XEM | JokerMovie#7

Joker, Đạm Nhiên, Nhiên, Góc O, Góc Nghệ

Joker khởi chiếu tại rạp vào ngày 4.10.2019 (thứ sáu). Thế nên, tuần lễ từ 30.9 đến 6.10 có thể được xem như là tuần đầu tiên trong vòng sống của Joker tại Việt Nam.


- Lần 1. Thứ năm (3.10) tôi có mặt tại rạp đối diện Đại Học Y Dược Sài Gòn trong suất chiếu sớm. Xem lần đầu, rạp không đông nhưng ngay sau lần này đã biết đây chắc chắn sẽ là một bộ phim cần phân tích kỹ.

- Lần 2. Thứ sáu (4.10) đúng ngày công chiếu, tôi đến rạp ở gần đường Lò Gốm (kênh Tân Hóa). Đây có lẽ là rạp yêu thích của tôi trong năm nay, một rạp của Việt Nam (hình như cũng mới mở trong năm nay), giá không đắt như các rạp khác, khách cũng thường vắng. Tuy nhiên, sự vắng có lẽ cũng chỉ trong những ngày đầu mới mở rạp. Càng về sau tôi thấy rạp càng đông. Và dùng trải qua ở rạp này để đo sức quan tâm của khán giả với một bộ phim cũng khá chính xác. Hôm tôi đi xem Joker, rạp không đầy, có lẽ do hiệu ứng truyền miệng chưa mạnh nên đâu như chỉ hơn chục người.

Từ 7 đến 13.10 là tuần thứ 2.

- Lần 3. Thứ tư (9.10) tôi quay lại rạp đối diện Đại Học Y Dược thêm 1 lần nữa, lần này tôi mời thêm 1 bạn xem cùng. Lần trước tôi ngồi ở hàng H, rạp 6. Lần này, khi mua vé đã hết các ghế ở hàng sau. Đành chọn hàng E. Rạp 5 to hơn rạp 6, màn hình hẳn nhiên cũng to hơn. Dù bất lợi về ghế nhưng tầm quan sát vẫn rất tốt. Xem ở lần này thích hơn lần đầu nhiều phần.

- Lần 4. Thứ tư (11.10) tôi đến rạp nằm sau lưng hồ bơi Phú Thọ, lần này tôi cũng mời 1 bạn xem cùng. Trải qua ở rạp này chưa bao giờ để lại một cảm xúc đặc biệt. Phim vẫn hay. Khán giả theo trí nhớ của tôi phải là xấp xỉ nửa rạp. 

Tôi rất muốn xem tiếp trong tuần 3 (từ 14 đến 20.10) nhưng tiếc là không thu xếp được. 

Tuần 4 (từ 21 đến 27.10) tôi tiếp tục ra rạp thêm lần nữa. 

- Lần 5. Thứ tư (23.10) tôi đến rạp gần chợ Đa Kao. Đây là rạp tôi dự định đi đã lâu đến bấy giờ mới thu xếp được. Tôi đi 2 tuyến bus 14 và 31. Đến ngay sát giờ. Đúng ra là trễ. Nhưng vào rạp thì phải 15 phút mới chiếu nên vẫn dư thời gian. Lần này tôi đi cùng một bạn khác. Thật may vì không bị mất một hoạt ảnh nào của phim trong lần xem cùng bạn. Đây là một rạp nhỏ, ít khán giả, không gian ấm cúng, xem rất thích.

Tuần 5 (từ 28.10 đến 3.11) tôi không đi xem được vì bận chuyển ra Hà Nội. Cũng từ đây tôi không theo dõi và biết được khi nào thì phim dừng chiếu tại Sài Gòn. Theo đoán định cũng tôi, có lẽ phim phải sống thêm ít nhất 1 tuần nữa nghĩa là đến 10.11. Có thể rạp duy nhất còn chiếu Joker trong các tuần cuối là là rạp ở công viên Chi Lăng, quận Nhứt.

Đến đây thì tôi tiếp tục tính phim có thêm tuần 6 (4.11 đến 10.11) nhưng số 6 này là tính tại Hà Nội. Nghĩa là tôi gộp vòng sống của Joker ở 2 thành phố có số lượng rạp nhiều nhất nước. Tại các địa phương khác, tôi không thống kê và cũng không kịp theo dõi.

- Lần 6. Thứ 4 (6.11), tôi đi 3 chuyến bus để rạp ở Tây Hồ xem Joker. Được biết đây cũng là rạp duy nhất của Hà Nội vẫn chiếu Joker lúc bấy giờ. Lúc này tôi đã kịp in kịch bản Joker nên trước khi vào rạp tôi ngồi thầm đọc những trang đầu tiên. 

Tuần 7 (từ 11 đến 17.11), tôi dự định đi xem nhưng vấp một số việc nên không đến rạp Tây Hồ được. Theo dõi lịch, tôi thấy phim vẫn rải đều ở các suất trong ngày và trong suốt tuần. Dĩ nhiên tôi đều xếp đi vào thứ 4 để hưởng giá vé rẻ nhất tuần. 

Tuần 8 (từ 18 đến 24.11), tôi xếp được lịch để đi xem vào thứ 4. 

- Lần 7, thứ 4 (ngày 20.11), vẫn là 3 chuyến bus nhưng đã không còn trạng thái bỡ ngỡ phải lần giở bản đồ như lần đầu. Lần trước tôi đến rạp từ đầu đường Xuân Diệu giao với Âu Cơ (chợ Nhật Tân). Lần này tôi đi đến rạp từ đầu đường hướng ngược lại (phía chùa Kim Liên). Cả 2 lần xem ở rạp Tây Hồ đều ở phòng chiếu nhỏ, tuy vậy vẫn luôn có khán giả dù các suất của tôi là vào giữa chiều hoặc chiều muộn. 

Tuần 9 (từ 25.11 đến 1.12), tôi không còn kế hoạch đi xem thêm lần nào nữa. Dẫu vậy, kiểm tra lịch thì thấy phim vẫn có các suất chiếu vào thứ 2, 3, 4. Tuy vậy, sáng thứ 3 (26.11), kiểm tra lịch thì thấy các suất đã biến mất. 

Kết:

Như vậy, có thể tính rằng Joker đã có khoảng 2 tháng sống tại Việt Nam. Sau khoảng 1 tháng rưỡi thì phim chỉ còn chiếu tại 1 rạp duy nhất và kết thúc vòng sống của nó vào ngày đầu tiên của tuần lễ thứ 9. Tổng số ngày gộp cả cả Hà Nội và Sài Gòn là 55 ngày.

Dưới đây là số liệu thống kê từ Mojo, sự đối chiếu giúp tôi hiểu hơn vòng sống của một bộ phim thành công tại Việt Nam. Theo Mojo (phim sống 54 ngày, 7 tuần). Cũng theo Mojo, doanh thu toàn cầu gần 1,4 tỉ usd (1,036,857,842 usd), tại Mỹ là 326,857,842 usd. Riêng Việt Nam là 3,030,739 usd, tức khoảng hơn 70 tỉ đồng Việt Nam. Con số toàn cầu của Joker đặc biệt ở chỗ phim chưa chiếu ở thị trường Trung Quốc. Có lẽ việc chiếu sẽ chỉ là chuyện viễn tưởng. Tuy nhiên nếu được chiếu, con số chắc chắn sẽ vượt hơn rất nhiều ngưỡng này. 

Trường hợp của Joker chắc chắn thuộc về đề tài tôi nghiên cứu. Cá nhân tôi thấy nhiều điều thú vị ở phim này và thêm nữa là Joker có cả giải thưởng chuyên môn lẫn đạt doanh thu thương mại. Đây có lẽ là mơ ước của tất cả những người làm phim. 




Nguồn ảnh: Mojo

#Nhiên
26.11.2019