17.11.18

Căn phòng tối

The dark room, Đạm Nhiên, Góc O, Góc Nghệ, Phim Iran
#TheDarkRoom là phim cuối cùng tôi xem ở rạp tại #HANIFF2018. Phim để lại dư vị rất đặc biệt.


1.
Đây là phim thứ #7 của Iran mà tôi chọn xem trong dịp này.

2.
Đề tài của phim là tệ quấy rối tình dục trẻ em. Nạn nhân là 1 bé trai trong 1 lần đi lạc khi trở về nhà đã có những dấu hiệu bất thường trong nhịp sống mà cụ thể là rối loạn lo âu. Cả người cha, người mẹ đều quyết tìm ra nguyên nhân. Và kết thúc phim điều họ thâu được không chỉ là sự thật về tai nạn của đứa con mà còn là về chính mình.

3.
#CănPhòngTối là hình phạt của người mẹ mỗi khi cần răn đe đứa con. Phim vì vậy cũng là 1 ca giải phẫu cả cách nuôi dạy con cái của những bậc phụ huynh Iran. 1 lời nói, 1 hành động không có sự suy xét đều có thể để lại những chấn thương tâm lý tuổi ấu thơ. Hung thủ có thể là người xa lạ có những hành vi trái đạo đức. Nhưng hung thủ có khi cũng chính là những người gần bên và tội lỗi của họ cũng nghiêm trọng không kém vì là gây lỗi thụ động, gây lỗi gián tiếp hay gây lỗi do vô ý hoặc thiếu ý thức.

4.
Bộ phim đặt trọng tâm vào sự phát triển tánh nam (tâm lý người cha). Trong quá trình tự mình tìm lại công lý cho đứa con, ông bố đồng thời nhận ra vết thương tâm lý tuổi ấu thơ của chính mình và xem chừng sự chữa lành cho bản thân mới là thử thách gian khó nhất. 

5.
Phim lấy tựa là "căn phòng tối". Đây là lối ẩn dụ cho những vùng mờ trong tâm thức. Phim vì vậy là 1 trường hợp rất đáng tham khảo cho những ai đang hoạt động trong lĩnh vực sức khỏe tâm lý và những ngành có liên quan. Phim không chỉ gói gọn trong tội phạm tình dục mà còn lan sang cả bạo hành gia đình, nuôi dạy con trẻ.

6.
Về tính tượng hình điện ảnh, để diễn đạt phức cảm của người bố, con chó được sử dụng. Với người mẹ, đó là tàn thuốc bên dưới bụi hoa hồng. Cả hai đều có sức mạnh gần như ngang nhau kéo người xem vào 2 cuộc truy vấn vô cùng hấp dẫn về vùng tối trong tâm thức người cha lẫn người mẹ.

7.
Cao trào của bộ phim đặt vào đoạn hội thoại vô cùng đặc sắc giữa ông bố, bà mẹ và hung thủ tình nghi. Nhưng bộ phim đã tạo ra sức hút ngay từ phút đầu.

Cùng với #TheSalesman, đây là phim Iran tôi thích nhất tại #HANIFF. #TrạmDừng cuối tại LHP quả là 1 lần khép màn xứng đáng. 

#Nhiên