6.12.17

5 phim đáng xem | JFF#4

Liên Hoan Phim Nhật Bản, Đạm Nhiên

Đường phố thứ 6 (ngày khai mạc LHP Nhật) kẹt cứng. Trở ngại di chuyển, ô nhiễm không khí và nhất là ô nhiễm tiếng ồn, tất cả được đền trừ bằng một bộ phim sắc nét tinh thần Nhật Bản và dạt dào ngôn ngữ điện ảnh.

Thật tiếc phim mở màn chỉ được chiếu 1 lần duy nhất. Tuy vậy vẫn còn có 5 phim đáng xem và thật trùng hợp khi cả 5 vẫn còn các suất chiếu trong tuần lễ thứ 3, tuần cuối cùng.

Rudolf, Chú Mèo Đi Lạc là hành trình tìm về mái nhà xưa. Nhưng thành quả không phải là sự giành lại tình cảm của chủ nhân mà tình trai cần đặt vào sự học, học chữ, học bạn, học khắp bốn phương trời.

Người Phụ Nữ Nhân Hậu là sắc đỏ tươi thắm của trái tim người mẹ, Thương con bằng sự bao dung, thấu hiểu và cả lý trí dũng mãnh. 

Nếu 1 ngày thế giới không có điện là một giả tưởng cần thiết để nhận ra đâu là giả, là chân, đâu là tự do, đâu là lệ thuộc. Khi không còn điện thì tiền, trang sức, thiết bị công nghệ, xe hơi, áo quần thời trang tất cả nằm dưới gạo, nước.

Ông Tora trên đảo Goto là những thước phim tài liệu về tiến trình nuôi 7 đứa con trên dưới 40 năm của một người cha quyết không rời khỏi hòn đảo quê hương. Di sản mà ông để là tình yêu non nước, lòng say mê lao động và tấm lòng của một người cha tử tế.

Lời xin lỗi muộn màng là những giọt nước mắt chân thực của người chồng. Phải đến khi người vợ thủy chung qua đời, anh mới có thể nhận ra mình chưa từng yêu, chưa từng cười, chưa từng khóc. Có những người phải cần đến khổ đau và mất mát mới dần học được cách khóc, cách trở lại với cảm giác là người.


Liên Hoan Phim Nhật Bản, Đạm Nhiên