4.10.17

Bao nhiêu bom đã rơi, bao nhiêu người đã chết? | The Vietnam War #8

Đạm Nhiên, Chiến Tranh Việt Nam, The Vietnam War

Gửi #Vàng,

hôm nay bộ phim tài liệu The Vietnam War đã được đăng tải trên trang youtube của hãng PBS. 

Phim đã được đăng trước đó trên trang nhà pbs.org. Nhưng tôi thấy khi xem phim bằng PC thông thường (dạng mà đa phần người lao động sử dụng) thì phim vẫn bị đứng, giật. Nay thì với băng truyền của youtube hẳn là chất lượng truyền tải sẽ tốt hơn. Qua đó sẽ có nhiều người có thể tiếp cận với bộ phim này.

Xã hội Mỹ (bên phản đối / bên đồng thuận) vốn dĩ đã bị chia tách sâu sắc vì cuộc chiến tại VN (1954-1975). Thế nên theo suy nghĩ của tôi bộ phim này được thực hiện trước hết là để hàn gắn VẾT THƯƠNG trong lòng Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ. Kế đó là để chữa lành mặc cảm THÁO CHẠY (bất chấp hỏa lực hùng mạnh) và sự PHẢN BỘI đồng minh (Việt Nam Cộng Hòa) của họ.

Việc nhà làm phim người Mỹ truy lùng đến tận cùng nguyên nhân thất bại từ phía Mỹ giúp người xem phần nào nhìn rõ bức-tranh-lớn-và-lớn-hơn của cuộc chiến thật sự giữa 2 phe Tư Bản và Cộng Sản thế giới. TrungQuốc+LiênXô và Mỹ đã biến dải đất Việt Nam thành bãi chiến trường cho những mưu toan chính trị và quyền lực. Hãy khoan luận bàn thắng thua sai đúng. Ít nhất theo ghi nhận khoảng từ 2.000.000 đến 4.000.000 thường dân Việt Nam đã thiệt mạng (con số có thể lớn hơn) và số lượng bom được ném xuống là NHIỀU NHẤT trong lịch sử thế giới.

Lịch sử đã qua nhưng vòng xoáy của chiến tranh, của trò chơi vương quyền luôn luôn có thể tái hiện bằng một cách khác, bởi những con người khác.

Hãy cùng tôi xem lại một lần nữa! Xem và suy ngẫm. Xem để rồi im lặng nhìn ngắm ban mai thanh bình, ban mai của đất nước mình sáng hôm nay.

Nhiên
4.10.2017