1.9.19

MỘT BỘ PHIM PHÙ HỢP ĐỂ THƯỞNG THỨC TRONG DỊP LỄ | tmcđ#10

Thưa mẹ con đi, Thưa mẹ con đi review, Thưa mẹ con đi movie, Cảm nhận thưa mẹ con đi, Đạm Nhiên, Nhiên, Vũ Đạm Nhiên, Góc Nghệ

(hay là PHIM CỦA MÙA VU LAN)



Sau 2 lần xem #ThưaMẹConĐi, tôi vẫn chưa thấy có điều gì từ phim này để có thể ngợi khen được.

Đến lần xem thứ 3, phản ứng của tôi với bộ phim tốt lên nhiều phần. Hình dung về dòng chảy tự sự của tác phẩm đã khá rõ nét. Tôi dành thêm 1 tuần để thử ngồi phân tích cấu trúc của phim bằng cách chia phim thành 5 phần. Đúng hơn là 5 mốc điểm quan trọng nhất của cốt truyện. Việc làm này giúp tôi có nhiều kết luận rõ ràng, hơn là chỉ nêu ra các nhận xét chủ quan và cảm tính.

Việc chấm điểm hay phân tích phim buộc phải kể lại tình tiết và hé lộ phần nội dung. Giai đoạn này tôi không muốn đưa mình vào thế ấy. Với #ThưaMẹConĐi tôi nghĩ rằng sẽ có một đề cử cho phần diễn xuất của diễn viên #HồngĐào trong các liên hoan phim quan trọng vào năm sau của điện ảnh Việt.

Về mặt kịch bản, tôi ấn tượng với cú lật cuối hồi 2. Sự chuyển đổi này nâng tư tưởng chủ đạo của tác phẩm lên 1 cấp độ. Yêu đương không phải là chuyện chính yếu mà còn là chuỗi ngày sau đó, là bổn phận, trách nhiệm, là sự hòa hợp tình riêng với tình chung.

“Cuộc đời của mẹ, làm vợ thì ít, làm dâu thì dài!”, câu thoại (nếu tôi nhớ không sai) có tính mở đề trước đó đã có một phiên giải đề sống động về sau. Theo tôi khoảnh khắc ở chiếc sân vuông trước nhà cũng là cao trào đúng chức năng và xứng đáng nhận được sự tán thưởng.

Nhìn nhận về bộ phim #TMCĐ giúp tôi định hình một ý niệm về điều được gọi là “mùa phim #VuLan”. Đồng thời, cách xử lý tình tiết của phim khơi nên rất nhiều thiện cảm trong việc khai thác chủ đề tình yêu đồng giới.

Bộ phim với điểm vào là chuyến xe đưa 2 bạn trẻ về quê thực sự là một hành trình ý nghĩa trở lại quê nhà. Thân thuộc, giản dị và gần gũi, một câu chuyện của tình mẹ với nhiều lớp diễn thu vén và chừng mực của dàn diễn viên chính (triển vọng) – phụ (dày dặn) đang chờ đợi những ai muốn có những phút giây thư giãn, sâu lắng và yên bình trong dịp nghỉ lễ tháng 9 này.

Phim đã sang tuần lễ thứ 3 kể từ ngày công chiếu. Hiện vẫn có mặt trên lịch chiếu. Vẫn còn có thể tìm thấy trên các cụm rạp chiếc vé xem “Thưa mẹ con đi”.

#Nhiên