Trang

18.10.24

TUỔI THƠ HỒNG, ĐEN VÀ HOÀNG KIM CỦA BÉ TOTTO

窓ぎわのトットちゃん ,Madogiwa no Totto-chan, Totto-chan: Cô bé bên cửa sổ, Yakuwa Shinnosuke, Suzuki Yōsuke, Kuroyanagi Tetsuko ,Vũ Đạm Nhiên, Đạm Nhiên, góc nghệ, recensione del film, #vudamnhien, #nhiên, #Vũ_Đạm_Nhiên, Vu Dam Nhien, Dam Nhien
  Tôi coi “Totto-chan: Cô bé bên cửa sổ” (窓ぎわのトットちゃん) hồi tháng 6. Có một phút giây tôi ngỡ ngàng. Vì đẹp. Choáng ngợp!

11.10.24

SỨC SỐNG MỚI CỦA BIỂU TƯỢNG HỘP KẸO SAKUMA

Mộ Đom Đóm, サクマドロップス, Sakuma Doroppusu, Sakuma (佐久間),蛍, đom đóm, Hotaru no Haka (火垂るの墓), hotaru (ほたる), Grave of the Fireflies, Takahata Isao, Akiyuki Nosaka,Studio Ghibli, Toho, Takeshi Seyama, Vũ Đạm Nhiên, Đạm Nhiên, góc nghệ, recensione del film, #vudamnhien, #nhiên, #Vũ_Đạm_Nhiên, Vu Dam Nhien, Dam Nhien
  Nghĩ rằng Mộ Đom Đóm sẽ trụ không quá một tuần (hoặc có thể lâu hơn nhưng khi đó sẽ khó mà có những cái xuất buổi tối ở giờ phù hợp) nên thay vì đi vào các ngày giá thấp như thói quen mọi khi, với phim này, tôi chọn coi ngay vào dịp cuối tuần khi phim vừa ra rạp.

8.10.24

Cinema Italiano - Mục Lục

QUELL'ESTATE CON IRÈNE, mùa hè cùng Irene, That Summer With Irene, Liên hoan phim Italy tại Việt Nam 2024, Italian Film Festival, Liên hoan phim Ý, Vũ Đạm Nhiên, Đạm Nhiên, góc nghệ, recensione del film, #vudamnhien, #nhiên, #Vũ_Đạm_Nhiên, Vu Dam Nhien, Dam Nhien, Liên hoan phim Italia 2024, A Ciambra, Perfetti Sconosciuti, Zamora, Workshop: Xu hướng làm phim điện ảnh Ý đương đại, Rapito, La Chimera
Những trải qua với phim Ý từ 2018 tới nay.

#Vũ_Đạm_Nhiên

7.10.24

JOKER - MỤC LỤC

Cảm nhận Joker 2019, Joker 2019, Joaquin Phoenix, Đạm Nhiên, Vũ Đạm Nhiên, Nhiên, Góc O, Joker, Todd Phillips, Joker OST, #vudamnhien, dam nhien, nhien, vu dam nhien, mục lục Joker, nguyên mẫu Joker, chàng hề Joker, Joker the fool

Không chỉ là các bài viết về các bản phim JOKER. Trong mục lục này tôi muốn tập hợp toàn bộ những đúc kết của mình về nguyên mẫu "Chàng Hề" (The Fool).

2.10.24

Những đứa trẻ trong sương - Mục Lục

Children of the mist, Những đứa trẻ trong sương, Hà Lệ Diễm, Vũ Đạm Nhiên, Đạm Nhiên, góc nghệ, phim tài liệu, #vudamnhien, #damnhien, Vu Dam Nhien, Dam Nhien, @damnhien, văn hóa Hmong
  
  Các bài viết về hành trình xem phim "Những đứa trẻ trong sương" ("Children of the mist"').

27.9.24

NGUYỆT KIẾN THẢO VÀ 4 ĐÓA HOA TRÊN ĐƯỜNG TÌNH TRƯ BÁT GIỚI


  Vậy là tôi đã biết tên bông hoa tím xuất hiện ở giây thứ 66. Thật ra là hoa đã có mặt trong hình ảnh đầu tiên của phim “Listen Not”. Tuy nhiên tới giây 66 thì hoa được lập lại ở khung hình cận, ngay sau hình ảnh của tiên nga Tử Y. Thiết lập rồi đặt để như vậy đã chỉ ra rất rõ việc hoa tím giữ chức năng ẩn dụ cho A Tử, cho tình yêu của nàng với Thiên Bồng Nguyên Soái.

24.9.24

CHUYỆN TÌNH HOA DIÊN VĨ (?)

MÀU TÍM, MÀU CỦA MỘT TÌNH YÊU
hay là Chuyện Tình Hoa Diên Vĩ (?)
#blackmythwukong 
#vudamnhien, Vũ Đạm Nhiên, Đạm Nhiên, góc nghệ, vu dam nhien, dam nhien, #blackmywukong, Black Myth Wukong, Hắc Thần Thoại Ngộ Không, Khúc Độ Tử Uyên, 曲度紫鴛, Violet Spider, 紫蛛儿, Tử Chu Nhi, Tử Y tiên nữ, Cung Quảng Hàn, Suối Trạc Cấu, Động Bàng Tơ, 7 yêu nhền nhện, Tây Du Ký, Hậu Tây Du, Hắc Thoại Tây Du, Trư Bát Giới, Trư Cương Liệt, Vật Thính, 勿听, Đừng Nghe, Listen Not, Game Science, Châu Kiệt Luân, 黑神话:悟空, Trương Tử Ninh, 张紫宁),  Triệu Tử Hoa, 赵紫骅, Bạch Nguyệt Quang, 白月光, Chu Sa Chí, 朱砂痣, Rosy Cheek, Grey Hair, chapter 4 Black Myth Wukong, Cut scene animation, Thiên Bồng Nguyên Soái, Diên Vĩ, Iris, Cao Thúy Loan, Cao Gia Trang, A Bích, A Châu, A Tử, Kim Dung, Thiên Long Bát Bộ.
(Nguồn ảnh: Ảnh chụp màn hình, trích đoạn từ phim "Listen Not" / Game Science / @blackmythgame)

Lâu lắm mới lại có một bài hát liên quan tới ánh trăng khiến tôi thẫn thờ, mê mẩn khủng khiếp tới như vậy! Phải 10 năm! Lực hút say đắm, ăn đứt, bóp nghẹt bài xưa xa. 

15.4.24

ĐÊM 8 - ỨNG PHÓ TRONG NHỮNG NGÀY KHÔNG HOÀN HẢO

Perfect Days, Vũ Đạm Nhiên, Vu Dam Nhien, Dam Nhien, Đạm Nhiên, 2024, HIFF, HIFF 2024

Trong HIFF, duy nhất một lần tôi rủ bạn đặt vé coi phim. Đó là bạn Hoàng Ngọc Phố. Dựa theo bài nối tiếp của bạn (đăng rồi xóa) thì tôi thấy có người vì đọc bài mà đã đặt vé coi phim. Tệp của tôi (của chúng tôi) có lẽ là nhỏ lắm. Nhưng vì buổi chiếu này (phim Perfect Days, cũng là ngày cuối cùng của HIFF) lại gặp sự cố và nhận được rất nhiều lời phàn nàn. Dù tệp nhỏ nhưng thấy mình cũng có liên can (vì đã vô tư chia sẻ về việc mua vé) nên tôi lên bài này. 

10.4.24

Giải mã "La Passion de Dodin-Bouffant" (I)


Định viết bài thứ ba về phim này. Bài có 5 ý chính. Thấy dài nên tôi ngắt, đăng trước 2 ý đầu. Như vậy sẽ có hơn 3 bài cho phim này.

4.4.24

ĐI LẠC TRONG LẦN ĐẦU GẶP ÔNG DODIN

#vudamnhien, Vũ Đạm Nhiên, Đạm Nhiên, góc nghệ, vu dam nhien, dam nhien, Trần Anh Hùng, Tran Anh Hung, Điện ảnh, Điện Ảnh Pháp, Liên Hoan Phim Cannes, Cannes 2023, La passion de Dodin-Bouffant, Pot-au-feu, The Taste of Things, Muôn Vị Nhân Gian, Muon Vi Nhan Gian, Bình Phim Muôn Vị Nhân Gian, Review Muôn Vị Nhân Gian



Một. 

5 CÂU HỎI VÀ 2 CÂU HỎI


Lần coi đầu tiên, sau khi rời rạp, những câu hỏi sau đây lần lượt xuất hiện trong đầu tôi:


1. Danh sách các món Pháp trong phim?

2. Danh sách các nhà hàng Pháp ở Saigon (có thể các thêm Hà Nội, Hội An, Đà Nẵng, Huế, Ninh Bình, Đà Lạt) có các món như phim?

3. Vai trò của Marie-Antoine Carême, Georges Auguste Escoffier trong lịch sử ẩm thực Pháp?

4. Marcel Rouff  khi hư cấu Dodin-Bouffant đã dựa vào nguyên mẫu nào? Là chính ông? Là người bạn viết thân thiết Curnonsky (Maurice Edmond Sailland) ở chuyên đề ẩm thực? Là Jean Anthelme Brillat-Savarin? Hay còn người nào khác?

5. Trước Trần Anh Hùng, Dodin-Bouffant đã được chuyển thể như thế nào trên truyền hình và truyện tranh?