Thành thực hay lừa dối?
Cụ thể tác giả thú nhận có hay không sự tham gia của A.I vào việc viết nội dung. Từ đó họ cho biết nếu A.I tham gia thì họ không thể để riêng chỉ tên mình cuối bài. Vì đó là lừa dối người đọc của họ (và cũng là lừa dối chính họ). Cách của họ trong trường hợp có sự can dự của A.I, họ sẽ đề thêm công cụ A.I mà họ đã dùng đặng bảo toàn sự trung thực của mình.
Không biết xu hướng này sẽ cuốn theo bao nhiêu người vào ngồi trong “căn phòng xưng tội”?
Tự ên khi nhìn thấy hai bài trên, tôi liền ngẫm ngay tới chuyện soạn chữ của mình.
Thực tế không thể tránh thoát.
Công cụ A.I riêng trong lãnh vực soạn nội dung (bằng chữ) và các dạng thức nội dung khác hiện đã rất đa dạng. Sự cạnh tranh so kè vô cùng sôi động. Cái nào hay, mới, cải tiến ngay lập tức bị đuổi theo và vượt lên. Các tính năng cao cấp phải trả phí được mời dùng thử miễn phí để tranh đoạt người dùng. Xu hướng sử dụng A.I trong việc làm nội dung bằng chữ là không thể tránh thoát. Cùng với đó là nguy cơ thất nghiệp rất lớn nếu người lao động ở thị trường này không tạo ra được giá trị độc sáng, đặc biệt. Chuyện rơi vào nhóm thất thế này cũng là hiện thực của tôi. Tạm dừng, không mở.
Riêng bài này, tôi tập trung vào chuyện dùng công cụ A.I trong việc soạn chữ.
Thời điểm tôi dùng với một ý thức rõ ràng có lẽ rơi vào khoảng vào tháng 10.2024.
Từ những buổi đầu chập chững làm quen và dừng lại chỉ ở mục đích thâu tóm thông tin (tạo “nguyên liệu thô”) cho bài viết và phối kiểm tính chính xác của những dạng thông tin nền, rất nhanh chóng chưa tới hết tuần, tôi đã tiến tới dùng hẳn công cụ A.I đặng soạn bài.
Nội dung bài đăng của tôi là bình sách, bình phim, bình kịch. Hay biên cho đúng và khiêm tốn, tôi chưa thể đạt tới trình độ “bình” mà mới dừng ở việc phân tích những phản ứng của mình (chủ thể nhận thức) với các đối tượng nhận thức vừa nêu.
Có các diễn tiến sau.
Một. Lối viết thủ công. Chân Hạnh Phúc. Cần có thời gian.
Có lúc, một, sau một lần tiêu thụ, trong tôi hình thành rất rõ các ý chính cần viết. Ở điểm này, tôi, một, có thể dành thêm thời gian “nuôi” ý. “Nuôi” tới khi nào cảm thấy đủ thì ngồi xuống gõ thủ công từng chữ. Loạt bài trong liên hoan phim Ý được soạn theo lối này.
Hai A. Dựng Ý. Biên tập sau cùng.
Hai là trường hợp tôi không cảm thấy cần phải dành thời gian “nuôi”. Tôi đọc hết các ý chính đó cho A.I. Ở điểm này, tôi đã dựng được “bộ khung” của bài với các ý chính và ý phụ rõ nét. “Bộ rễ” tỏa đi của một bài viết đã hình thành rất trực quan. Phần việc của AI chỉ là hoàn thành một bài hoàn chỉnh. Tuy nhiên, ít khi nào tôi hài lòng với kết quả. Và thường là tôi sẽ ngồi sửa lại toàn bộ cho tới khi nào thấy đạt. Đạt về mặt giọng điệu, câu chữ và đúng sự phát triển tổng thể mà mình muốn. Bài về phim “Cái Ác Không Tồn Tại” được soạn theo lối này.
Hai B. Dựng Ý, gọi tên Cấu Trúc.
Cũng ở điểm Hai, thay vì đọc cho A.I, tôi lùi lại một nhịp. Tôi làm công việc gọi tên cấu trúc và danh xưng của một nhà tư tưởng đằng sau cấu trúc đó. Tôi đặt ra đúng các từ khóa nguyên văn trong cùng một hệ tư duy. (Chưa hiểu đây có phải là công việc “huấn luyện A.I” như một số khóa học đang rao giảng và hứa hẹn người học không?)
Ở bước này tôi không chỉ tuân theo phản ứng của mình mà nhóm tất cả vào một hệ quy chiếu đã được định hình trong lịch sử. Sau khi xong xuôi, tôi mới đặt lệnh (chưa biết có đúng chuẩn prompt) cho A.I để có bài. Và thường cũng như diễn tiến Hai kia (tạm gọi Hai A) thì ở Hai B này, tôi cũng không bao giờ giữ nguyên kết quả. Vẫn làm công đoạn biên tập, chỉnh sửa khá nhiều. Cấu trúc đã vững, không đổi. Chỉ có câu chữ, hàng đoạn thêm bớt. Bài về phim “Nơi Điểm Mù” được soạn theo lối này.
Ba. Phân mảnh. Trò chơi tráo trộn.
Diễn tiến Ba, sau một lần tiêu thụ, các ý chính là có nhưng không thể liên kết với nhau. Sự rời rạc kéo dài nhiều ngày không thấy hé mở khả năng tạo ra một bài hoàn chỉnh. Tôi có thể bỏ luôn. Nếu cảm thấy cần phải đăng thay vì bỏ, tôi có thể phó thác cho A.I. Và tôi bắt đầu trò chơi tráo trộn. Bỏ ý vào để A.I cho ra kết quả rồi mình di dời các ý để tạo ra một bố cục khác. Việc đặt lệnh sẽ nhiều hơn Hai. Tôi chọn một trong hai hay ba kết quả rồi ngồi lại chỉnh sửa câu chữ. Có khi thay đổi hoàn toàn cấu trúc. Như là viết lại một bài mới hoàn toàn. Đây là trường hợp của bài về “Con Cu Ly Của Tôi”.
Bốn. Chầu rìa. Học trò luyện dịch.
Bốn, khi đã hoàn thành một bài, tôi chuyển qua một ngôn ngữ mới. Đọc, nghe, nói, viết khi học ngoại ngữ tôi đều dở. Kỹ năng viết trước kia gần như vô vọng, không thể luyện tập. Nay nhờ A.I, việc luyện viết đã thuận lợi hơn rất nhiều. Trường hợp tiếng Anh, sau khi có bản Việt, tôi dùng A.I chuyển ngữ. Dùng nhiều công cụ dịch để chọn ra đáp án mình thích. Sau đó tiếp tục dùng công cụ chuyên sâu hơn để kiểm tra ngữ pháp và độ thông dụng của câu văn. Với những thứ tiếng khác, tôi sẽ mất nhiều thời gian hơn và không thể có khả năng lựa chọn đáp án. Chẳng hạn như tiếng Ý, tôi chỉ cùng lắm là qua được 1 lượt dịch như với bài về phim "Quell'estate con Irene" và tra soát. Với tiếng Anh, tôi có thể đi ít nhất 4 lớp dịch. Tuy nhiên dù là tiếng Anh, tiếng Ý hay tiếng nào, không có gì lạ nếu tôi dùng công cụ khảo A.I (kiểm tra mức độ can dự A.I trong bài viết) và có kết quả lên tới 80-90%.
Năm. Rơi lại từ khóa trong ngăn kéo.
Năm, trường hợp cuối, sau một lần tiêu thụ, tôi khó có thể gọi tên các phản ứng của mình. Các đầu mối về cảm giác, cảm xúc, suy tư, tình cảm thật sự rất rời rạc. Gần như không thể tạo ra một dạng cấu trúc để phát triển thành bài hoàn chỉnh. Ranh giới giữa Năm và Ba thật sự cũng mong manh. Nếu có người hội ý có khi tôi sẽ chuyển qua Ba. Nếu không có ai, có khi tôi mất dấu, chỉ còn sót lại một hoặc hai cụm từ neo tôi với đối tượng.
Vở kịch “Dưới Bóng Giai Nhân” thuộc về nơi này. Nhưng kỳ lạ thay! Lẽ ra mọi chuyện sẽ rơi luôn vào quên lãng nhưng không… vở kịch này cứ lai vãng trong tâm trí, trở đi, trở lại. Ít nhất cho tới nay cũng đã tầm 5 tháng rồi, tôi vẫn nhớ. Và 2 từ “đồng hiện” vẫn in đậm trong “khung chat” phiên làm việc của tôi với A.I. Mới đây, tôi quyết lục lại cho bằng được. Do không phân rõ chủ đề và trộn nhiều câu hỏi khác nhau vào một phiên nên tôi đã mất mấy ngày vào ra mới tìm lại đúng nội dung gốc các phần ghi nhận nhanh và truy vấn của mình liên quan tới DBGN. Trong tuần này, tôi nghĩ mình sẽ phát triển thành một bài riêng về DBGN.
Vũ Đạm Nhiên
Phú Lâm, 22.4.2025
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét