Trang

24.12.18

Phép màu | TG#1

Góc O, Góc Nghệ, Góc Không, Vũ Đạm Nhiên, Đạm Nhiên, cảm nhận phim Tokyo Godfathers,Tokyo Godfathers
Tên phim Tokyo Godfathers khiến tôi liên tưởng đến một phim băng đảng hành động ly kỳ. Dù đã đọc trước lời dẫn trước khi vào rạp, liên tưởng đó hãy còn hằng hữu. Và tưởng chừng như phát tỏa khi một nhân vật bố già của băng đảng yakuza xuất hiện. Nhưng không! Yếu tố tội phạm chỉ hiển bày chớp nhoáng để rồi nhanh chóng trả lại phong vị phiêu lưu và điểm xuyến sự hài hước thổi tràn toàn bộ tác phẩm.

23.12.18

XIN CHỮ | VHT20#1

Góc O, Góc Nghệ, Góc Không, Vũ Đạm Nhiên, Đạm Nhiên, cảm nhận lễ trao giải Văn học tuổi 20 lần 6
Đảo Của Dân Ngụ Cư, một bộ phim mà tôi yêu thích, có nguồn cấp từ chất liệu văn học. Nguyên sơ của tác phẩm điện ảnh này là một truyện ngắn. Giữa văn và phim luôn có một giao tình đặc biệt. Chính vì vậy mà tôi nhất quyết có mặt tại buổi trao giải này, giải thưởng #VănHọcTuổi20. Biết đâu tôi sẽ được chứng kiến khoảnh khắc vinh quang đầu tiên của một câu chuyện mà về sau sẽ còn tái sinh trên sân khấu và rạp chiếu?

Sắt | TCTĐB#1

Góc O, Góc Nghệ, Góc Không, Vũ Đạm Nhiên, Đạm Nhiên, cảm nhận phim Tử Chiến Thành Đa Bang 2
1.
Vừa về tới Saigon buổi trưa, đến chiều tôi đã có mặt tại rạp để xem bộ phim hoạt hình, ngắn gọn là #Sắt còn dài hơn là #TửChiếnThànhĐaBang. Tôi chưa xem bất kỳ 1 xuất phẩm nào trước đó của Việt Sử Kiêu Hùng. Đây là lần đầu và tôi nghĩ mình cũng là người có mặt sớm nhất tại rạp. Chủ đề Sử Việt tôi tin rằng bất kỳ ai tại đất nước này đều có sẵn lòng thương. Tôi đã chờ quá lâu, quá lâu để có thể theo dõi 1 phim nói tiếng Việt mà chọn lịch sử làm chất dẫn truyền. Tâm trạng vô cùng náo nức.

20.12.18

Du mục là gì theo tiếng Việt Nam? | MLT#2

Góc O, Góc Nghệ, Góc Không, Vũ Đạm Nhiên, Đạm Nhiên, cảm nhận phim Mùa Len Trâu, Mùa Len Trâu
Nếu ai đó đã từng thắc mắc về một giống loài bohemian, gypsy, digan hay bất kỳ cái tên tương tự và muốn nhìn thấy dân tộc thiểu số ấy ngay trên đất Việt Nam thì gợi ý hoàn hảo nhất trong suy nghĩ của tôi chính là #MùaLenTrâu (#MLT).

Mùa len trâu | Mục Lục

Góc O, Góc Nghệ, Góc Không, Vũ Đạm Nhiên, Đạm Nhiên, cảm nhận phim Mùa Len Trâu, Mùa Len Trâu
Nảy ra ý xem Mùa Len Trâu có lẽ là từ đầu năm 2018. Đến cuối năm tôi đã thỏa lòng. Nhưng ngặt nỗi đã xem 1 lần thì lại muốn xem lại thêm lần nữa. Phim điện ảnh thì cần hội đủ điều kiện phòng chiếu tiêu chuẩn mới có thể đạt tới sự thưởng thức thấu tận.

Đành tiếp tục chờ duyên.

#Nhiên

TRONG TỔ NGOÀI TỔ | AME#1

Góc O, Góc Nghệ, Góc Không, Vũ Đạm Nhiên, Đạm Nhiên, cảm nhận phim A Man Escaped, A Man Escaped, Robert Bresson
“Chúng ta đều đồng ý là đây là 1 bộ phim tuyệt vời phải không?”, đó là câu hỏi mà tưởng như cũng là khẳng định của đạo diễn Trần Anh Hùng (TAH) khi phim vừa kết thúc.

ĐƯỜNG VỀ ÁNH SÁNG SAO | LV#1

Góc O, Góc Nghệ, Góc Không, Vũ Đạm Nhiên, Đạm Nhiên, cảm nhận phim Loving Vincent, Loving Vincent
1.
Năm ngoái, đã có 1 bạn nhắc tôi về bộ phim này. Nhưng tôi chưa sẵn lòng ra rạp. Năm trước, có bạn đã tham gia 1 sự kiện vẽ tranh. Nghe bạn kể, tôi không lưu tâm lắm. Năm nào đó, tôi đã thấy 1 quán café trứng tại Hà Nội. Tôi không hề để ý đến địa chỉ. Mọi điều trong đời dường như phải chờ đến 1 điều kiện trùng phùng nào đó. Với tôi là đêm nay, 19.12, xem 1 bộ phim về Vincent Van Gogh (VVG) tại 1 nơi chỉ có tranh và hoạt động vẽ tranh với 1 ly café trứng trong tay cầm. 3 trải nghiệm lần đầu tiên nhập thành 1.

Tập viết | MLT#1

Góc O, Góc Nghệ, Góc Không, Vũ Đạm Nhiên, Đạm Nhiên, cảm nhận phim Mùa len trâu, Mùa len trâu
Buổi xem hôm nay có thêm 1 hậu sự đặc biệt. Đó là viết xuống giấy cảm xúc sau khi xem. Trước đó cũng có 1 anh giảng viên hướng dẫn về cách viết theo chuẩn báo chí.

HÃY LÀ CÂU CHUYỆN CỦA CHÍNH MÌNH

Góc O, Góc Nghệ, Góc Không, Vũ Đạm Nhiên, Đạm Nhiên, cảm nhận phim, Siu Phạm, Nuốt 1 thiên thần, Sương Mù trên Đỉnh Núi
Tôi đã nghe nhiều thông tin về đạo diễn #SiuPhạm. Đến tối nay (thứ bảy) mới tìm thấy #TrạmDừng để được diện kiến lần đầu và quan trọng hơn là xem phim, nghe cô nói về tư duy kể chuyện bằng hình. 

VỀ CỘI

Hoài Linh, Đạm Nhiên, Góc O, Góc Nghệ, Vũ Đạm Nhiên
Nếu không nhìn thấy bức tranh trên tường nhà của anh Hữu Châu thì có lẽ tôi cũng không biết đến sự kiện này. Chiều 19.12 cũng là mốc khép lại sự kiện, tôi thu xếp thời gian để đến với rạp Hưng Đạo (hay là nhà hát Trần Hữu Trang).

18.12.18

TỪ DƯỚI LÊN | STSH#1

Sống Trong Sợ Hãi, Đạm Nhiên, Góc O, Góc Nghệ, Cảm nhận phim Sống Trong Sợ Hãi
1.
Định nghĩa về "1 ngày vui" của tôi trong thời gian này là được xem 1 bộ phim hay. Tối nay, sau khi xem #SốngTrongSợHãi (STSH) , tôi thấy niềm mừng vui đang lan tỏa bên trong mình.

13.12.18

TÌM | S#1

Searching, Tìm, Đạm Nhiên, Góc O, Góc Nghệ
1.
Tựa gốc đọc thành 2 tiếng. Tựa Việt là 5. Nhắc đến tư duy tựa phim tại Việt Nam luôn là 1 chuyện thú vị. Trường hợp là tôi thì sẽ là #Tìm. Càng về sau điện ảnh càng có nhiều ấn phẩm truyền thông và các kênh thông tin. Đã có ảnh tường và có khi chỉ cần 1 nét vẽ chiếc kính lúp kèm vào 3 ký tự T-Ì-M theo tôi là đã đủ để diễn đạt tinh thần tác phẩm. Hơn nữa sự ngắn gọn trong từ neo sẽ dễ tạo ra xu hướng chia sẻ đồng loạt hơn. Thật khó hiểu khi từ Mỹ sang Việt số tiếng âm trong cách đọc tiêu đề lại tăng lên.

Yêu tiếng nước tôi | TLHV#4

Thung Lũng Hoang Vắng, Đạm Nhiên, Góc O,Góc Nghệ
Tôi đến với buổi chiếu "Thung Lũng Hoang Vắng" (TLHV) mà không để tâm nhiều lắm đến không gian chiếu và cái tên Vietnamese Language Studies (VLF).

8.12.18

Mộng của dân ngụ cư | YD#1 | JFF

Yakiniku Dragon, Xóm Lưu Vong, Đạm Nhiên, Liên hoan phim Nhật Bản, JFF, Japanese Film Festival
19:00 đêm nay sẽ là lần thứ 2 tôi xem #XómLưuVong (#YakinikuDragon).

Thế giới bóng bàn | MD#2 | JFF

Câu lạc bộ bóng bàn, Mixed Doubles, Đạm Nhiên, Liên hoan phim Nhật Bản, JFF, Japanese Film Festival
Thể thao trình diễn đã đẹp. Thể thao đối kháng ngoài đẹp còn các thêm thuộc tính bất ngờ, không thể đoán trước kết cuộc. Tự thân thể thao như vậy đã hàm tàng và thường trực lộ thiên vẻ đẹp hình động lẫn chất kịch tính. Đó cũng là 2 điều mà bất kỳ bộ phim điện ảnh nào mong muốn biểu đạt.

Giáo dục tánh nữ | JFF

Close-knit, Đan Khít, JFF, Japanese Film Festival, Đạm Nhiên
#CloseKnit (CK) hay #ĐanKhít không khiến tôi chú ý nhiều lắm khi lần đầu nhìn thấy tên cũng như đọc tóm lược nội dung. Trái lại, tôi lại có phần ngăn ngại khi biết vai chính trong phim này sẽ là 1 người chuyển giới.

7.12.18

Thắp trăng | TNĐG#7

Đàn âm hồn, Trăng Nơi Đáy Giếng, Bối cảnh phim Trăng Nơi Đáy Giếng, Đạm Nhiên
Xem 3 phim Nhật ở rạp BHD tại Huế thầm mong ước #TrăngNơiĐáyGiếng (TNĐG) cũng ra rạp và cũng từng ấy lượng khán giả đông đảo tìm đến.