Trang

23.12.18

Sắt | TCTĐB#1

Góc O, Góc Nghệ, Góc Không, Vũ Đạm Nhiên, Đạm Nhiên, cảm nhận phim Tử Chiến Thành Đa Bang 2
1.
Vừa về tới Saigon buổi trưa, đến chiều tôi đã có mặt tại rạp để xem bộ phim hoạt hình, ngắn gọn là #Sắt còn dài hơn là #TửChiếnThànhĐaBang. Tôi chưa xem bất kỳ 1 xuất phẩm nào trước đó của Việt Sử Kiêu Hùng. Đây là lần đầu và tôi nghĩ mình cũng là người có mặt sớm nhất tại rạp. Chủ đề Sử Việt tôi tin rằng bất kỳ ai tại đất nước này đều có sẵn lòng thương. Tôi đã chờ quá lâu, quá lâu để có thể theo dõi 1 phim nói tiếng Việt mà chọn lịch sử làm chất dẫn truyền. Tâm trạng vô cùng náo nức.


2.
Phim ngắn hơn tôi tưởng. Lại chưa phải là phim. Giống như là trình ảnh minh họa thì đúng hơn. Ấn tượng lớn nhất của tôi có lẽ là âm nhạc. Tôi phải về nhanh sau buổi chiếu để kịp 1 buổi chiếu phim khác nên không biết có ai hỏi về phần nhạc nền hay không. Tôi rất muốn biết phần nhạc có phải là mới nguyên hoàn toàn hay là sử dụng lại từ nguồn khác. Thể loại của Sắt theo cạn nghĩ của tôi là chính kịch, hành động và phiêu lưu. Và âm nhạc đã hoàn thành nhiệm vụ tạo nên phong vị sử thi cho tác phẩm.

3.
Đoàn làm phim tôi đoán đều ở độ dưới 30. Đều là những trái tim nhiệt huyết với đề tài lịch sử và các bạn cũng rất thành thật về những thiếu thốn hiện tại trong nhân sự cũng như kinh phí làm phim. Tôi nghĩ thật nhiều lời khen nên hướng về họa sĩ, bàn tay đã vẽ nên những hoạt ảnh. Trong điều kiện bất khả thi về phim trường, bối cảnh và tài chính như hiện tại của toàn ngành điện ảnh, hoạt hình có lẽ là môi trường đầu tư phù hợp nhất. Lực lượng họa sĩ tôi nghĩ là cần phải có một tiếng nói nào đó để chiêu cảm thêm nhiều người tài để cùng nhau góp tay cho những dự án tiếp theo về sau.

4.
Điều đáng nể là dự án hoàn toàn dựa vào nguồn vốn xã hội hay tự thân những người làm phim góp vào. Và đây cũng là lần đầu tác phẩm được chuyển đổi định dạng để vừa vặn với khung hình điện ảnh. Xem phim, tôi nghĩ các bạn đã bám sát với chủ đề Sắt mà mình đặt ra. Chính yếu nhất là tinh thần bất khuất. Bên cạnh đó, Sắt hẳn còn là ẩn ý cho Thần Cơ Thương Pháo, thứ mà nhà Minh điên đảo mộng tưởng muốn chiếm giữ. Thành bại trong 1 cuộc chiến chỉ là nhất thời. Điều trường cửu vẫn là thành tựu khoa học kỹ thuật ứng dụng để trở thành sức mạnh quân đội và hẳn nhiên không thể không kể đến việc trân trọng nhân tài và trí thức. Hồ Nguyên Trừng về sau đã trở thành át chủ bài trong hệ thống quân sự của nhà Minh và thế nên mọi bí truyền hỏa lực đều rơi vào tay giặc. Hẳn là bài học lớn lao cho hậu thế! Thế nên, trong suy tư của tôi, tinh thần vô úy là xứng đáng ngợi ca nhưng bộ óc hoạch định chiến lược và những hình nhân đại diện rất cần được chuyển thể và tái sinh trên màn ảnh. Thay vì chỉ có những trận giao tranh, khai thác yếu tố bạo lực để làm xung lực dẫn truyện.

5.
Mong là dự án sẽ có thêm nhiều hỗ trợ về tài lực và tâm lực để 1 ngày không xa một phim điện ảnh chỉn chu và thuần chất sẽ ra đời.

#Nhiên
18.12.2018