Trang

26.9.17

Để làm một người xem (thưởng thức) cũng cần phải học | Nửa Đời Ngơ Ngác #8

Nửa đời ngơ ngác, Đạm Nhiên

Không chỉ là kịch, phim mà tất cả các loại hình nghệ thuật đều cần một người xem, người thưởng thức tử tế. Tôi tin sâu. Và để trở thành một người xem đường hoàng thì cần phải học. Học thầy, học bạn, học từ nhìn ngắm, học từ nghe ngóng. Không ngừng.

17.9.17

"Muốn xem Hồng Ánh..." | Nửa Đời Ngơ Ngác #7

Sân Khấu, Đạm Nhiên

Chiều 17, tôi đến sân khấu Hoàng Thái Thanh. Cách trước 8 ngày, tôi đã xem Nửa Đời Ngơ Ngác. Lần này là một vở khác. Tôi đi xem với ý định nếu hay sẽ giới thiệu cho #Vàng. Tôi toàn tâm, một trăm phần trăm, tiếp xúc với một thế giới khác, một câu chuyện khác. Vậy mà...

16.9.17

Mục lục | The Vietnam War (2017)

Đạm Nhiên, Góc Nghệ, The Vietnam War

Tôi đón nhận bộ phim tài liệu The Vietnam War (Florentine Films, đạo diễn Ken Burns / Lynn Novick, PBS phát hành) với 2 mục đích. Một, tìm hiểu quy trình phôi thai và sản xuất một bộ phim tài liệu. Hai, nhìn lại cuộc chiến (1955-1975) xảy ra ngay tại quê hương mình để rút ra bài học về lòng bao dung, trượng phu giữa những con người.

Ánh mắt cô Lynn | The Vietnam War #7

The Vietnam War, Đạm Nhiên

Khi trình chiếu tập 7, cô Lynn Novick (một trong 2 đạo diễn của The Vietnam War) không cùng xem với chúng tôi.

15.9.17

Ai hưởng lợi từ cuộc chiến này? | The Vietnam War #6

Đạm Nhiên, The Vietnam War 2017

Giữa năm 2016 là thời điểm tôi đọc Nhỏ Là Đẹp (tựa đầy đủ Small Is Beautiful: Economics as if People Mattered) do E.F Schumacher chấp bút. Cuốn sách ngay lập tức thu hút và biến đổi tôi hoàn toàn.

14.9.17

Ngồi hàng ghế đầu | The Vietnam War #5

The Vietnam War, Đạm Nhiên

Buổi chiếu thử The Vietnam War mà tôi may mắn tham dự có không gian nhỏ hẹp. Ghế ngồi hẳn nhiên không thể nào như ở rạp. Thực chất mọi người ngồi đúng như một buổi họp, nghĩa là các vị trí được sắp xếp theo hình chữ U.

13.9.17

Âm nhạc có hay không? | The Vietnam War #4

Đạm Nhiên, The Vietnam War

Trong giờ đầu tiên xem The Vietnam War, có một cảnh được chèn vào tiếng hát của cô Khánh Ly. Đó là bài Ướt Mi (Trịnh Công Sơn, sáng tác 1958). Đó cũng lần duy nhất trong buổi chiếu thử tôi được nghe một bài nhạc Việt Nam.

Hành trình của một bộ phim tài liệu | The Vietnam War #3

Hành trình của phim tài liệu, Đạm Nhiên

Trong khoảng 3 năm gần đây, có một tín hiệu của điện ảnh Việt Nam mà tôi tin rằng là một tin rất vui. Đó là sự xuất hiện của bộ phim tài liệu “Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng” (đạo diễn Nguyễn Thị Thắm, công chiếu tại Việt Nam vào tháng 12.2014).

12.9.17

Chiếc khóa vàng | The Vietnam War #2

Đạm Nhiên, The Vietnam War 2017

Chiến tranh chưa bao giờ là đề tài ưu tiên của tôi. Trường hợp phải đặt cạnh âm nhạc thì điều này càng trình hiện rõ nét. Nhưng chắc chắn rằng câu hát “20 năm nội chiến từng ngày” (Gia Tài Của Mẹ - 1965) của Trịnh Công Sơn, bằng một cách nào đó đã đóng một dấu son đỏ chói vào tâm hồn con trẻ (thập niên 1990). 

11.9.17

Mục Lục | Nửa Đời Ngơ Ngác

Nửa Đời Ngơ Ngác, Sân Khấu, Đạm Nhiên

Khi đã có ý thức về chuyện “đi xem kịch”, cái tên đầu tiên xuất hiện trong trí óc tôi là Dạ Cổ Hoài Lang. Liền ngay sau là Bí Mật Vườn Lệ Chi. 

10.9.17

Tiếng vỗ tay II | Nửa Đời Ngơ Ngác #6

Nửa Đời Ngơ Ngác, Đạm Nhiên, Góc 0

Ngày 9.9, tôi quay lại Sân Khấu Hoàng Thái Thanh để lần thứ hai chiêm ngưỡng Nửa Đời Ngơ Ngác.

9.9.17

Tâm hồn mẹ | 24 Wochen

Phim Đức, 24 Wochen, Anne Zohra Berrached

Cách nay về trước, suốt 3 năm, thỉnh thoảng tôi vẫn đọc được thông tin về những tuần phim quốc tế tại Việt Nam. Vì nhiều lý do, tôi vẫn chưa tham dự một buổi nào. Đó thật là một mất mát, một nỗi hư hao vô chừng! 

8.9.17

Bên ngoài cuộc | The Vietnam War 2017 #1

Phim Tài Liệu, Đạm Nhiên, Góc 0, Điện Ảnh

Ngày 26.8, chuyến bus mang số hiệu 14 (Miền Đông – Miền Tây) của tôi có một trạm dừng khác lạ với thường nhật. Tôi xuống xe ngay tại mặt hậu của Tổng Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ. Tôi đi bộ ngược chiều làn xe di chuyển, đến ngã tư Hai Bà Trưng, rẽ trái rồi bằng qua thêm một ngã tư nữa. Điểm đến cuối của tôi sẽ là nơi trình chiếu bộ phim Chiến Tranh Việt Nam (The Vietnam War), một xuất phẩm của hãng Florentine Film, phân phối bởi Public Broadcasting Service (PBS / USA).

Thế nào là một vở kịch hay? | Nửa Đời Ngơ Ngác #5

Nửa đời ngơ ngác, Đạm Nhiên, Sân khấu

Suốt một tuần lễ sau khi xem Nửa Đời Ngơ Ngác (19.8.2017), câu hỏi “Thế nào là một vở kịch hay?” lai vãng tới lui muôn lượt trong tâm trí.

7.9.17

Ấn tượng đầu | D.o.P Breakfast III

Đạo Diễn Hình ảnh, DoP Breakfast, Đạm Nhiên

Càng suy tư về điện ảnh thì tôi càng nhận ra tầm quan trọng của Đạo Diễn Hình Ảnh (D.o.P). Không thể hiểu hết một bộ phim nếu không thể hiểu tư duy của con người này. 

Cảm thụ văn học | Nửa Đời Ngơ Ngác #4

Nửa đời ngơ ngác, Chiều Vắng, Cảm Thụ Văn Học, Nguyễn Ngọc Tư, Đạm Nhiên, Thạch Lam, Buổi Sớm

Đêm 1.9, tôi ngồi đọc "Buổi Sớm" của Thạch Lam. Với tôi, Buổi Sớm là câu chuyện hay nhất mà ông từng viết. Và nhắc đến thể loại truyện ngắn trong dòng văn chương Việt Nam, “Chú Sáu” dòng họ Nguyễn Tường là cái tên mặc định nơi lòng.

6.9.17

Tiếng vỗ tay | Nửa Đời Ngơ Ngác #3

Tiếng Vỗ Tay, Nửa Đời Ngơ Ngác, Hoàng Thái Thanh

Tôi yêu thích tennis từ thời chị Martina Hingis còn quần thảo khắp các mặt sân ở cả 3 châu lục. Chưa từng trực tiếp chứng kiến, chỉ theo dõi qua màn hình nhưng tôi có nhiều phát hiện rất thú vị.

5.9.17

Chiều Vắng | Nửa Đời Ngơ Ngác #2

Chiều Vắng, Nửa Đời Ngơ Ngác, Hoàng Thái Thanh, Nguyễn Ngọc Tư, Đạm Nhiên

8 ngày sau khi xem vở Nửa Đời Ngơ Ngác (19.8 – sân khấu Hoàng Thái Thanh), tôi tìm thấy truyện ngắn Chiều Vắng. Đây là bản in năm 2010 của NXB Văn Hóa Văn Nghệ. Chiều Vắng nằm ở trang bốn mươi và là một trong mười bốn truyện ngắn được chọn lọc làm thành nhan đề “Truyện Ngắn Nguyễn Ngọc ”. 

4.9.17

Nguyễn Ngọc Tư | Nửa Đời Ngơ Ngác #1

Nửa đời ngơ ngác, Chiều Vắng, Nguyễn Ngọc Tư, Nước Chảy Mây Trôi, Vũ Đạm Nhiên

16h ngày 19.8.2017 là thời điểm diễn ra suất diễn “Nửa Đời Ngơ Ngác”. Đây là lần đầu tiên tôi đi xem kịch. Khoảng 13 giờ, tôi đã ra khỏi nhà. Điểm đến là một nhà sách.

1.9.17

Mục lục | Đảo Của Dân Ngụ Cư

Đảo của dân ngụ cư, Đạm Nhiên


Tập hợp (71) bài nhật ký có chủ đề "Đảo Của Dân Ngụ Cư" (khởi sự tháng 6.2017).