Trang

15.9.19

4 NGƯỜI BẠN | CLTNNC#28

Cải lương – Trăm năm nguồn cội, Cải lương, Trăm Năm Nguồn Cội, Đạm Nhiên, Vũ Đạm Nhiên, Nhiên, Góc 0, Góc Nghệ, Góc Không, Quang Thảo, Kệ sách Ý Mai, Kệ sách Cải Lương
Chương trình “Cải Lương – Trăm Năm Nguồn Cội” có ý hướng nhắm đến đối tượng là người trẻ, đặc biệt là lứa học sinh – sinh viên. Tôi không biết có thực sự là vậy hay không. Cũng không biết sẽ được triển khai có tính nhất quán và hệ thống như thế nào. Biểu hiện rõ ràng nhất mà tôi thấy được đó là giá vé cho các bạn ở độ này được giảm hơn phân nửa mức giá thông thường.

Biết là vậy nhưng tôi cần phải kiểm nghiệm. Phải đến đợt xem thứ ba (28.9 tới đây) tôi mới có thể thực hiện được ý định ngay từ ban đầu của mình! Đó là đi xem cùng các bạn sinh viên. Dù không có ý phân biệt và sẵn sàng với mọi nhân duyên. Tuy nhiên, người tôi chờ nhiều nhất trong danh sách khách mời chính là đây, những con người sinh ra vào khoảng nửa cuối thập niên chín mươi của thế kỷ trước. 

Một trong những nguyên do góp phần vào sự lụn bại hay tuyệt chủng của một ngành nghệ thuật đó chính là thiếu vắng sinh khí của người thưởng ngoạn. Gọn ghẽ là thiếu khán giả. Cụ thể là không xây dựng được lớp khán giả kế cận, có văn hóa và đủ trình độ phê bình. 

Thế nên, ý hướng mà tôi đề cập ở hàng đầu tiên bài này thật sự là chính đáng, cần thiết và hợp đạo. Nếu ý hướng đó thực sự đã nảy nở trong lòng những người làm chương trình (nhóm sáng tạo, chịu trách nhiệm bởi Quang Thảo và nhóm hậu thuẫn tài chính, đứng đầu bởi Green Horizon) thì đó là điều thật đáng mừng và cần được tiếp sức.

Được biết vào ngày chủ nhật tuần này (15.9), 2 trong 4 bạn dự cùng tôi suất diễn sắp tới sẽ ghé kệ sách Ý Mai. 2 bạn thường đi xe bus nên nếu muốn từ Thủ Đức đến kệ sách ở gần đường sắt Thống Nhất thì có lẽ phải trải 2 lượt xe. Trời mưa thường xuyên vào chiều tối trong tuần. Hẳn là sẽ chọn giờ khởi hành vào buổi sáng. Đoán vậy nên trước đó vào thứ bảy, tôi cũng đã đi 2 tuyến xe bus từ Chợ Lớn để góp thêm 1 quyển vào kệ sách.

Bất kỳ ai đi cùng tôi trong những lần xem ca diễn đều cần thực hiện một chuyện. Đó là cập nhật thông tin nền về chủ đề Cải Lương Trăm Năm trước giờ xem. Cụ thể là đọc sách giấy được đặt sẵn tại kệ sách. Đọc tại chỗ, đọc trực tiếp. 

Quyển bìa xanh này tôi đã thâu về từ sau buổi viếng Lăng Ông lần đầu tiên của mình. Đó là một buổi chiều tạnh ráo. Sau khi ra về, đi bộ dọc theo đường Lê Văn Duyệt (nay là Đinh Tiên Hoàng) thì tôi ghé vào 2 hiệu sách gần đó và phát hiện ra quyển này. Sách có tựa “Hỏi đáp về Sài Gòn – TPHCM”, in 2007. Đây là bộ gồm 6 tập. Tập tôi mang về là tập 3 “Văn hóa nghệ thuật”. Trong đó có trên dưới 20 câu hỏi có liên quan đến cải lương. Đây là dạng sách kiến thức thường thức, hỏi nhanh, đáp gọn, dung lượng rất phù hợp cho 1 lần đọc ngắn, đặc biệt là những ai ở xa, không có thì giờ đến với kệ sách thường xuyên. 

Sách giữ trong ngăn kéo. Khi danh sách tham gia đã rõ ràng thì sách cũng xuất hiện.

Như vậy với nỗ lực bé nhỏ này, tôi tin rằng mọi sự chuẩn bị cho lần xem tới đây đã hoàn bị. Đây cũng là cách góp sức của 1 cá nhân để cùng đồng hành với tập thể những người tổ chức chương trình.

15 ngày nữa, hẹn gặp 4 người bạn vào lúc suất 20 giờ, thứ 7, ngày 28.9.2019 tại nhà hát Bến Thành!

#Nhiên
14.9.2019


Cải lương – Trăm năm nguồn cội, Cải lương, Trăm Năm Nguồn Cội, Đạm Nhiên, Vũ Đạm Nhiên, Nhiên, Góc 0, Góc Nghệ, Góc Không, Quang Thảo, Kệ sách Ý Mai, Kệ sách Cải Lương