Trang

15.2.19

Tham dự các liên hoan phim | NL2018#2

Góc O, Góc Nghệ, Góc Không, Vũ Đạm Nhiên, Đạm Nhiên, cảm nhận liên hoan phim Nhật
Kể từ 2018, tôi tham dự sâu hơn vào các sinh hoạt điện ảnh tại Việt Nam. Trong số các diễn tiến không thể kể sót về các liên hoan phim (LHP). 

Tổ chức LHP là một cách thức quảng bá văn hóa hữu hiệu. Thế nên rất nhiều quốc gia đã chọn đường lối này. Và theo tôi, tần suất ngày càng dày đặc tại Việt Nam. Cũng như năm 2017, 2018 tôi tiếp tục tham dự LHP Nhật nhưng tôi góp mặt không chỉ ở Sài Gòn mà còn là Huế và Hà Nội. Nếu thuận lợi về lịch chiếu thì có lẽ tôi đã dự luôn ở Đà Nẵng. Đó là thời điểm tháng 11, 12. 

3 tháng cuối năm cũng là khoảng thời gian lòng tôi không một chút ngăn ngại với các LHP. Tôi tham dự 5 LHP, chưa kể một số buổi chiếu riêng lẻ. Con số 5 đó bao gồm LHP Nhật, LHP Châu Âu, LHP Tây Ban Nha, LHP Việt - Hàn và LHP quốc tế Hà Nội lần V (HANIFF).

Dưới đây là danh sách phim theo quốc gia mà tôi đã đến rạp để thưởng thức. Đứng đầu là Nhật Bản với 22 lượt xem.

1. Nhật Bản (22 lượt xem)
2. Iran (7)
3. Tây Ban Nha (4)
4. Hàn Quốc (2)

Các quốc gia sau đây có chung 1 lần xem, bao gồm:
1. Ấn Độ
2. Ba Lan
3. Czech
4. Hungary
5. Pháp
6. Philippines
7. Sri Lanka
8. Ý

Tính tổng thì tôi đã xem phim đến từ 12 quốc gia. 7 lần và 22 lần, có lẽ phải ở một ngưỡng như vậy mới là điều kiện đủ để có một cái nhìn tương đối bao quát về 1 nền điện ảnh. Phim Iran thì đúng là rất khó để có thể đến rạp xem như 2018. Còn với Nhật thì các lần LHP đã lên đến 10 kỳ. Và có lẽ vẫn sẽ tiếp tục trong tương lai. 

Số lượt xem phim Nhật của tôi tại LHP 2017 là 13. Cộng thêm số lượt đến cụm rạp thương mại trong 2017 và 2018 là 3. Tôi có con số tổng lượt xem phim Nhật tại rạp qua 2 năm là:

13+3+22 = 38

Đó là chưa kể các lần xem tại các rạp nhỏ hay các buổi chiếu phim cộng động. Tài liệu có, hoạt hình có, kinh dị có, lãng mạn có, chính kịch có, hài kịch có, học đường có, lịch sử có, phim ăn khách có, phim giải hàn lâm có. Với đơn vị tính hàng chục này và sự đa dạng trong thể tài, tôi nghĩ mình đã có đủ trải nghiệm để có thể làm nên một sơ kết về điện ảnh Nhật Bản, ít nhất là trong khuôn khổ của một LHP. 

#Nhiên