Trang

17.11.18

Người bán hàng

The salesman, Người bán hàng, Đạm Nhiên, Góc O, Góc Nghệ, Phim Iran

1.

Ngày #4 của #HANIFF2018, tôi xem 3 phim Iran, cộng cho 3 phim đã xem với người lạ Ha Van NG là thành 6. Ngày cuối tôi sẽ xem thêm 1 phim nữa. Tổng số phim Iran như vậy là 7. Toàn bộ số phim Iran được chiếu ở #HANIFF là 9. Tỉ lệ 7/9 hẳn sẽ giúp tôi có 1 cái nhìn tương đối bao quát về nền điện ảnh này.


2.
Hôm nay tôi xem 5 phim và di chuyển qua hết 4 rạp. Vẫn trễ 5, 10 phút với suất 19h30. Nguyên do là bởi tình trạng tắc đường. Dầu sao đi nữa cũng rất vui vì đã có kinh nghiệm thực tế nơi các rạp, phố phường Hà Nội và phản ứng thật sự của khán giả.

3.
Trong số 6 phim, #NgườiBánHàng khiến tôi thích nhất. Có lẽ lối thực hiện phim này chính là gout của tôi. Kịch bản, đề tài lựa chọn, hình tượng nhân vật, diễn xuất, tất cả tôi đều ưng ý.

4.
Rạp tháng 8 thường xuyên có phim Iran và 6/6 phim Iran tôi xem đều ở tại rạp này. Hy vọng sẽ có một hiệu ứng "tháng 8", của cách mạng, của bùng nổ trong tôi sau trải nghiệm lần này.

5.
Buổi xem phim Iran nào tôi cũng thấy sự hiện diện của đạo diễn #ĐặngNhậtMinh. Dù là suất trưa hay chiều tối. Như tối nay suất 19:30 vẫn có sự hiện diện của đạo diễn "Bao giờ cho đến tháng mười".

6.
Khi tôi theo dõi đến khoảng nửa phim thì ý nghĩa của tiêu đề hiện ra. "Người bán hàng" không hề liên quan gì đến cốt truyện. Đó thật ra chỉ là câu thoại của nam chính. Anh là diễn viên kịch nói và phim có vài phân cảnh mô tả nghề nghiệp nhân vật. Anh xuất hiện trên sân khấu và thốt ra một câu thoại kịch có dính líu đến đời của người chuyên bán mua. Đây là suy nghĩ ban đầu của tôi. Nhưng càng về cuối thì ý nghĩa của đổi chác, mua bán, mặc cả, sòng phẳng, vay trả hiện ra ngày càng đậm nét.

7.
Xung lực của phim đặt trên tánh nam. Ân oán đền trả rõ ràng. Tôi nghĩ phim này là dạng phim báo thù. Viết rõ hơn là chồng báo thù cho vợ. Chủ đề phim có thể gọi là hành trình đòi lại công bằng. Thứ công bằng không do luật pháp định nghĩa mà là công bằng do sự suy xét của nam chính.

Sự quyến rũ của dòng phim báo thù hẳn nhiên không chỉ là sự hồi hộp chờ đến kết quả cuối cùng mà còn là những ghi nhận về sự biến chất của kẻ ôm giữ hận thù.

8.
Đọng lại trong tôi sau cùng vẫn là tiếng "thương". Phim về thù hận nhưng đã có 1 sự trao đổi trong lòng tôi. Hàng đổi hàng. Thù đã chuyển thành thương. Tội ác để lại những sang chấn không bao giờ chấm dứt. Kẻ làm ác phải đền bồi. Hiềm hận có thể khiến tinh anh phát tiết. Nhưng lòng thương mới thực là vòng ôm cứu chuộc linh hồn.

#Nhiên