Trang

22.10.18

Bản nhạc The Landing | FM#1

Cảm nhận first man, First man, The Landing OST, Cảm nhận The Landing, Đạm Nhiên, Góc O, Góc Nghệ
Sau lần xem First Man đầu tiên, tôi về tìm kiếm và có được tiêu đề của bài nhạc. Tên là “The Landing”. Có thể dịch ngắn là “Đáp”, “cú đáp”, “sự hạ cánh”. Đầy đủ theo câu thoại trên phim là thông báo của Neil Armstrong về NASA, rằng:

- Đại bàng đã hạ cánh.

Có thể nói nếu không có bản nhạc có tên “Đáp” này thì buổi xem tối 19.10 (cũng là ngày công chiếu tại Việt Nam) của tôi đã không được giải cứu.

Tôi không am tường về nhạc lý nên thật khó để phân tích sâu vào hòa âm. Chỉ có thể luận bàn về cảm xúc. Khi âm nhạc vang lên, cảm xúc của tôi hoàn toàn hòa quyện vào sự trình tấu. Đẹp, hào hùng, kỳ vỹ mà cũng tận thấu, trầy xướt tâm can!

Đây là bộ phim tiểu sử và màu phim, cách kể của phim đôi khi tạo cảm giác không khác phim tài liệu. Có nhiều lúc tôi ở trong một trạng thái nản lòng. Tôi nhìn ra được vài xung đột nội tâm của nhân vật được thể hiện bằng hình ảnh. Nhưng chừng ấy hình như chưa đủ và còn hơi yếu, hơi nghèo đối với tôi. Và âm nhạc xuất hiện. Như bình minh rạng chiếu!

Đến lần xem thứ hai thì tôi phát hiện thêm rất nhiều phiên bản khác của “The Landing”. Có khi độc tấu. Có khi giao hưởng cùng dàn nhạc lớn. Có khi song tấu hay là tam tấu với nhiều âm thanh biến thể. Nhiều hóa hiện của “Đáp" được cài cắm khắp nơi. Rõ ràng những ghi nhận này tạo cho tôi một ấn tượng đây chính là nhạc khúc chủ đề của tác phẩm.

Từ đây tôi mới nhớ tới một bộ phim khác là Đảo Của Dân Ngụ Cư. Khi xem phim này, tôi đã từng có suy nghĩ, “Sao không có một ca khúc có lời để làm chủ đề cho tác phẩm?”. Đó là tôi ở cái thuở ngô nghê cùng rất nhiều ngộ nhận. Giờ thì trong kinh nghiệm thưởng thức mới nhất tôi đã có một thêm một tích lũy. Tôi không thể gọi tên rõ ràng. Nhưng càng ngày tôi càng dần hiểu ra khi nào, phim nào thì âm nhạc có lời là hữu ích, khi nào, phim nào thì âm nhạc có lời là vô nghĩa và phản tác dụng.

Tuy vậy, âm nhạc không phải là cứu cánh cho một bộ phim. #The Landing có thể giải cứu một buổi xem. #TheLanding không thể giải cứu chất lượng tổng thể của một tác phẩm điện ảnh.

Tôi sẽ chờ đến sau lần 2 để viết nên một cái nhìn tường tận về phim này.

#Nhiên