Trang

7.10.18

3 giá trị đọng lại | Okja

Okja, Đạm Nhiên, Góc Nghệ, Góc O
Tôi không biết khi ghi chép về buổi chiếu này thì tình cảm hướng về bộ phim có lấn át nhận xét về cách thức tổ chức không. Tôi nghĩ chắc là có mà cũng không hẳn.

Đây là buổi chiếu phim cộng đồng theo đánh giá của tôi là tốt nhất. Sự tham dự vào các hoạt động tương tự thế này của tôi chưa có nhiều thời gian tích lũy. Thế nên nói “tốt nhất” có phần hơi chủ quan. Nhưng tôi rất quý các bạn. Một nhóm theo tôi là không đông đảo, là nhỏ nhưng lại có cách làm vượt hơn những nơi gọi là lớn. Xét ở khía cạnh bản quyền của bộ phim và cả chất lượng dịch thuật thì đã là một điểm cộng rất lớn đối với tôi.

Quan trọng là phim lại rất hay. Dẫu cho đề tài thảo luận sau đó lại không liên quan gì đến phân tích phim mà lại chuyển hướng sang chủ nghĩa thuần chay. Thật ra thao thức về chuyện ăn chay theo ý nghĩa căn bản và cả sâu xa đã từng sống động trong tôi cách nay phải hơn 10 năm về trước. Giờ thì chúng không còn là thao thức mà đã là da thịt xương tủy. Thế nên thành thật mà nói tôi không có nhu cầu đào sâu thêm. Nếu đi tìm một sự liên đới trong ý nghĩa của bộ phim Okja thì tôi chưa muốn bàn luận vào giá trị xã hội của bộ phim hay là tính phê phán sắc nét của nó.

Tôi chỉ muốn nhìn ở phương diện căn bản. Đó là giá trị chuyên môn. Ngay từ những phút đầu tiên, Okja đã lôi cuốn tôi thật sự. Khoảng gần đến kết hồi 1 và sang nửa đầu hồi 2, tính chất giải trí của bộ phim rất đậm đà. Okja khiến người ta vui cười, phấn khởi và cũng đầy rung động về mối tình keo sơn giữa người và thú. Bộ phim mang đến cho các giác quan nhiều thống khoái lạ lùng. Vừa có giá trị chuyên môn. Vừa có tính giải trí. Vừa có tính hiện thực mỉa mai sâu cay chua chát. Tôi nối kết các sự kiện thì thấy tổng thể bộ phim có cấu trúc rất vững chắc và chuẩn mực. Câu hỏi rất lớn mà tôi đặt ra là việc chạy theo cùng lúc nhiều giá trị như vậy có phải là do sự tham lam, ôm đồm trong đề tài hay là sự thiếu tính toán trong kịch bản (mất kiểm soát và lạc lối trong tư duy). Đó là một câu hỏi rất lớn và cần thiết đối với tôi. Chắc chắn nếu có cơ hội tôi sẽ phải xem lại phim này. Tâm tư của tôi còn bận rộn với rất nhiều những phân tích khác thì phần đàm luận sau đó quả thật đã làm mọi cảm hứng bay biến hết tất cả.

Dẫu vậy, tôi vẫn nhanh chóng chan hòa cùng mọi người và tham gia thảo luận sôi nổi. Dù bản chất của tôi không phải là người ưa thích tranh luận với người lạ. Chủ đề ăn chay, sống lành, giảm bớt gánh nặng cho đất mẹ hay còn bao nhiêu triết lý và hành động kèm theo sau đó đối với tôi là một hướng đi đầy tri thức và nhân hậu. Nơi tôi đang ngồi tối qua, những con người tôi gặp tối qua chắc chắn phải là một chốn nơi lành, những người con trai lành, những người con gái lành. Các bạn hãy kiên trung với lựa chọn của mình.

Còn tôi, tôi sẽ tiếp tục những trầm tưởng của tôi về Okja và nghệ thuật tự sự điện ảnh. 

#Nhiên

T/B: 
Dù không có thói quen ăn chiều nhưng phim hay và gặp được những người hay. Thế nên tôi cũng ráng ăn, ráng uống để chan hòa với tất cả.