Trang

18.10.18

Diệu | ĐTP#28

Đi Tìm Phong, Finding Phong, Đạm Nhiên, Góc O, Góc Nghệ
Kế hoạch với Đi Tìm Phong của tôi tưởng đã dừng lại. Nhưng rồi…

Tôi góp thêm 1 chiếc vé nữa. Đúng ra là 2. Tôi mời 1 người bạn xem cùng. Ý nghĩ đến đột ngột. Bạn rất trẻ. Và sự tò mò thúc đẩy tôi. Điều gì sẽ nảy nở trong lòng bạn? 

Vậy là tôi có 2 lý do cho thêm 1 lần quay lại. Thứ nhất là tôi tin vào sinh khí của rạp chiếu này. Đây cũng là điểm đã bắt đầu cho diễn-biến-không-thể-tin-nổi về sau của ĐTP. Thứ hai như vừa nêu. Tôi tin vào tuổi trẻ. Tin vào những mùa xuân hai mươi.

Tôi có thể gọi mời đông hơn không? Chắc là không! Cách nay về trước tôi vốn dĩ gắn chặt với ít và nhỏ. Tôi tự biết mình không thể tạo ra một bùng nổ nào. Tôi cố gắng với cái ít và cái nhỏ. 

Điều tôi không ngờ là bạn đã viết cho tôi một lá thư dài. Thật khó có thể tưởng tượng được những sắc hương đã đơm trổ trong giác quan của bạn chỉ sau một lần xem! Tôi chẳng thể hé lộ bất kỳ điều gì. Ngoài một hiện thực là tôi đang rất mừng vui, mừng vui vì sự ít, nhỏ, thật thà và lặng lẽ này.

Tôi còn chưa kể đến một bất ngờ khác. Đó là cũng trong buổi tối 15.10 có một nhóm 7 bạn cùng đi xem ĐTP. Vốn đã quen một đối một, vai kề vai, sự kiện có đến 7 người nối nhau đi xem một bộ phim tài liệu với tôi thật sự là diệu kỳ.

ĐTP rõ ràng có một vẻ đẹp và sức quyến rũ riêng biệt. Nét duyên ngầm ấy đủ tạo nên điều kỳ diệu. Tôi đã được thấy, được nghe trực diện. Chưa hết! Sẽ có thêm một hội khác cùng nhau đi xem ĐTP vào 2 ngày sau đó. 

Hẳn nhiên, niềm mừng vui của tôi luôn tựa vào một tâm thế bình thản. Đến thời điểm của bài nhật ký này (18.10), theo kiểm tra của tôi, ĐTP đã có ngày cuối cùng tại Hà Nội. Còn tại Sài Gòn, ít nhất theo dự kiến vẫn còn 3 ngày cuối tuần với 3 rạp trình chiếu. Một bộ phim tài liệu không một manh giáp bảo hộ, đơn độc bước vào trận địa, đối đầu với bao nhiêu binh hùng tướng mạnh tưởng cũng đã đoán trước kết cuộc. Nhưng những tin vui như lá thư và tin nhắn riêng tư kia đủ để tôi có thêm những hiểu biết chân xác về phim, về người. Và hy vọng.

Dù hiện thực phòng vé có khốc liệt đến đâu nhưng diệu kỳ vẫn ngời sáng. Nhỏ nhoi. Ít ỏi. Âm thầm. 

#Nhiên