28.5.18

Cho đi lại từ đầu | TNRR#11

tháng năm rực rỡ, góc O, Hồng Nhiên, Góc Nghệ
Mình đi qua bệnh viện này chẳng biết bao nhiêu lần rồi. Mình không màng đến con số. Mình cũng chẳng màng đến những gì đằng sau hàng rào. Mình không hề có một nghĩ tưởng nào đến thời tiết của nơi này. Thế mà…


…mình vượt qua cánh cổng. Tức là mình cũng đã vượt qua chướng ngại của tư tưởng. Nguyên do là vì THÁNG NĂM RỰC RỠ. Mình đã trông thấy Hiểu Phương. Cô đã che ô bước lên con dốc này. Đó chính xác là thời điểm nhân vật chính của bộ phim có bước chuyển đầu tiên thoát khỏi thế giới A của mình. 

Giờ là tháng 4 và trời không một giọt mưa. Nắng vẫn. Hơi nóng vẫn. Nhưng cây xanh, cách khoảng thoáng và bước chân đều. Chúng đưa mình vào một thời tiết khác. Dịu và mát. Mình bắt đầu cảm thấy thích. Mình phát hiện có những chỗ ngồi thật tuyệt. Lặng. Yên. Dư thừa khí trời. Huyên náo và chen chúc lùa ra tít xa. Thật ra cũng chưa thật xa nhưng khó bề xâm phạm. Đây có lẽ sẽ là điểm hẹn hàn huyên của mình trong tương lai.

Mình quay lại với 8 câu hỏi. Đã đi hết 3. Giờ đến 5.

4. Yếu tố nào hay con người nào (đóng vai trò sứ giả truyền tin) giúp Hiểu Phương phát triển nhận thức về B?

Yếu tố thì có lẽ là căn bệnh của mẹ Hiểu Phương. Liên hệ nhân quả ở đây là vì mẹ bệnh nên sẽ có việc đi thăm bệnh. Thế nên từ nhà Hiểu Phương sẽ đến bệnh viện. Cảnh ở balcon, nhận thức về B đã thành hình bằng hình ảnh của các em học sinh. Đến cảnh ở bệnh viện, nhận thức về B tiếp tục được bồi đắp bằng cái tên Hoàng Mỹ Dung. Hiểu Phương thấy tên người bệnh được treo ở cửa phòng gần phòng của mẹ mình. Đây là tên của người bạn thuở áo trắng của cô. Và đó thực là vậy. Mỹ Dung thuộc về một phần ký ức tươi đẹp. Sự xuất hiện của cái tên đánh động thêm nhận thức của Hiểu Phương về thời thanh thiếu niên. Mỹ Dung như vậy đóng vai trò “sứ giả”. Tin tức mà Dung đưa cho Phương hẳn nhiên sẽ là tâm tình xưa và cả chuyện hiện tại, trong đó có bệnh tình.

5. Hiểu Phương nhận được nhiệm vụ gì khiến cô chắc chắn dấn thân vào B?

Nhiệm vụ của Hiểu Phương là tìm lại các thành viên của nhóm Ngựa Hoang. Đó là mong muốn của Mỹ Dung. Và sự xác quyết của Hiểu Phương là tình tiết quyết định. Tìm bạn cũng là tìm lại tuổi thơ, tìm lại thời thơ ngây, tìm lại hồn chân thật, tìm lại thuở ít lo toan và mơ mộng nhiều. Như vậy B không hẳn là một địa điểm, một khung cảnh mà nhuốm phần tinh thần nhiều hơn. Vật chất mà đồng thời cũng là năng lượng. Năng lượng nhiều hơn. Đi trong ngày nay để sống lại ngày qua, đập lại nhịp đập của trái tim son trẻ.

6. Hiểu Phương có trải qua một khoảng lặng suy nghĩ, đắn đo, nhớ tưởng về B không? Sự kiện nào chứng tỏ điều đó?

Mình không nhớ lắm có một khoảng lặng nào trước khi Hiểu Phương dấn thân vào B. Dường như phim lướt qua rất nhanh đoạn này. Ở phim này, Hiểu Phương sau khi nhìn thấy bảng tên Hoàng Mỹ Dung thì quay về nhà. Cô lục lọi trong các bức ảnh cũ. Ngay sau đó là thêm một lần đến bệnh viện rồi 2 người bạn gặp lại nhau. 

7. Hiểu Phương lấy thêm thông tin từ đâu để chính thức ra quyết định dấn thân vào B? Ai là người đóng vai trò cố vấn thông tin?

Sau khi đã xác quyết dấn thân vào B. Hành trình kết thúc sẽ được hiểu là lúc hoàn thành nhiệm vụ tìm bạn. Để đi trọn, Hiểu Phương cần có thêm thông tin. Cô đến một trường học, gặp lại cô giáo cũ. Như vậy nhân vật cô giáo Linh Lan đóng vai “cố vấn”. Cô này đưa ra thông tin về Chi, người bạn đầu tiên trong nhóm Ngựa Hoang mà Hiểu Phương sẽ đi tìm.

8. Có sự kiện nào diễn tả việc Hiểu Phương chắc chắn đã bước qua biên giới giữa A và B không? 

Khi nghĩ đến hình ảnh “biên giới” thì mình tin rằng không gì rõ ràng bằng cánh cổng. Ở đây là cánh cổng trường. Hành trình của Hiểu Phương chính thức bắt đầu từ khi cô ngồi trên xe, nhìn thấy các em học sinh, xuống xe và tiến đến cảnh cổng. Lúc này một pha đảo góc 360 độ xảy ra và Hiểu Phương nhìn thấy hình ảnh chính mình cách đó hơn 20 năm. Hiểu Phương không đi bằng chân mà là khởi chạy bằng tâm thức. Một mối nối rất đẹp, mượt mà, óng ánh. Hiểu Phương không còn là Hiểu Phương của bổn phận và ràng buộc nữa. Hiểu Phương giờ là Hiểu Phương không toan tính, không khôn khéo. 

“Cho đi lại từ đầu. Chưa đi vội về sau…”

#HồngNhiên

1 nhận xét:

  1. Ngày 5.7.2024, tôi hoàn thành một bài bổ sung để làm thành một cặp đôi với bài này. Bài có tựa "Tìm đến bối cảnh bệnh viện trong phim Tháng Năm Rực Rỡ.

    Trả lờiXóa